VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 19

Miklos Gaspar, Văn phòng Thông tin Công chúng và Truyền thông của IAEA


Tổng giám đốc Yukiya Amano lên Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại Saint Petersburg, Nga vào ngày 1 tháng 6 năm 2017. (Ảnh: C. Brady / IAEA)

     Tổng Giám đốc Yukiya Amano tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại Saint Petersburg, Nga, hôm qua, cho biết IAEA vẫn cam kết giúp đỡ các nước sử dụng năng lượng hạt nhân để sản xuất điện năng thấp và chống lại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

     Năng lượng là công cụ phát triển và thịnh vượng, ông nói tại cuộc thảo luận nhóm “Vai trò của Hạt nhân trong Năng lượng Xanh,” và điện hạt nhân cung cấp điện ổn định với mức độ an ninh năng lượng cao và phát thải cácbon không đáng kể.

     Ông nói: “Năng lượng hạt nhân là một trong những công nghệ ít carbon nhất để sản xuất điện. “Ba mươi quốc gia đang sử dụng điện hạt nhân và khoảng 30 quốc gia đang xem xét giới thiệu nó.”

     Ông Amano trong các nhận xét của ông tại Diễn đàn nhấn mạnh tầm quan trọng của các thế hệ lò phản ứng hạt nhân mới, sẽ an toàn hơn và ít gây lãng phí hơn. “Khoảng 50 khái niệm lò phản ứng kích thước nhỏ và sáng tạo đang ở các giai đoạn khác nhau của nghiên cứu và phát triển. Ba nước, bao gồm cả Nga, đã xây dựng các lò phản ứng như vậy, “ông nói.

     Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chuyên môn hạt nhân ở các nước hoạt động hoặc lên kế hoạch vận hành các nhà máy điện hạt nhân, bao gồm một cơ quan điều hành độc lập mạnh mẽ. Ông hoan nghênh sự hỗ trợ của chính phủ Nga và ngành công nghiệp hạt nhân trong việc xây dựng năng lực như vậy ở các nước khác. “Chúng tôi rất biết ơn Nga vì sự hỗ trợ của IAEA và các quốc gia thành viên”, ông nói. “Các nhà điều tiết được đào tạo tốt hơn có nghĩa là năng lượng hạt nhân an toàn hơn.”

      Ông Amano cũng lưu ý vai trò của các kỹ thuật hạt nhân trong việc giảm bớt và thích ứng với biến đổi khí hậu.

      Các diễn giả khác trong hội đồng bao gồm Peter Szijjarto, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế của Hungary, Alexey Likhachev, Tổng Giám đốc Rosatom và Pekka Lundmark, Chủ tịch Tập đoàn Fortum. Một bản ghi lại cuộc thảo luận qua bảng có tại đây.

Nga và IAEA

     Sáng sớm nay, ông Amano đã gặp Tổng thống Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov và thông báo cho họ về các hoạt động của IAEA, bao gồm cả sự hỗ trợ toàn diện cho các nước sử dụng năng lượng hạt nhân và cảm ơn Nga về sự hỗ trợ của IAEA trong công việc, giáo dục liên tục của các chuyên gia ngành hạt nhân trên toàn thế giới.

     Ông Amano thăm nhà máy đóng tàu Baltic ở Saint Petersburg, nơi ông nhìn thấy việc xây dựng hai tàu phá hoại hạt nhân. Những chiếc tàu này được sử dụng để hộ tống các tàu buôn ở Bắc Băng Dương, cũng như các cuộc thám hiểm khoa học đến khu vực.

      Ngày mai, ông Amano dự kiến ghé thăm Nhà máy điện hạt nhân Leningrad ở Sosnovy Bor. Hai đơn vị mới được lên kế hoạch sẽ hoàn thành và phát điện vào năm 2019.

Giám đốc IAEA Yukiya Amano đến thăm nhà máy đóng tàu Baltic ở Saint Petersburg, Nga vào ngày 1 tháng 6 năm 2017. (Ảnh: C. Brady / IAEA)

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/news/nuclear-power-is-key-for-low-carbon-future-says-iaea-director-general-in-russia