VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 17

Theo báo cáo của IAEA, có trên 30 quốc gia quan tâm đến việc lần đầu xây dựng lò phản ứng điện hạt nhân. Các quốc gia này trải dài hầu như khắp các châu lục và biến đổi đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, từ các nước vùng Vịnh có thu nhập cao sang các nước châu Phi cận Sahara với mức thu nhập thấp. Nhu cầu cấp bách về chi phí, an ninh năng lượng cũng như mối quan tâm ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch khiến cho điện hạt nhân trở thành phương án thay thế hấp dẫn. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh nhu cầu về điện trên khắp thế giới trong vài thập kỷ tới dự báo sự khát khao của toàn cầu đối với loại năng lượng này sẽ vô cùng mạnh mẽ .

 Việc xây dựng năng lực sẽ là chìa khoá cho sự tăng trưởng này, đòi hỏi trước tiên phải phát triển số lượng lao động có chuyên môn cần thiết cho các cơ quan và tổ chức để duy trì một chương trình điện hạt nhân an toàn và an ninh. Trong thực tế, những vấn đề về an toàn hạt nhân cũng như an ninh và các vấn đề khác đòi hỏi đội ngũ lao động phải có trình độ.

Hơn nữa, vấn đề xây dựng năng lực này đã trở nên quan trọng hơn kể từ sau tai nạn hạt nhân Fukushima Daiichi, có thể thấy rõ thông qua việc ban hành Chương trình hành động của IAEA về an toàn hạt nhân để đối phó với tai nạn . Nó khuyến cáo các nước thành viên và những ai đang bắt tay vào chương trình điện hạt nhân cần phải tăng cường, phát triển, duy trì và thực hiện chương trình xây dựng năng lực của họ (bao gồm giáo dục, đào tạo và các bài thực hành ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế) để đảm bảo liên tục nguồn nhân lực chất lượng, hiệu quả có thể đảm nhận trách nhiệm sử dụng công nghệ hạt nhân an toàn và bền vững.

Kế hoạch Hành động xác định “xây dựng năng lực” là “cách tiếp cận đầy đủ và hệ thống nhằm xây dựng và phát triển không ngừng năng lực của chính phủ, tổ chức, cá nhân và năng lực cần thiết cho việc đạt tới một chương trình điện hạt nhân an toàn, an ninh, bền vững”

Từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 5 năm 2014, IAEA tổ chức Hội nghị quốc tế về Phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân: Xây dựng và duy trì năng lực. Đây là Hội nghị thứ hai về loại hình này – Hội nghị đầu tiên được tổ chức vào năm 2010 tại Abu Dhabi, UAE. 5 phiên làm việc cho phép các thành viên tham dự thảo luận về những thách thức toàn cầu trong việc xây dựng năng lực; Vai trò quan trọng của phát triển nguồn nhân lực; Những tiến bộ trong quản lý tri thức; Mạng lưới; Chương trình giáo dục và đào tạo; Công tác chuẩn bị cần thiết cho các thế hệ chuyên gia hạt nhân kế tiếp để xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng hạt nhân an toàn và bền vững. Ngoài ra còn có nhiều bài thuyết trình tương tác và một cuộc triển lãm của các tổ chức liên quan.

Hà Mi – Theo IAEA