VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 22

     

Một dự án mới của IAEA nhằm giúp các quốc gia phát hiện nhanh chóng sự gian lận và ô nhiễm dầu thực vật và dầu thực vật với các công cụ cầm tay giá rẻ như máy dò huỳnh quang tia X. (Ảnh: IAEA)

IAEA đã đưa ra một dự án nhằm giúp các quốc gia phát hiện nhanh chóng sự gian lận và ô nhiễm thực phẩm với sự trợ giúp của các công cụ cầm tay có chi phí thấp.

     Dự án nghiên cứu phối hợp, phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), tập hợp các nhà khoa học từ 13 quốc gia để khám phá các cơ hội tạo ra bởi những tiến bộ trong thiết bị phân tích thực địa.

     Hiệp hội các nhà sản xuất hàng tạp hóa Hoa Kỳ ước tính chi phí cho ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu sẽ từ khoảng 10 tỷ USD đến 15 tỷ USD mỗi năm, ảnh hưởng đến khoảng 10% trong tổng số các sản phẩm thực phẩm được bán ra thương mại.

     Iain Darby, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học và Hạt nhân IAEA, cho biết: “Việc phát triển các thiết bị tính toán cầm tay hiệu năng cao, như điện thoại thông minh, đã tạo ra một thế hệ công cụ mới có thể sử dụng ngoài môi trường phòng thí nghiệm truyền thống.

Ion, một công nghệ hạt nhân được sử dụng bởi cảnh sát biên giới để phát hiện các loại ma túy và chất nổ bất hợp pháp, là một trong một số phương pháp có thể được điều chỉnh để thực hiện các kiểm tra sàng lọc tại chỗ để kiểm tra chất gây nghiện, chất gây ô nhiễm và nấm mốc trong thực phẩm .

     Dự án sẽ phát triển các phương pháp sử dụng các thiết bị cầm tay như vậy để kiểm tra tính xác thực của thực phẩm, bao gồm các hướng dẫn cho các phân tích và cơ sở dữ liệu toàn diện các mẫu tham khảo xác thực – một yêu cầu quan trọng đối với việc đánh giá đáng tin cậy về nguồn gốc và thành phần thực phẩm.

     Các quốc gia tham gia là Áo, Bỉ, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Ma-rốc, Liên bang Nga, Singapore, Sri Lanka, Thu Sweden Điển, Anh, Uganda và Hoa Kỳ. Dự án bắt đầu với một cuộc họp ở Vienna tháng năm, và kết quả đầu tiên được mong đợi trong vòng hai năm tới.

      Simon Kelly, chuyên gia an toàn thực phẩm thuộc Phòng Kỹ thuật hạt nhân FAO / IAEA, nói: “Mục đích là tạo ra các thiết bị và phương pháp chi phí thấp cho các cơ quan thực phẩm sử dụng trực tiếp trên đường phố và chợ, đặc biệt ở các nước đang phát triển” Thực phẩm và Nông nghiệp, người dẫn đầu dự án.

     Mặc dù các phòng thí nghiệm nghiên cứu chuyên nghiệp có khả năng phát hiện các loại gian lận và ô nhiễm khác nhau trong thực phẩm tương đối nhanh, nhưng khả năng này thường bị giới hạn ở nhiều nước.

     Người đứng đầu dự án Jose Almirall, Giám đốc của Viện Nghiên cứu Pháp chế Quốc tế tại Đại học Quốc tế Florida, nói: “Nhãn hiệu và giấy tờ là những gì mà các quốc gia thường phụ thuộc và có thể bị giả mạo. “Chúng ta cần dựa vào khoa học để đảm bảo.”

     Syahidah Muhammad, Trưởng phòng thí nghiệm Phòng thí nghiệm Chó Stable tại Đại học Sains Malaysia, cho biết: “Các trường hợp gian lận thực phẩm thường vẫn là tin đồn và tái diễn do thiếu chứng cứ và xác tín. Các công cụ cầm tay và các quy trình vận hành tiêu chuẩn sẽ cho phép các cơ quan có thẩm quyền đáp ứng nhanh hơn tại các điểm kiểm soát quan trọng và bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm khỏi bị tràn ngập các sản phẩm bị ô nhiễm.

     Dự án ban đầu sẽ tập trung vào việc đưa ra các phương pháp phân tích nhanh sữa bột và dầu thực vật, hai mặt hàng đặc biệt dễ bị xâm nhập. Ví dụ, “dầu máng xối” – dầu thực vật nấu nướng đã được thu hồi và tái chế trở lại chuỗi thức ăn – đã gây ra sự báo động ở một số nước.

     Thâm canh thực phẩm có thể gây nguy hiểm đáng kể cho sức khoẻ cộng đồng và sự mất mát của sự tự tin của công chúng vào các sản phẩm thực phẩm có thể dẫn đến các lệnh cấm vận thương mại quốc tế và thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

     Kelly nói: “Chúng tôi luôn chờ đợi một vụ xì căng đan tiếp theo xảy ra, và hy vọng rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến sức khoẻ. “Các nhà chức trách thường phải chịu áp lực trước áp lực của công chúng, trong khi không được trang bị đầy đủ công nghệ sàng lọc có thể đứng lên để thách thức việc phát hiện gian lận thực phẩm. Chúng ta cần phải có những phương pháp dễ sử dụng tại chỗ “.

     Dự án được hưởng lợi từ hai máy quang phổ xách tay được mua nhờ sự đóng góp của Đức để giúp hiện đại hoá các phòng thí nghiệm khoa học hạt nhân và các phòng thí nghiệm của Cơ quan.

     IAEA, cùng với FAO, giúp các quốc gia thành viên của mình sử dụng các kỹ thuật hạt nhân và các kỹ thuật liên quan cho các giải pháp khoa học nhằm cải thiện an ninh lương thực toàn cầu và phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/pressreleases/new-iaea-project-looks-at-portable-detection-equipment-to-help-prevent-food-fraud