VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 172

Từ ngày 21-23 tháng 12 năm 2023, tại Hà Nội, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam đón tiếp và làm việc với Giáo sư Hiroshige KIKURA đến từ Viện Công Nghệ Tokyo (Tokyo Institute of Technology), Nhật bản dẫn đầu đoàn công tác. Đi cùng với Giáo sư còn có Tiến sĩ Naruki SHOJI từ Viện Công nghệ Muroran. Sự hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu về thủy nhiệt, an toàn hạt nhân.

Tiếp đón Đoàn công tác của GS. Kikura tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân

Tham dự buổi tiếp đoàn có TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, PGS. TS Trịnh Anh Đức, Giám Đốc trung tâm Đào tạo hạt nhân, TS. Dương Thanh Tùng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Triển khai, ThS. Lê Thị Thu, phó trưởng phòng Hành chính-Tổng hợp và các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm.

Tại buổi tiếp, TS. Trần Chí Thành phát biểu: “Viện NLNTVN đang xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực nghiên cứu về an toàn lò phản ứng, trong đó có Dự án xây dựng Trung tâm khoa hoc và công nghệ hạt nhân (CNST) với một lò phản ứng nghiên cứu mới 10 MW. Do đó, việc đánh giá và thẩm định an toàn công nghệ lò phản ứng nghiên cứu mới là hết sức quan trọng. Hợp tác với Viện Công nghệ Tokyo sẽ giúp đẩy mạnh công tác nghiên cứu của các Nhóm nghiên cứu của Viện”. PGS. TS Trịnh Anh Đức cho biết thêm: “Trung tâm Đào tạo hạt nhân đang triển khai xây dựng Nhóm nghiên cứu vê an toàn hạt nhân với một số hệ thực nghiệm thủy nhiệt theo định hướng của Viện và với hợp tác với Viện công nghệ Tokyo là một cách tiếp tốt để nâng cao năng lực nghiên cứu của Nhóm”.

Giáo Sư Hiroshige Kikura được biết đến với kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực nghiên cứu an toàn thủy nhiệt hạt nhân, trong đó các phương pháp tiên tiến đo đạc dòng chảy đa pha đã được phát triển như phương pháp sử dụng sóng siêu âm (UVP-Ultrasonic Velocity Profiler). Phương pháp này đem đến rất nhiều giá trị việc nghiên cứu cấu trúc dòng chảy nhằm nâng cao và đảm bảo an toàn trong nhà máy. Mục tiêu của sự hợp tác là kết hợp nghiên cứu đột phá và những hiểu biết từ Viện Công Nghệ Tokyo cùng với những dự án đang triển khai liên quan tới xây dựng năng lực nghiên cứu về an toàn hạt nhân của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Tiếp đón Đoàn công tác của GS. Kikura tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân

Phát biểu trong buổi họp, TS. Dương Thanh Tùng chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi đẩy mạnh hợp tác cùng Giáo Sư Kikura và Viện Công Nghệ Tokyo. Sự đóng góp và chuyên môn của GS hoàn toàn phù hợp với định hướng của Viện NLNTVN, Trung tâm Đào tạo hạt nhân trong việc thúc đẩy các nghiên cứu liên quan tới xây dựng các hệ thực nghiệm thủy nhiệt và áp dụng các phương pháp đo đạc dòng chảy tiên tiến nhằm cung cấp các số liệu thực nghiệm có độ tin cậy cao. Sự hợp tác này đánh dấu một bước quan trọng đối với việc đạt được những kết quả đổi mới trong lĩnh vực của chúng tôi. Trong hợp tác này, GS Kikura đã chuyển giao thiết bị eUVP (Educational UVP) với 2 đầu dò sóng siêu âm và phần mềm xử lý tín hiệu nhằm đo cấu trúc dòng chảy. Thiết bị này sẽ giúp chúng tôi tiến hành các đo đạc dòng chảy hiệu quả hơn nhằm nâng cao các nghiên cứu liên quan tới an toàn, thủy nhiệt lò phản ứng”.

Giáo Sư Kikura cũng thể hiện sự hào hứng với sự hợp tác này: “Tôi rất vinh dự khi hợp tác cùng Vinatom, NTC trong dự án nghiên cứu này. Sự hợp tác này tạo ra một cơ hội đặc biệt để kết hợp sức mạnh nghiên cứu của chúng tôi và tạo ra những giải pháp trong các nghiên cứu về an toàn, thủy nhiệt lò phản ứng. Chúng tôi, đã ký kết Thỏa thuận chuyển giao thiết bị (MTA-Material Transfer Agreement) giữa Viện Công nghệ Tokyo và Trung tâm Đào tạo hạt nhân để Nhóm nghiên cứu của các bạn có thể sử dụng thiết bị đo đạc dòng chảy tiên tiến (eUVP). Một số cán bộ của Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã từng theo học và tốt nghiệp tại Viện Công nghệ Tokyo. Do đó, đây là một cách kết nối hợp tác rất hiệu quả và đây sẽ là mô hình hợp tác tốt trong tương lai”.

GS. Kikura thăm Phòng thực nghiệm an toàn hạt nhân tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân

Thiết bị eUVP được chuyển giao và lắp đặt tại Phòng thủy nhiệt an toàn hạt nhân

Sự hợp tác giữa Giáo Sư Hiroshige Kikura từ Viện Công Nghệ Tokyo và Viện NLNTVN không chỉ thể hiện sự cam kết chung trong việc đẩy mạnh tiềm lực nghiên cứu thủy nhiệt an toàn hạt nhân mà còn là minh chứng cho nỗ lực hỗ trợ nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Dương Thanh Tùng, Trung tâm Đào tạo hạt nhân