VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 18

Ngày 16 tháng 9 năm 2014, chuyên gia cấp cao quốc tế về an toàn bức xạ, hạt nhân đã có kết luận đối với nhiệm vụ thẩm định kéo dài 8 ngày của IAEA về rà soát khung pháp lý cho vấn đề an toàn bức xạ và hạt nhân tại Cục Quản lý an toàn hạt nhân Slovenian (SNSA).

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các biện pháp thực hiện để giải quyết các kiến nghị và đề nghị được thực hiện trong suốt thời gian đầu nhiệm vụ của Dịch vụ đánh giá pháp quy tích hợp (IRRS) được thực hiện vào năm 2011.

Nhóm nghiên cứu IRRS cho biết kết quả nghiên cứu sơ bộ rằng Slovenia đã đạt được tiến bộ đáng kể từ khi thực hiện nhiệm vụ vào năm 2011. Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy có sự thực hiện tốt trong hệ thống pháp quy hạt nhân quốc gia được bổ sung vào năm 2011 và thực hiện các khuyến nghị và góp ý mới cho SNSA và Chính phủ nhằm tăng cường hiệu quả của khuôn khổ pháp lý quốc gia cho phù hợp với tiêu chuẩn an toàn của IAEA.

Petr Krs, trưởng nhóm nghiên cứu đồng thời là Phó chủ nhiệm Văn phòng quốc gia về an toàn hạt nhân của Nhà nước Cộng hoà Séc cho biết: “ Thông qua việc thực hiện nhiệm vụ, Slovenia đã thể hiện cam kết đối với việc tăng cường các chương trình quản lý của mình, bao gồm cả việc thực hiện các khuyến nghị của nhiệm vụ năm 2011′.

Giám đốc của SNSA, Andrej Stritar, hoan nghênh tiến bộ đáng ghi nhận của nhóm nghiên cứu, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng nhiệm vụ này đã nêu bật những thách thức quan trọng về an toàn hạt nhân trong tương lai đối với Slovenia.

Nhóm đánh giá gồm năm thành viên, là các chuyên gia đến từ Bỉ, Cộng hòa Séc, Pháp và Romania, cùng với bốn nhân viên của IAEA, thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của Chính phủ Slovenia từ ngày 09 đến ngày 16 Tháng Chín năm 2014.

Hà Mi – Theo IAEA