VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 131

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài báo của GS. Phạm Duy Hiển và cộng sự, được đăng trên tạp chí ScienceDirect, Atmospheric Environment 88 (2014) 66-73. Bài báo này sau 2 tháng đăng đã có trên 350 lượt tải xuống. Số lượt tải xuống nhiều nhất là từ Mỹ.

 Nội dung của bài báo được tóm tắt như sau: Hàm lượng của các chất khí NO2, SO2 và Benzen trong không khí được đo bằng phương pháp lấy mẫu khuếch tán thụ động tại 96 điểm lấy mẫu trên toàn thành phố Hà Nội, trong đó có 80 vị trí trong nội thành, 6 vị trí tại các điểm nóng giao thông, 5 vị trí tại các điểm nóng công nghiệp và 5 vị trí tại khu vực nông thôn.  Đã có hai chiến dịch lấy mẫu được thực hiện vào mùa đông và mùa hè năm 2007, và giá trị hàm lượng trung bình tính trong hai chiến dịch này được sử dụng để tham chiếu cho giá trị trung bình hàng năm. Giá trị hàm lượng trung bình hàng năm của NO2, SO2 và Benzen trong nội thành lần lượt có giá trị tương ứng trong khoảng từ 17.9 tới 65.9 mg m-3, 11.7 tới 47.4 mg m-3 và 3.5 tới 15.4 mg m-3. Hàm lượng NO2/Benzen và SO2 tại các điểm nóng về giao thông và công nghiệp thì cao hơn. Hàm lượng của NO2 và Benzen trong không khí có thiên hướng tăng tỉ lệ với mật độ dân cư và cao nhất trong khu vực buôn bán đông đúc ở Hà Nội. Khu vực này đang đối diện với những rủi ro cao của việc vi phạm giá trị ngưỡng cho phép trong văn bản pháp quy quốc gia về hàm lượng NO2 (40 mg m-3). Hàm lượng của SO2 nói chung là thường dưới ngưỡng qui định pháp quy quốc gia (50 mg m-3). Xe máy là phương tiện lưu thông chính tại Hà Nội, và là thành phần chủ yếu đóng góp vào nguyên nhân gây ô nhiễm về NO2 và Benzen, trong khi ô nhiễm SO2được sinh ra chủ yếu từ các xe buýt chạy dầu và các xe tải, ngoại trừ một số khu vực khác bị ảnh hưởng trực tiếp việc đốt than công nghiệp. Quy định nghiêm ngặt về hàm lượng khí thải của các phương tiện giao thông đặc biệt đối với xe máy, và cắt giảm hàm lượng sulfur và benzene chứa trong nhiên liệu cần được thực hiện để cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội.  

Toàn văn của bài báo xin tải về từ đường dẫn sau: 55 SO2 NO@ (1).pdf

 

Phạm Ngọc Đồng