VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 47

Để bổ sung kiến thức cho cán bộ chuẩn bị cử đi đào tạo thạc sỹ tại Nga theo Dự án 1558 của Bộ Giáo dục Đào tạo và cán bộ mới tuyển vào Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức khóa đào tạo “Kiến thức cơ bản về Nhà máy điện hạt nhân”,

Khóa học kéo dài trong 2 tháng bắt đầu từ ngày 11/8/2014 và kết thúc vào 19/09/2014 tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Học viên tham gia khóa học là 10 cán bộ dự kiến cử đi đào tạo trình độ thạc sĩ về năng lượng nguyên tử tại Nga và một số cán bộ trẻ mới tuyển tại các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN như: Viện khoa học kỹ thuật hạt nhân, Viện công nghệ xạ hiếm , Viện nghiên cứu hạt nhân , Trung tâm hạt nhân Tp.HCM; Trung tâm NDE.

Hình ảnh học viên tham dự bài giảng về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam và dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận

Tham gia giảng dạy khóa học là các chuyên gia, giảng viên chính có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Năng lượng nguyên tử. Khóa học được chia thành 3 module học phần, trong phần 1 các học viên được giảng viên truyền đạt các kiến thức cơ bản về nhà máy điện hạt nhân, trong phần này đặc biệt có sự tham gia giảng dạy của TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN với 2 bài giảng về Phân tích sự cố Fukushima và Công nghệ lò phản ứng nước áp lực của Mỹ loại AP-1000, ngoài ra là các bài giảng của nhóm các giảng viên thuộc Trung tâm An toàn hạt nhân-Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, đứng đầu là TS. Lê Văn Hồng, nguyên Phó Viện trưởng Viện NLNTVN. Phần 2 của khóa học là các kiến thức về chu trình nhiên liệu hạt nhân và quản lý chất thải phóng xạ do TS. Nguyễn Bá Tiến, Giám đốc Trung tâm xử lý chất thải phóng xạ và môi trường ,Viện Công nghệ xạ hiếm giảng dạy. Trong phần 3 các học viên được nghe các kiến thức về an toàn bức xạ do TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN- Giám đốc Trung tâm đào tạo trình bày.

Hình ảnh kết thúc học phần chu trình nhiên liệu hạt nhân và quản lý chất thải phóng xạ

 Tham dự khóa học, các học viên phải trải qua các bài kiểm tra đầu vào và đầu ra cho mỗi phần học, qua đó làm căn cứ để giảng viên điều chỉnh nội dung giảng dạy cho phù hợp với mức độ hiểu biết chung nhất của học viên. Trong quá trình giảng dạy các giảng viên đều giành thời gian để trao đổi thảo luận các vấn đề đã học và giải đáp những thắc mắc của học viên. Kết thúc khoá học các học viên đều phải làm các tiểu luận và trình bày báo cáo, đây là cơ sở để đánh giá kết quả học tập của mỗi học viên.

Khóa học đã hoàn thành các mục tiêu đã đề ra và được đánh giá là rất bổ ích, giúp các học viên có cơ hội trao đổi, trau dồi kiến thức, qua đó cũng là tiền đề cho các học viên tham dự các chương trình học có tính chuyên môn sâu rộng hơn.

                                                            Người đưa tin: KS. Lưu Thu Hòa – Trung tâm Đào tạo hạt nhân