VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 19

David Drury, Cục năng lượng hạt nhân IAEA, Elisabeth Dyck, Vụ Năng lượng Hạt nhân IAEA

     Các nhân viên vận hành lò phản ứng trong tương lai trong một buổi tập huấn tại Trung tâm Đào tạo Simulator của Nhà máy điện hạt nhân Barakah của UAE, tháng 2 năm 2016. (Ảnh: L.Potterton / IAEA)

     Thành lập và duy trì một cách tiếp cận có hệ thống để đào tạo cho lực lượng lao động hạt nhân có thể cải thiện cả hiệu quả kinh doanh và sự an toàn của một cơ sở, những người tham gia tại một cuộc họp của IAEA đã đồng ý.

     Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các quốc gia thành viên, IAEA đang xây dựng mô hình đánh giá hiệu quả đánh giá năng lực hạt nhân. Thiết kế xung quanh quá trình tự đánh giá, cùng với lựa chọn để thiết lập một dạng khả năng xác nhận độc lập, mô hình này nhằm giúp các quốc gia thành viên đảm bảo rằng các chương trình đào tạo hạt nhân của họ có chất lượng cao và tiếp tục bền vững trong tương lai.

     Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo cấp cao trong các cơ sở hạt nhân hiểu rằng đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức và kỹ năng cho nhân viên, mà việc đào tạo dựa trên SAT thực sự có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh và giúp đạt được mục tiêu của công ty.

      Phil McCullough, nguyên Phó chủ tịch của Học viện Huấn luyện Hạt nhân của INPO

     Trong khuôn khổ của dự án này, cuộc họp kỹ thuật của IAEA đã được tổ chức gần đây tại Trụ sở IAEA ở Vienna. Sự kiện 17-20 tháng 10 thu hút 27 chuyên gia đến từ 18 nước thành viên, đại diện cho các nước hoạt động, mở rộng và bắt tay. Họ tập trung vào các tính năng chính của một chương trình đào tạo hạt nhân dựa trên SAT, các quy trình cần thiết để thực hiện và cách một chương trình như vậy có thể giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh.

     Các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt với các chương trình đào tạo hạt nhân dựa trên SAT. Các cuộc thảo luận của họ sẽ đóng góp vào một ấn phẩm của IAEA, có thể dùng làm tài liệu tham khảo để đánh giá chất lượng và tính bền vững của các chương trình đào tạo cho các hoạt động, bảo trì, kỹ thuật và các vị trí hỗ trợ kỹ thuật.

      Ông Phil McCullough, cựu Phó Chủ tịch Học viện Huấn luyện Hạt nhân INPO, Viện Năng lượng Hạt nhân, người đứng đầu hội nghị, nói: “Đào tạo nhân viên hạt nhân thực sự là một ngành kinh doanh cốt lõi. “Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo cấp cao trong các cơ sở hạt nhân hiểu rằng đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức và kỹ năng cho nhân viên, mà việc đào tạo dựa trên SAT thực sự có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh và giúp đạt được mục tiêu của công ty.”

     Dự án này được tiến hành với sự tham vấn của Hiệp hội các Nhà khai thác Hạt nhân Thế giới (WANO) để hỗ trợ các nỗ lực giúp IAEA thành viên của IAEA tối đa hóa lợi tức đầu tư mà họ đã thực hiện trong đào tạo hạt nhân.

     Brian Molloy, người tham gia cuộc họp và chuyên gia SAT, nói: “Đã tham gia vào lĩnh vực này trong 30 năm qua, tôi rất vui mừng về ý tưởng về sự tiến triển tiếp theo của SAT như là một công cụ cải tiến hiệu suất chiến lược . Đây là cơ hội tuyệt vời để giúp các nước thành viên và nhà máy điện hạt nhân gặp những thách thức kinh tế mà không ảnh hưởng đến năng lực của nhân viên hiện nay và trong tương lai.”

SAT: Phương pháp tiếp cận có hệ thống để đào tạo

     Hướng dẫn an toàn IAEA về ” Tuyển dụng, Chứng chỉ và Đào tạo Nhân lực cho Nhà máy Điện hạt nhân ” khuyến cáo rằng SAT được sử dụng để đào tạo nhân viên nhà máy.

     SAT cung cấp một tiến bộ hợp lý từ việc xác định năng lực cần thiết để thực hiện công việc, để phát triển và thực hiện một chương trình đào tạo để đạt được những năng lực đó, và sau đó đánh giá nó. Nó mang lại những lợi ích đáng kể so với đào tạo thông thường, dựa trên sự thống nhất, hiệu quả và kiểm soát quản lý, dẫn đến độ tin cậy cao hơn về kết quả đào tạo và nâng cao tính an toàn và hiệu quả của một nhà máy điện hạt nhân.

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/news/systematic-approach-to-training-programmes-helps-enhance-business-performance-of-nuclear-facilities-iaea-meeting-highlights