VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 41

Công ty điện Westinghouse đang hướng sự quan tâm tới tương lai của ngànhnhân ở Bờ biển phía Tây, điều mà dường như tất cả những người khác đều còn mơ hồ chưa nhận ra

 Dựa trên thông báo của công ty Cranberry vào tháng 6 vừa qua rằng họ đã bắt đầu quá trình xin phê duyệt liên Bang đối với một thiết kế lò phản ứngAP1000 với chức năng có thể hoạt độngtrong các khu vực có nguy cơ động đất cao, Ông Rita Bowser, người đứng đầu các nỗ lực của Westinghow, nói rằng mục tiêu chính của họ làBờ biển phía Tây Hoa Kỳ.

Và có lẽ địa điểm nhắm tới là tại bang California, nơiđang diễn ra bacuộc đình côngphản đối các nhà máy điện hạt nhânmới.

Đầu tiên, khoảng 45 % nguồn điện phát  ở Californiaxuất phát từkhí thiên nhiên,một loại nhiên liệu hiện đang tương đối rẻ và có nguồn cung dồi dào. Các nhà máy điện khí tự nhiên có quá trình thi công nhanh hơnvà chi phí lại thấp hơn các lò phản ứng hạt nhân.

Ở thời điểm hiện tại, đang có 4 lò phản ứng AP1000đầu tiên của Westinghouse đang được xây dựng ở Georgia và Bắc Carolina, đây là 2 tiểu bang vớithị trường điện lực tiềm năng,khả thi cho việc thu hồi vốn xây dựng các nhà máy điện hạt nhân này.

Tuy nhiên, California, lại là một tiểu bang với tinh thần tranh đấu khá mạnh mẽ. Tiểu bang này đã từng có lệnh cấm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới trong bathập kỷ cho đến khi chính phủ liên bang xác định và tiến tới xây dựng mộtcơ sở lưu trữ vĩnh viễn đối với nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, vấn đề thứ hai đã được khắc phục.

Vấn đề thứ ba, tiểu bang này đã được cung cấp một lượng đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo, song song với nó là những đầu tư tài chính khác cho những dự án lưu trữ năng lượng có thể làm cân bằng sự gián đoạn của nguồn năng lượng thay thế. Giúp cho nguồn năng lượng này có thể hoạt động như một nguồn phụ tải ổn định.

Phát ngôn viên củaWestinghouse, ông VaughnGilbertcho biết công tyđang đưa “Phiên bản đặc biệt chịu địa chấn” tiếp cận theo cách họ đã phát triển chính thiết kế AP1000vào đầu những năm 1990s.Hồi đó, cũng như bây giờ, công ty đã chưa có bất kỳhợp đồng nàotrongtay, nhưng họ biết rằngkhi nhu cầu xuât hiện, phiên bản thiết kế này sẽ luôn sẵn sàng.

Công ty cho biết rằng họ không chỉ hoạt động bí mật mà không có cơ sở.”Chúng tôi đã xem xét một số địa điểm ở miền Tây nước Mỹ, ở nơi đây đã xuất hiện những biểu hiện của sự quan tâm, hoặc ít nhất là các cuộc bàn luận về nhu cầu này”, bà Bowser cho biết.

Ý tưởng chomột lò phản ứng đặc biệt tương thích với điều kiện địa chất đã được phát triển trong hai năm qua, sau khi sự cố hạt nhân Fukushima Daiichi xảy ra vào năm 2011,khi một trận động đất và sóng thần cực lớn đã phá hủy nhà máy điện hạt nhân nằm tại phía bắcTokyo.

Công việc của bàBowser là nhằm thúc đẩy ý tưởng thiết kế mà bà hy vọng nó sẽ được thương mại  hóa trong vòng banăm tới.

Công ty Westinghouse vẫn chưa công bố bất kỳthông số kỹ thuật nào cho mô hình lò phản ứngAP1000 đã được cải tiến với điều kiện địa chấn này.Ví dụ như là chú thích về năng lực chống chịu của thiết kế này đối với các quy mô địa chấn.

Vào ngày25 tháng 6,Westinghouseđã gặp gỡ những người quản lý thuộc Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ( US- NRC) với tư cách là những người thông báo rằng Công ty sẽ nộp đơnđề nghị cấp phép của mìnhvào mùa thu năm 2015.

Bà Bowsercho biết “Những cải tiến trong thiết kế này sẽbao gồm việc  sử dụngvật liệu xây dựng chắc chắn hơn, lớp bê tông bền vững hơn và một vài gia cố khác. Những điều chỉnh này sẽ làm tăng chi phí đầu tư. Tuy nhiên thiết kế này vẫn cần có tính cạnh tranh nhất định, vì vậy chúng tôi rất cân nhắc về việc giá thành của những chi tiết gia cố này cần có tính cạnh tranh cao”.

“Chúng tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm, và chúng tôi vẫn đang trong quá trìnhđối thoại với những khách hàng tiềm năng,họ tỏ thái độ rất tích cực khi chúng tôi tổ chức những cuộc họpđệ trình với họ trước đó,” bà Bowsernói thêm.” Điều này đã mở ra tiềm năng đối với một vài địa điểmcho chúng ta.” Ngoàibờ biển phía Tây, Westinghouse cũng đangquan tâm đến nhữngvùngđịa chấnnguy hiểmở các quốc gia khác”

Ông Chris Gadomski, nhà phân tích hạt nhân của Bloomberg đã cho rằng đây là một động thái rất thực tế, ít nhất là trong tương lai không xa.

Ông Gadomskicho hay” Người Trung Quốc đang rất lo lắng về việc xảy ra các hoạt động địa chấn”.Quốc gia châu Á này đang tiến hành  một chương trìnhphát triển hạt nhân rất tham vọng và hiện đang xây dựng 4 tổ máy AP1000đầu tiêntrên thế giới. Tuy nhiên,phần lớn lãnh thổ của họ đều có khả năng xuất hiện động đất.

Thổ Nhĩ Kỳ- một trong những nước có nguy cơ địa chấnnguy hiểm nhất trên trái đất, đang có  những kế hoạch lớn nhằm bắt đầu và nhanh chóng phát triển chương trình hạt nhân của họ trong vòng 15năm tới. Tuy rằng trong những hiệp ước đầu tiêncủa nước này thì quốc gia này đã quyết định hợp tác với các công ty của Nga vàPháp nhưng rất có thể trong những nằm tới, Westinghouse sẽ có cơ hội tham gia.

Trên toàn thế giới, những nguy cơ địa chấn nguy hiểm lớn nhất tồn tại dọc theo bờ biển phía Tây củaNam Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ấn Độ, Kyrgyzstan, Philippines và Nhật Bản.

Westinghouse đang theo đuổi những hợp đồnghạt nhân mớitrên toàn thế giới, và họ vẫn nhấn mạnh rằng thiết kế AP1000truyền thống vẫn là thích hợp nhất cho các địa điểm đã được quyết định hiện tại cũng như các địa điểm tiềm năng đối với dự án hạt nhân mới.

 

Nguyễn Thị Thu Hà