VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 76

ANNOUNCEMET ON THE 7th VIET NAM – JAPAN RESEARCH/HRD FORUM ON NUCLEAR TECHNOLOGY

 

Topic: Present status of nuclear human resource development and

research

Time: From 8:00 a.m to 5:00 p.m
Date:            30th November – 01st December 2016
Place: Meeting room, Ta Quang Buu Library, Hanoi University of Science and Technology, Hanoi
Language: English
Contact person: Pham Thi Thu Trang (Ms.)

Nuclear Training Center

Add.: 140 Nguyen Tuan, Hanoi

Tel.: +84-976-681-529

Email: cherrypham.hanoi@gmail.com

 

 

 

THÔNG BÁO TỔ CHỨC HỘI NGHỊ VIỆT – NHẬT LẦN THỨ 7 VỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ HẠT NHÂN

 

Chủ đề: Tình hình nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực hạt nhân
Thời gian: Từ 8h00 to 17h00
Ngày:            30/11 – 01/12/2016
Địa điểm: Hội trường Thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách Khoa Hà Nội
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
Liên hệ: Phạm Thị Thu Trang

Trung tâm Đào tạo hạt nhân

140 Nguyễn Tuân, Hà Nội

Tel.: 0976-681-529

Email: cherrypham.hanoi@gmail.com

 

 

Forum program (tentative)/Chương trình hội nghị (dự kiến):   Download/Tải về

CV & Abstract/Mẫu CV & tóm tắt báo cáo:                          Download/Tải về

 

 

GIỚI THIỆU DIỄN ĐÀN VIỆT – NHẬT VỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ HẠT NHÂN

 

Diễn đàn Việt Nam – Nhật Bản về Nghiên cứu và Phát triển nguồn nhân lực công nghệ hạt nhân đã và đang trở thành một hoạt động diễn ra định kỳ trong khuôn khổ hợp tác quốc tế giữa hai quốc gia. Kể từ năm 2013, Diễn đàn được tổ chức hai lần một năm dưới sự chủ trì của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) phối hợp cùng Công ty Phát triển điện hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED) và Trung tâm Thông tin và Văn hóa Nhật Bản (JICC).

Hình 1. Đại biểu tham dự Diễn đàn Việt – Nhật lần thứ 6

Diễn đàn Việt – Nhật lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013 trong bối cảnh nhu cầu nguồn nhân lực về công nghệ hạt nhân của Việt Nam đang trở nên cấp thiết. Với quan điểm phát triển nhân lực phải đi trước một bước, Nhà nước chủ trương tạo bước chuyển mạnh về đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực, đặc biệt là chuyên gia có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của chương trình phát triển điện hạt nhân. Cùng với đó, thỏa thuận về việc xây dựng dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 giữa chính phủ Việt Nam và Nhật Bản ký kết đầu năm 2011 càng củng cố việc hợp tác, liên kết song phương nhằm đào tạo cho Việt Nam lực lượng đạt chuẩn quốc tế làm việc tại các cơ sở hạt nhân trong nước.

Trên cơ sở này, Diễn đàn Việt – Nhật là một hoạt động không thể thiếu, quy tụ các giáo sư, các nhà nghiên cứu và sinh viên, đại diện cơ quan Chính phủ, giới năng lượng nguyên tử và đội ngũ thông tin tuyên truyền đến từ Nhật Bản và Việt Nam. Diễn đàn thu hút sự quan tâm của các trường đại học của Nhật Bản như Học viện Công nghệ Tokyo, Đại học Tokyo, Đại học Kyoto, Đại học Nagaoka; các nhà quản lý đại diện cho JINED và các công ty, tập đoàn Mitsubishi, Toshiba, Hitachi. Về phía Việt Nam, ngoài các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam còn có sự tham dự của Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Ban Quản lý dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận – Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Bộ Giáo dục – Đào tạo, đại diện một số trường đại học tại Việt Nam.

Theo thông lệ, Diễn đàn diễn ra tại Hà Nội hoặc Đà Lạt trong vòng hai ngày với sự xen kẽ giữa phiên toàn thể, phiên chuyên ngành và phiên trình bày báo cáo dán bảng (poster) và thảo luận nhóm. Đây là cơ hội để chuyên gia, nhà nghiên cứu hai nước báo cáo tình hình nghiên cứu và triển khai, đánh giá về hiện trạng, kiến nghị các giải pháp và định hướng phát triển đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng nguyên tử tại Việt Nam. Diễn đàn cũng là nơi gặp gỡ, là cầu nối liên kết đào tạo, tạo cơ hội cho các cơ quan, đơn vị hai nước đối thoại trực tiếp không chỉ với nhau mà còn với đại diện Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành liên quan. Một số chủ đề đã được tập trung thảo luận tại Diễn đàn qua các kỳ tổ chức là an toàn hạt nhân; thủy nhiệt; phát triển nguồn nhân lực sử dụng lò nghiên cứu; trao đổi thông tin; công nghệ và hướng nghiên cứu cập nhật liên quan đến đánh giá không phá hủy, chẩn đoán cấu trúc và thành phần của nhà máy điện hạt nhân; điện tử hạt nhân, đo lường và điều khiển trong nhà máy điện hạt nhân và ứng dụng bức xạ,… Thông thường, ngôn ngữ chính được sử dụng tại Diễn đàn là tiếng Anh.

Ngoài ra, một đối tượng tham dự ngày càng được chú trọng tại Diễn đàn chính là các nghiên cứu viên trẻ đang công tác tại các đơn vị và sinh viên đang theo học các chuyên ngành hạt nhân tại một số trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Đà Lạt, v.v. Tiêu biểu, tại Diễn đàn lần thứ 6 tổ chức vào tháng 5/2016, phần thảo luận và trình bày của các nhóm sinh viên được tuyển chọn từ Đại học Đà Lạt, Việt Nam và các trường đại học của Nhật Bản được Ban giám khảo đánh giá cao về năng lực ngoại ngữ, sự tự tin và những nỗ lực thể hiện ý tưởng và giải đáp câu hỏi từ phía các đại biểu. Hoạt động này được tổ chức hứa hẹn là nơi giao lưu, học hỏi và tìm kiếm những cơ hội học tập tốt cho nghiên cứu viên trẻ và sinh viên Việt Nam.

Đến nay, Diễn đàn đã trải qua 6 kỳ Hội nghị và vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của  các đơn vị, tập đoàn, các trường đại học có liên quan. Đáng chú ý, các trường đại học ngày càng bày tỏ sự quan tâm và tham gia tích cực vào Diễn đàn nhằm đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ nhân lực kế cận. Có thể nói, sự ra đời và phát triển của Diễn đàn đã phần nào chứng minh được tầm quan trọng và tính hữu ích của việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

 

Phạm Thị Thu Trang – Trung tâm Đào tạo hạt nhân