VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 113

Chiều ngày 27 tháng 10 năm 2012, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ Hóa học cho nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Hưng, chuyên ngành hóa vô cơ (mã số 62.44.25.01) với đề tài luận án:

“ Nghiên cứu điều chế, khảo sát cấu trúc và tính chất củabột titan đioxit biến tính bởi một số ion kim loại chuyển tiếp”

Nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Hưng là giảng viên khoa Hóa học trường Đại học Đồng Tháp. Sau bốn năm học tập và nghiên cứu, NCS đã hoàn thành luận án và bảo vệ luận án tiến sĩ trước Hội đồng gồm các thành viên:

  1. GS.TSKH  Đăng Vũ Minh – Chủ tịch Hội đồng.
  2. PGS.TS Nghiêm Xuân Thung – Thư ký
  3. GS.TS Nguyễn Trọng Uyển – Phản biện 1.
  4. PGS.TS Đào Quốc Hương – Phản biện 2.
  5. PGS.TS Lê Bá Thuận – Phản biện 3.
  6. PGS.TS Bùi Duy Cam – Ủy viên.
  7. PGS.TS Lê Như Thanh – Ủy viên.

Tham dự buổi bảo vệ luận án có các lãnh đạo Viện Công nghệ xạ hiếm, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, người thân, bạn bè và đồng nghiệp của nghiên cứu sinh.

PGS.TS Bùi Duy Cam nhận xét tác giả đã khảo sát khả năng ứng dụng các sản phẩm TiO2 biến tính để phân hủy paraquat có thuốc diệt cỏ Nimaxon 20SL đã cho thấy kết quả tốt và mở ra khả năng ứng dụng để phân hủy các độc chất hữu cơ trong môi trường nước. Theo PGS.TS Đào Quốc Hương thì tác giả đã lựa chọn một vấn đề khoa học tương đối mới là khảo sát một số yếu tố trong ba quá trình điều chế vật liệu TiO2 kích thước nanomet được biến tính Y (III), Nd(III), W(VI) và Cr(III) để thu hẹp vùng cấm của TiO2 truyền thống. Sau đó đánh giá khả năng quang xúc tác của vật liệu tổng hợp được thông qua khả năng phân hủy xanhmetylen và paraquat trong nước. Kết quả luận án cho thấy tác giả nắm được cách giải quyêta mục tiêu trên một cách hoàn chỉnh và hệ thống, từ tổng quan lý thuyết về quá trình và vật liệu quang xúc tác bán dẫn đến các thực nghiệm tổng hợp và xác định các tính chất, thăm dò khả năng ứng dụng của vật liệu TiO2 biến tính.

Sau hơn ba giờ làm việc nghiêm túc Hội đồng đã xác nhận, NCS Nguyễn Văn Hưng đã trả lời thuyết phục từng vấn đề và đã hoàn thành xuất sắc buổi bảo vệ luận án của mình.

Hội đồng bỏ phiếu thông qua với kết quả đạt được 7/7 phiếu đồng ý cho NCS Nguyễn Văn Hưng đạt học vị tiến sĩ.

Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện NLNTVN chúc mừng tân tiến sĩ Nguyễn Văn Hưng và chúc mừng trường Đại học Đồng Tháp có thêm một cán bộ khoa học đầy năng lực.