VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 18

     Những người tham gia tại phiên poster trong Hội thảo ICTP-IAEA về Vật lý và Công nghệ của Hệ thống năng lượng hạt nhân đổi mới, diễn ra tại Trieste, Ý, ngày 31 tháng 8 năm 2016 (Ảnh: Nikita Rtishchev)

     Các nhà khoa học trẻ, các nhà nghiên cứu, kỹ sư tham gia nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân và các sinh viên quan tâm có thể đăng ký tham gia vào một hội thảo toàn diện sẽ cung cấp hiểu biết cơ bản về các hệ thống năng lượng hạt nhân đổi mới khác nhau. Hạn đăng ký là ngày 20 tháng 5 năm 2018.

Hội thảo về Vật lý và Công nghệ của Hệ thống Năng lượng Hạt nhân Đổi mới được phối hợp tổ chức bởi IAEA và Trung tâm Quốc tế về Vật lý lý thuyết Abdus Salam (ICTP). Hội thảo sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 8 năm 2018 tại khuôn viên trung tâm ICTP ở Trieste, Italy. Hội thảo sẽ xem xét các khái niệm thiết kế lò phản ứng hiện đại và các tùy chọn chu trình nhiên liệu hạt nhân bao gồm các tính năng thiết kế và công nghệ của các loại lò phản ứng mới khác nhau.

Ông Vladimir Kriventsev, Bộ phận Phát triển Công nghệ Điện hạt nhân IAEA và là một trong những giám đốc hội thảo của IAEA giải thích: “Những người tham gia sẽ thu nhận được nền tảng lý thuyết về các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ quan trọng nhất của các hệ thống năng lượng hạt nhân đổi mới”. “Họ sẽ tìm hiểu về các mô hình vật lý hiện đại và mã mô phỏng cho việc thiết kế và phân tích an toàn của các hệ thống này.”

Các  cuộc thảo luận, hoạt động nhóm, phiên báo cáo dán bảng và các phương pháp học tập pha trộn khác nhau sẽ được sử dụng để tăng cường chia sẻ ý tưởng mới và nhấn mạnh nhu cầu cần phải tiếp tục nghiên cứu và phát triển, và đổi mới trong mọi lĩnh vực của lò phản ứng hạt nhân và phát triển khoa học và công nghệ chu trình nhiên liệu.

Các chủ đề cần giải quyết trong 05 ngày hội thảo bao gồm:

  • Kịch bản toàn cầu về năng lượng hạt nhân;
  • Các khái niệm lò phản ứng mới và các lựa chọn chu trình nhiên liệu;
  • Vật lý lò phản ứng của các hệ thống năng lượng hạt nhân mới;
  • Thủy nhiệt của các hệ thống năng lượng hạt nhân mới;
  • Tình trạng các thành phần cơ bản tiên tiến, phát triển và phẩm chất của vật liệu kết cấu, chất làm mát và nhiên liệu;
  • Hệ thống an toàn thụ động và các công nghệ an toàn khác;
  • Phân tích an toàn bao gồm các tình huống tai nạn nghiêm trọng;
  • Mô hình và mô phỏng lò phản ứng tiên tiến;
  • Hiện trạng nghiên cứu và phát triển công nghệ hỗ trợ các công nghệ mới về lò phản ứng và chu kỳ nhiên liệu.

     Đăng ký tham gia

Những người muốn tham gia hội thảo có thể đăng ký trên trang web của ICTP. Ban tổ chức có tài trợ cho một số lượng hạn chế các đại biểu tham dự sau khi tuyển chọn, với ưu tiên dành cho những người từ các nước đang phát triển. Hội thảo không thu lệ phí đăng ký.

Tất cả các ứng viên được yêu cầu gửi bản tóm tắt cho một bài trình bày poster. Ban tổ chức sẽ chọn một số tóm tắt có giá trị cho phiên poster. Các poster tốt nhất sẽ được tặng thưởng kèm với giấy chứng nhận (Certificate of Appreciation).

Phạm Thị Thu Trang – Phòng Giáo vụ và Đào tạo

Nguồn dịch: https://www.iaea.org/newscenter/news/open-for-applications-joint-ictp-iaea-workshop-on-innovative-nuclear-energy-systems