VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 16

Jennet Orayeva, Cục năng lượng hạt nhân IAEA

Aliki van Heek, Giám đốc Năng lượng, Môi trường và Phân tích Kinh tế của IAEA thảo luận về vai trò của điện hạt nhân trong việc giảm carbon hóa hệ thống năng lượng toàn cầu. (Ảnh: D. Shropshire / IAEA)

     Mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên dưới 2 độ C đòi hỏi các chính sách khí hậu mới, ưu đãi đầu tư và áp dụng rộng rãi các công nghệ năng lượng thấp, bao gồm điện hạt nhân, các thành viên tham dự một sự kiện bên IAEA tới Hội nghị Biến đổi Khí hậu Bonn .

     “Khi chúng ta nhìn vào tương lai của điện hạt nhân và vấn đề biến đổi khí hậu, cần dành chút thời gian để đưa ra lộ trình cho thấy các sáng kiến về năng lượng hạt nhân có thể hỗ trợ các nước thành viên của chúng ta bằng kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia của họ”, ông Mikhail Chudakov, IAEA Phó Tổng giám đốc kiêm Vụ trưởng Vụ năng lượng hạt nhân, trong thông điệp video của mình cho sự kiện này.

     Tại Hội nghị các bên thứ 23 kéo dài hai tuần (COP23) tới Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Thay đổi Khí hậu (UNFCCC), IAEA đang dẫn đầu ba sự kiện phụ về chính sách năng lượng, phát triển bền vững, điện hạt nhân và biến đổi khí hậu .

     Chudakov nói: “Các nhà máy điện hạt nhân hiện nay chiếm 1/3 năng lượng carbon thấp được sản xuất trên toàn cầu. “Để đạt được các mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris, chúng ta cần phải tăng đáng kể công suất điện hạt nhân vào năm 2050 trở lên.”

     Theo Hiệp định Paris về Thay đổi Khí hậu , tất cả các Bên đệ trình các hành động đã được lên kế hoạch của mình để giảm phát thải khí nhà kính, được gọi là Các Đóng góp Quyết định Quốc gia (NDCs). Bắt đầu từ năm 2020, các chính phủ sẽ đệ trình bản cập nhật NDC của họ mỗi năm năm lên UNFCCC với các hành động về khí hậu đầy tham vọng hơn để đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris.

     Tại sự kiện bên lề về ‘Kết nối lộ trình đổi mới năng lượng hạt nhân với thời gian NDC’, các đại diện cao cấp của ngành công nghiệp thảo luận về cách thức các công nghệ năng lượng hạt nhân tiên tiến có thể giúp đạt được một tương lai ít carbon. Các nhà bình luận đưa ra các lựa chọn để kết hợp các công nghệ năng lượng điện hạt nhân sáng tạo vào kế hoạch hành động về khí hậu và thời hạn NDC.

Một phác thảo về những đổi mới trong công nghệ năng lượng hạt nhân đang được phát triển và liên kết với các bản cập nhật của NDC. (Infographic: IAEA)

     Elmar Schweitzer, chuyên gia cao cấp của AREVA về Vật liệu và Nhiệt-Cơ học, nói: “Nhiên liệu dự phòng nâng cao cho tai nạn là những khái niệm mang tính cách mạng của thế hệ tiếp theo sẽ được triển khai trong thập kỷ tiếp theo.

     Có một số công nghệ năng lượng hạt nhân tiên tiến khác như lò phản ứng nhiệt độ cao , lò phản ứng hạt nhân nhỏ, các ứng dụng hạt nhân phi điện tử và các hệ thống hạt nhân sáng tạo có tiềm năng tăng cường tính cạnh tranh và tính bền vững. Với kiến thức này, các Quốc gia thành viên có thể chọn đưa các công nghệ hạt nhân mới vào bản cập nhật NDC của họ, những người tham gia phiên họp được nghe.

     Thông qua các hoạt động khác nhau, IAEA giúp các quốc gia thành viên sử dụng công nghệ hạt nhân để giảm nhẹ thay đổi khí hậu và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững khác. Bao gồm hỗ trợ quy hoạch năng lượngphát triển cơ sở hạ tầng với đào tạo và hướng dẫn, cung cấp thông tin về các công nghệ điện hạt nhân sáng tạo như thiết kế lò phản ứng tiên tiến và nhiên liệu sáng tạo cũng như các ứng dụng mới.

     Cùng với các phiên họp chính tại COP23, IAEA là đầu mối cho Triển lãm về Năng lượng, Công nghiệp, Đổi mới và Cơ sở hạ tầng của Liên hợp quốc. Nằm trong Khu Triển Lãm Một LHQ, triển lãm giới thiệu các ấn phẩm mới nhất của IAEA và phương pháp tiếp cận tích hợp trong khoa học hạt nhân và công nghệ có thể giúp giải quyết sự thay đổi khí hậu.

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/news/iaea-cop23-side-event-nuclear-innovation-can-help-achieve-climate-goals