VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 61

Tháng 6 năm 2014, Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức lớp Bồi dưỡng tiếng Anh cho cán bộ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Lớp học diễn ra trong 4 tháng với sự tham gia của cán bộ các đơn vị: Viện Công nghệ xạ hiếm, Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Trung tâm Chiếu xạ… Thông tin về lớp bồi dưỡng tiếng Anh đã nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, nhân viên tại các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN và Viện Xã hội học – Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn.

Hướng tới chất lượng cao của khóa học, Trung tâm Đào tạo hạt nhân (TTĐT) đã mời hai giảng viên là Nguyễn Thị Yên Ninh ( chuyên gia tiếng Anh của Cục Năng lượng Nguyên tử) và Phạm Thị Thu Trang. Giảng viên đã áp dụng phương pháp cổ điển Grammar – Translation (Ngữ pháp- Dịch) để truyền đạt kiến thức ngữ pháp nâng cao và kỹ năng giao tiếp tiếng anh chuyên ngành hạt nhân.

Các học viên đang làm bài kiểm tra

        Bên cạnh đó, các giảng viên cũng áp dụng phương pháp giảng dạy ngoại ngữ mới hiện nay, nhằm giúp người học sớm đạt trình độ giao tiếp cơ bản. Nắm bắt được tính ưu việt của giảng dạy theo đường hướng giao tiếp CLT (Communicative Language Teaching), các bài giảng hầu hết đều được thiết kế sử dụng Power Point 2010 với hình ảnh đẹp mắt, thú vị. Bài học được xen kẽ với tài liệu thực (authentic materials) như video, sách báo, ấn phẩm…chọn lọc từ những nguồn tin cậy và được trình bày rõ ràng trong đề cương môn học. Việc khuyến khích học viên hoạt động theo nhóm, theo cặp và cá nhân được lưu ý, nhằm tạo sự tự tin, hòa đồng cho người học. Tất cả các hoạt động này đều hướng tới đầu ra của người học là tự tin, nghe được, nói được, thậm chí tranh luận về một vấn đề đơn giản bằng tiếng anh.Trong giờ học, học viên thực sự được nâng cao kiến thức đọc-viết và dịch tiếng anh, những kĩ năng vô cùng quan trọng đối với những người làm nghiên cứu khoa học như cán bộ trong Viện NLNTVN.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiếng Anh có thể coi là một “tài sản sống còn”.Vì lẽ đó, chắc chắn người học sẽ cần được cải thiện tiếng Anh ở tất cả các kĩ năng.Học viên kì vọng sẽ đạt được tiến bộ không chỉ ở tiếng anh tổng quát mà cả tiếng Anh chuyên ngành (Nuclear English).

Kiểm tra cuối kỳ

   Kết thúc khóa học, ngày 13/10/2014 Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tiến hành lễ tổng kết và bế giảng lớp tiếng Anh với sự có mặt của Tiến Sĩ Nguyễn Hào Quang, Phó Viện Trưởng Viện Năng Lượng Nguyên Tử Việt Nam-Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

Lễ tổng kết và bế giảng lớp bồi dưỡng tiếng Anh

       Phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Hào Quang đã biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực học tập của các học viên để hoàn thành khóa học bồi dưỡng và đạt được những thành quả nhất định. Ông khẳng định sự cấp thiết và tầm quan trọng của việc học tiếng Anh đối với các cán bộ, đặc biệt là các cán bộ trẻ trong ngành hạt nhân. Ông cũng nhấn mạnh tiếng Anh là một trong những công cụ không thể thiếu của những cán bộ đã, đang và sẽ bắt đầu con đường nghiên cứu khoa học của mình. Chúc mừng sự thành công của khóa học lần này, TS. Nguyễn Hào Quang cũng tin tưởng rằng với những tiến bộ về kiến thức và kỹ năng mang tính chất nền tảng đã đạt được trong quá trình học tập vừa qua, các học viên sẽ luôn phát huy tinh thần và thái độ học tập thật tốt của mình để tiếp tục bền bỉ, kiên trì trau dồi vốn tiếng anh, để thành công hơn nữa trong sự nghiệp và cuộc sống.

Buổi tổng kết ngày 13/10 cũng chính là dịp để các học viên nhìn lại một chặng đường tuy không dài nhưng ghi dấu nhiều dấu ấn. Hầu hết các học viên đều cho rằng các giảng viên có kiến thức sâu rộng về môn học, sử dụng lượng tiếng Anh hợp lý để truyền tải kiến thức. Phương pháp giảng dạy của giảng viên truyền được cảm hứng tới người học. Các hoạt động học tập theo nhóm được giảng viên khuyến khích.Việc sử dụng các phương tiện dạy học đã giúp giảng viên đa dạng hóa các hoạt động giảng dạy, tạo không khí lớp học sôi nổi. Một bạn ở Viện Xã hội học đã chia sẻ như sau, “Rất vui vì cô Trang đã khích lệ được tinh thần học tập của em, không còn ngại đến lớp tiếng Anh như hồi trước” hay học viên tại Viện NLNTVN đã viết “cô giáo có giọng nói hay, truyền cảm, phát âm tiếng Anh chuẩn và rất nhiệt tình với học viên”. Các phản hồi khác đều rất tích cực và mong muốn được tiếp tục tham gia khóa học tiếp theo tại Trung tâm, 75% số người được hỏi đều bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được tham gia khóa học tiếp theo để nâng cao trình độ.

 Trong thời gian diễn ra lớp học các học viên vừa công tác vừa học tập, nhưng họ đã tranh thủ, sắp xếp được thời gian để theo học. Đây là sự nỗ lực rất lớn và đáng ghi nhận của các bạn học viên.

Không chỉ có mặt đều đặn các buổi học, học viên còn góp phần tích cực vào sự thành công cho lớp học tiếng Anh nhờ sự năng nổ, chú tâm, hăng hái với các hoạt động trên lớp và hoàn thành bài tập về nhà được giao. Tinh thần trách nhiệm cuả đội ngũ giảng viên cũng là một một yếu tố đáng ghi nhận

Giảng viên và học viên lớp E1

       Ngoài ra, cũng cần ghi nhận những nỗ lực không ngừng của một nhóm học viên có thể chưa đạt kết quả cao như được kì vọng, song tinh thần, ý chí học tập kiên trì để đạt được tiến bộ, nâng cao vốn tiếng Anh của họ luôn rất mạnh mẽ. Các bạn đều chứng tỏ được sự chiến thắng chính bản thân mình, từ những học viên còn e dè, nhút nhát ban đầu, đến cuối khóa học đã tự tin hơn rất nhiều, đứng trước lớp, tranh luận bằng tiếng Anh những chủ đề đơn giản với các nhóm khác để bảo vệ quan điểm của mình. Đó là một sự tiến bộ mang tính chất “nền tảng” để nâng cao trình độ tiếng Anh khi họ tham dự hội thảo và các lớp học quốc tế.

Học viên lớp E2

       Hành trình chinh phục thứ “ngôn ngữ toàn cầu” – tiếng Anh còn rất dài và nhiều thách thức, đòi hỏi sự cố gắng, chăm chỉ luyện tập hăng say nghiên cứu của người học.  Có thể nói lớp bồi dưỡng tiếng Anh khóa I cũng chính là nấc thang đầu tiên để nâng bước các bạn đến những đỉnh cao tri thức mới. Đó không chỉ là nguồn tri thức về tiếng Anh mà còn là nền văn hóa, là con người ở những đất nước sử dụng thứ “ngôn ngữ xinh đẹp” này.

Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Viện NLNTVN, Ban giám đốc TTĐT hạt nhân, sự tâm huyết của giảng viên và sự nỗ lực của học viên mà khóa học đã diễn ra thành công tốt đẹp và phần nào thúc đẩy phong trào học tiếng Anh trong và ngoài Viện Năng lượng nguyên tử Việt nam.

Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2014

Phạm Thị Thu Trang