VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 71

Được sự đồng ý của Ban Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), sáng ngày 11 tháng 10 năm 2014 Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã long trọng tổ chức “Lễ tốt nghiệp và trao bằng tiến sĩ” chuyên ngành Vật lý và Hóa học cho các Nghiên cứu sinh của Viện NLNTVN.

Tham dự buổi Lễ có: GS. Phạm Duy Hiển nguyên Viện Phó Viện NLNTVN; PGS. TS. Huỳnh Trung – nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm; PGS. TS. Vương Hữu Tấn – Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; PGS.TS. Lê Hồng Khiêm – Viện trưởng Viện Vật lý. Về phía Viện NLNTVN có: TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng; các Phó viện trưởng: TS. Cao Đình Thanh, TS. Nguyễn Hào Quang kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân; Bà Trần Thanh Hà – Phó Chánh Văn Phòng; TS. Trần Ngọc Toàn – Trưởng ban Hợp tác Quốc tế; TS. Phạm Quang Minh – Trưởng ban Kế hoạch và Quản lý khoa học; Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN, tập thể cán bộ Trung tâm Đào tạo hạt nhân và các tân tiến sĩ cùng gia đình.

  Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, TS. Nguyễn Hào Quang, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã nhiệt liệt biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực học tập vượt qua mọi khó khăn, vất vả của các Nghiên cứu sinh để hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định và bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ. Ông khẳng định Học vị tiến sĩ là học vị cao quý trong hệ thống giáo dục nhà nước và là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mỗi người. Chúc mừng 8 Nghiên cứu sinh được công nhận học vị và nhận bằng tiến sĩ lần này, TS. Nguyễn Hào Quang cũng tin tưởng rằng với những kiến thức và kỹ năng được trang bị trong quá trình nghiên cứu, học tập các tân tiến sĩ sẽ luôn phát huy thế mạnh của mình để đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển Kinh tế- Xã hội của đất nước, có nhiều dự định học tập, nghiên cứu để ngày càng có nhiều cống hiến cho nền khoa học nước nhà nói chung và ngành Năng lượng nguyên tử nói riêng, thành công hơn nữa trong sự nghiệp và cuộc sống .

Tiếp đó, Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã công bố Quyết định cấp bằng tiến sĩ cho 8 Nghiên cứu sinh của Viện NLNTVN thuộc chuyên ngành Vật lý và Hóa học. Chuyên ngành Vật lý gồm có: Vương Thu Bắc – Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân; Phan Sơn Hải – Viện Nghiên cứu hạt nhân, Nguyễn An Sơn – Trường Đại học Đà Lạt; Nguyễn Ngọc Duy – Đại học Đồng Nai. Chuyên ngành Hóa học gồm có: Trần Quang Hiếu – Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn; Nguyễn Trọng Ngọ – Viện Nghiên cứu hạt nhân; Đặng Kim Tại – Trường Đại học Đồng Tháp; Hồ Thị Yêu Ly – Đại học Sư phạm Kỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh.

Trong không khí hân hoan, phấn khởi, các tân tiến sĩ đã vinh dự được TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng Viện NLNTVN trao bằng tiến sĩ và tặng những bó hoa tươi thắm.

TS. Trần Chí Thành đã chúc mừng thành công của các tân tiến sĩ và ghi nhận sự nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học của các tân tiến sĩ trong suốt thời gian qua.Ông khẳng định Tấm bằng tiến sĩ là một dấu mốc của sự thành công bước đầu trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học của mỗi Nghiên cứu sinh. Cái đích mà các tân tiến sĩ phải hướng đến là đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp khoa học của đất nước nói chung, ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam nói riêng, lĩnh vực chuyên môn mà các tân tiến sĩ đang theo đuổi để đạt được những công trình nghiên cứu và những sản phẩm khoa học có giá trị hơn nữa. Hiện nay,Viện NLNTVN đang triển khai chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực NLNT với Công ty Westinghouse – WEC (Hoa Kỳ) đưa một số cán bộ có năng lực của Viện NLNTVN tới làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật tại cơ sở của Westinghouse và Westinghouse sẽ cấp học bổng cho cán bộ Viện NLNTVN tới học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Carolina.

Ngoài ra, ông cũng đưa ra thông điệp về cơ hội và thách thức trong tương lai của Việt Nam muốn vươn lên làm chủ khoa học và công nghệ hạt nhân. Ông khích lệ các tân tiến sĩ hãy kiên trì theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học đến cùng và hứa với các tân tiến sĩ rằng ông sẽ làm hết khả năng của mình để tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các tân tiến sĩ.

Tại buổi Lễ, đại diện cho các tân tiến sĩ, ông Vương Thu Bắc – Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các Giáo sư, Tiến sĩ, các thầy cô giáo và các cấp lãnh đạo: Bộ Khoa học và Công nghệ;Viện NLNTVN; Trung tâm Đào tạo hạt nhân; Ban Giám hiệu các trường Đại học; các Viện nghiên cứu cùng gia đình và đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn,vất vả với các Nghiên cứu sinh trong suốt những năm tháng làm Luận án. Tân Tiến sĩ cũng xin hứa sẽ đem những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để truyền đạt cho các cán bộ trẻ, không ngừng học hỏi nhiều hơn nữa để đóng góp nhiều hơn cho hoạt động nghiên cứu khoa học.

Cũng tại buổi Lễ các tân tiến sĩ rất vui mừng được giao lưu cùng GS. Phạm Duy Hiển, PGS.TS. Vương Hữu Tấn, những người đã gắn bó với ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam từ những ngày đầu tiên đã chia sẻ những khó khăn, vất vả mà những người làm nghiên cứu khoa học phải vượt qua và cả niềm vui, hạnh phúc khi thành quả nghiên cứu của mình đã góp một phần nhỏ bé cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của nước nhà. Hai ông bày tỏ niềm tin vào các tân tiến sĩ sẽ tiếp tục vượt qua mọi gian nan, thử thách để theo đuổi con đường học thuật mà mình đã lựa chọn. Hy vọng các tân tiến sĩ sẽ tiếp bước những thế hệ đi trước, trưởng thành hơn nữa trong công việc nghiên cứu, trở thành những chuyên gia đầu ngành trong tương lai là những lời nhắn nhủ của hai vị lãnh đạo tiền bối của Viện NLNTVN.

Bế mạc buổi Lễ là những chia sẻ kinh nghiệm, tâm tư, tình cảm về công việc nghiên cứu chuyên ngành Vật lý của PGS.TS. Lê Hồng Khiêm – Viện trưởng Viện trưởng Viện Vật lý và chuyên ngành Hóa học của PGS.TS. Huỳnh Trung – nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ xạ hiếm với các tân tiến sĩ. Hai ông đánh giá tình hình nghiên cứu chuyên ngành Vật lý và Hóa học ở nước ta hiện nay chưa phát triển, chưa có nhiều công trình, đề tài NCKH được đăng tải trên các tạp chí Quốc tế lớn và hi vọng rằng các tân tiến sĩ sẽ là những người phải tạo ra bước đột phá trong nghiên cứu hai chuyên ngành này đặc biệt là nghiên cứu Vật liệu hạt nhân, Hóa phóng xạ phục vụ cho dự án phát triển Điện hạt nhân ở Việt Nam

 Nguyễn Thị Thu Hà