VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 65

Sáng ngày 08/9/2014, tại Trung tâm Đào tạo, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) đã diễn ra lễ khai mạc khóa huấn luyện cơ bản về “Phương pháp mô phỏng Monte Carlo và chương trình MCNP trong giải quyết một số bài toán cụ thể”.

 Khai mạc khóa huấn luyện về “Phương pháp mô phỏng Monte Carlo và chương trình MCNP trong giải quyết một số bài toán cụ thể”

Khai mạc khóa huấn luyện về “Phương pháp mô phỏng Monte Carlo và chương trình MCNP trong giải quyết một số bài toán cụ thể”

Đến dự lễ khai mạc có ThS. Nguyễn Thanh Bình – Phó Viện trưởng Viện NCHN, TS. Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm Đào tạo, các giảng viên và hơn 20 học viên đến từ các đơn vị R&D thuộc Viện NCHN. Khóa học diễn ra từ 08/9 – 25/11/2014.

Như đã biết, phương pháp Monte Carlo (MC) là phương pháp dùng số ngẫu nhiên để lấy mẫu (sampling) trong một tập hợp thống kê. Phương pháp MC bao gồm 3 khâu chính: 1) Mô hình hóa các đại lượng ngẫu nhiên với luật phân phối đã định; 2) Xây dựng các mô hình xác suất của các quá trình thực; và 3) Ước lượng đánh giá theo lý thuyết thống kê. Hiện nay, MC được coi là phương pháp hữu hiệu nhất để nghiên cứu các hệ phức hợp và phương pháp này ngày càng trở nên hữu hiệu hơn nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm máy tính chuyên dụng.

Trong hơn hai tháng rưỡi, với 90 tiết học, các học viên sẽ được làm quen với những vấn đề chung của phương pháp mô phỏng Monte Carlo và sử dụng chương trình MCNP 5 để giải quyết một số bài toán cụ thể , thường gặp trong nghiên cứu tại Viện NCHN. Kết thúc khóa học các học viên sẽ được chia thành các nhóm, làm tiểu luận và trình bày về ứng dụng các kiến thức đã học để giải các bài toán gặp phải trong thực tiễn nghiên cứu.

Khóa học được tổ chức nhằm nâng cao năng lực và xuất phát từ sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ của Viện. Đây cũng là một cố gắng lớn của Trung tâm đào tạo trong đổi mới hoạt động –  hướng hoạt động của Trung tâm vào phục vụ trực tiếp cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho Viện.

Tác giả bài viết: N.T.Quỳnh. Ảnh: D.Huyền

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt