VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 17

Nhằm thực hiện chủ trương hợp tác, liên kết trong công tác đào tạo cán bộ cho ngành năng lượng nguyên tử, ngày 8 tháng 4 năm 2014 tại trụ sở Viện NLNTVN TS. Trần chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và GS. Nguyễn Trọng Giảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã ký kết văn bản hợp tác thoả thuận, nguyên tắc về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

 Tham dự Lễ ký kết có đại diện các Ban Hợp tác quốc tế, Kế hoạch và Quản lý khoa học, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (phía Bắc) và Lãnh đạo các Phòng, Khoa của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS. Nguyễn Việt Hùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật tính toán, TS. Trần Kim Tuấn, Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý Môi trường.

 

 

Đối với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Viện NLNTVN đã có sự hợp tác đào tạo từ rất lâu và đây là văn bản ghi nhớ chính thức.

Nội dung văn bản thỏa thuận hợp tác đã nêu rõ về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền bá thông tin, hình ảnh và khai thác hợp tác quốc tế, các lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó có phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo dài hạn, ngắn hạn liên quan đến lĩnh vực công nghệ, an toàn và nhà máy điện hạt nhân đảm bảo mục tiêu an toàn nhà máy điện hạt nhân.

Để thực hiện các nội dung đã được thống nhất trong văn bản thoả thuận, các bên sẽ thường xuyên trao đổi và phối hợp hoạt động. Sự phối hợp tham gia đào tạo của các đơn vị trực thuộc Viện, các Phòng, Khoa của cả Viện và Trường sẽ được cụ thể theo Phụ lục năm 2014 kèm theo văn bản thoả thuận hợp tác nói trên bao gồm: Hợp tác thực hiện chương trình đào tạo về Kỹ thuật lò phản ứng; phối hợp xây dựng Đề án thành lập chương trình đào tạo liên ngành về Kỹ thuật hạt nhân trong đó tập hợp các chuyên ngành liên quan như: Cơ khí, Nhiệt lạnh, Hóa học, Môi trường, Điện – Điện tử Viễn thông và CNTT, Vật liệu, Vật lý, Hóa dược, Điện tử y sinh, Vật lý kỹ thuật và Hạt nhân…

Nhu cầu đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đối với dự án Điện hạt nhân nói riêng và ngành Năng lượng nguyên tử nói chung luôn được coi là vấn đề hêt sức cấp thiết. Và biên bản ghi nhớ hợp tác lần này của Viện NLNTVN và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được coi là một bước tiến rất quan trọng, đánh dấu sự hợp tác sâu rộng và toàn diện trong việc phát triển ngành năng lượng nguyên tử của Việt Nam.

Kể từ khi thành lập, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn được coi là cơ quan đào tạo đầu ngành đối với các chuyên ngành kỹ thuật. Vì vậy, Việc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ký văn bản hợp tác sẽ hứa hẹn khả năng thực hiện thành công nhiều Chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

 

Nguyễn Thị Phương Lan