VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 64

Vào ngày 29/07/2014, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn chuyên gia của công ty Varian Medical System về những cơ hội hợp tác và phát triển nguồn nhân lực trong tương lai đối với lĩnh vực y học trị liệu, một lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay tại Việt Nam.

 Tới tham dự về phía Viện NLNTVN có ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng và các cán bộ thuộc Viện và bên phía đoàn chuyên gia đại diện cho Varian Medical System có sự hiện diện của ông Stefan Berz, Trưởng nhóm điều hành các chương trình đào tạo của Varian cùng ông Graeme. W. Morgan, là giáo sư chuyên ngành y học bức xạ và ung bướu thuộc Khoa y học của Trường đại học Sydney.

Varian Medical Systems (VMS) có trụ sở tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ, là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về các thiết bị y tế và phần mềm cho điều trị ung thư và các bệnh khác với các phương pháp: xạ trị, xạ phẫu, liệu pháp proton, và xạ trị áp sát. Công ty cung cấp các phần mềm tin học để quản lý phòng khám ung thư toàn diện, trung tâm xạ trị ung thư và thực hành y tế. Varian là nhà cung cấp hàng đầu về các loại ống và thiết bị dò kỹ thuật số cho hình ảnh X-quang trong ứng dụng y tế, khoa học, công nghiệp và cũng cung cấp các sản phẩm hình ảnh X-quang cho việc khám nghiệm và kiểm tra hàng hóa công nghiệp.

Tới với buổi làm việc, phía VMS đã đưa ra luận điểm và thành ý muốn giúp đỡ Viện NLNTVN xây dựng một chương trình hợp tác lâu dài về đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực vật lý trị liệu và trị liệu phóng xạ. Đây là một lĩnh vực đang thực sự cần có sự đầu tư và đào tạo đúng mực và cơ hội VMS đưa ra thực sự sẽ có thể mang lại rất nhiều lợi ích trong việc phát triển nền tảng cho lĩnh vực y học bức xạ trong thời gian dài hạn.

Varian đã phối hợp với 3 trung tâm của Việt Nam: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng và Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh, nhằm triển khai việc Tiếp cận chăm sóc tại Việt Nam. Việc tiếp cận chăm sóc cung cấp các chương trình đào tạo cho các kỹ sư xạ trị, các nhà y vật lý và xạ trị ung thư .Trong bối cảnh này, Varian đang tìm kiếm sự hỗ trợ và mong muốn hợp tác với Viện NLNTVN để phát triển và cung cấp các tài liệu đào tạo bao gồm các bài giảng cho chương trình đào tạo các chuyên gia Y Vật lý (MP). Hơn nữa, Varian mong muốn Viện NLNTVN sẽ nghiên cứu một hệ thống chứng nhận cho  chương trình MP.

Ngoài chương trình đào tạo chuyên gia Y Vật lý (MPs), sẽ còn có các chương trình hợp tác đào tạo khác bao gồm Tiếp cận chăm sóc cho các chuyên gia Xạ trị (RTTs) và chuyên gia về Bức xạ ung thư (ROs) sẽ thực hiện theo các chương trình đào tạo. Chương trình sẽ được phát triển bởi Varian phối hợp với các trung tâm được đề xuất từ phía Việt Nam. Việc Học tập kiến thức sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng các khóa học đào tạo từ xa từ phía LäraNära, việc tự nghiên cứu cũng như trải qua các khóa đào tạo được cung cấp bởi các trung tâm Tiếp cận chăm sóc liên quan và Varian.

Buổi gặp gỡ và làm việc này sẽ là cơ hội rất tốt để cả hai bên có thể thảo luận trực tiếp về quá trình phát triển hợp tác đào tạo trong tương lai giữa Viện NLNTVN và Varian Medical System.

Đỗ Văn Lâm