VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 51

Ngày 19/5, đã diễn ra phiên họp toàn thể Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Nội dung thảo luận chính của Phiên họp về Các vấn đề chung về hoạt động và hợp tác pháp quy hạt nhân

 Ông Vương Hữu Tấn – Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), Chủ tịch Hội Năng lượng nguyên tử VN (NLNTVN); ông Lê Xuân Thám – Giám đốc Sở KH&CN Lâm Đồng, ông Nguyễn Nhị Điền – Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân và ông Nguyễn Hữu Quang – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp đồng chủ tọa phiên toàn thể.

Tham dự Phiên toàn thể có các đại biểu quốc tế đến từ IAEA, PNC, RCF, EC, ASEATOM và các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Phần Lan, Bê-la-rút. Các đại biểu trong nước bao gồm các nhà quản lý, nhà khoa học đại diện các Bộ, ngành liên quan: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh thành; lãnh đạo và cán bộ phụ trách an toàn bức xạ của các cơ sở bức xạ trong cả nước.
Tại Phiên họp, Cục trưởng Vương Hữu Tấn đã báo cáo về công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân của Việt Nam kể từ Hội nghị lần thứ nhất. Công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trong 2 năm qua đã ghi nhận nhiều tiến bộ trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt đối với các ứng dụng bức xạ và triển khai dự án điện hạt nhân cho giai đoạn phê duyệt địa điểm và dự án đầu tư, công thanh tra được tăng cường, cấp phép được đảm bảo, năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân được nâng cao.
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận báo cáo về Tình hình xây dựng các cơ sở hạ tầng an toàn của chủ đầu tư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo hướng dẫn của IAEA.
GS. Phạm Duy Hiển có bài trình bày về Hệ thống quan trắc và cảnh báo phóng xạ – Bài học từ tai nạn điện hạt nhân Fukushima.
Phiên họp cũng nghe các bài trình bày về Thiết lập hạ tầng an toàn hạt nhân, trợ giúp của IAEA cho các nước mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân và hợp tác giữa IAEA và các nước thành viên của đại diện IAEA; Hợp tác pháp quy hạt nhân trong triển khai NMĐHN Ninh Thuận 1 giữa Nga và VN của đại diện Rostechnazord. Đại diện Viện nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc (KAERI) cũng chia sẻ kinh nghiệm trong hợp tác với các đối tác nước ngoài đối với lò phản ứng nghiên cứu và các lò mô-đun nhỏ.

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATBXHN và khắc phục các tồn tại, hạn chế hiện nay.

LA, Cục ATBXHN