VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 20

Aabha Dixit, Bộ phận Truyền thông và Thông tin công chúng của IAEA 

Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano đã đến thăm Nhà máy điện hạt nhân Rooppur ngày 3 tháng 7 năm 2017. (Ảnh: S. Kamishima / IAEA)

     Tổng thống IAEA Yukiya Amano cho hay, Bangladesh đang có những tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình trong chuyến thăm nước này trong tuần này. Ông Amano đánh giá cao cam kết chính trị mạnh mẽ, sự ủng hộ của công chúng, và sự hợp tác của Nga như một dấu hiệu quan trọng cho những tiến bộ của nhà máy điện hạt nhân trong cuộc gặp gỡ thân thiện của ông với Thủ tướng Sheikh Hasina Wazed. Thủ tướng nhấn mạnh nhu cầu điện nhiều hơn cho sự phát triển của Bangladesh và thể hiện tầm nhìn của mình để mở rộng chương trình điện hạt nhân của nước này.

     Ông Amano nhấn mạnh cam kết của IAEA trong việc hỗ trợ Bangladesh trong việc phát triển bền vững bằng cách sử dụng khoa học và công nghệ hạt nhân, đặc biệt là sử dụng năng lượng hạt nhân một cách an toàn và an toàn.

    Ông cũng đã hội đàm với Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Yeafesh Osman và Ngoại trưởng Abul Hassan Mahmood Ali.

     Bộ trưởng Osman nhắc lại cam kết của Bangladesh trong việc hoàn thành các nghĩa vụ về an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời thảo luận về các lĩnh vực hợp tác có thể có.

      Bộ trưởng Ngoại giao Mahmood Ali đã trao cho ông Amano một bản sao của văn kiện chấp nhận sửa đổi đối với Công ước về Bảo vệ Vật thể Vật liệu Hạt nhân . Ông đã thảo luận về nhu cầu phát triển nông thôn và các ứng dụng tiềm năng khác của công nghệ hạt nhân ở Bangladesh với ông Amano.

     Trong chuyến thăm này, ông Amano đã đi thăm nhà máy điện hạt nhân Rooppur, nằm cách Dhaka 200 km về phía tây bắc. Đây là nhà máy điện hạt nhân 2,4 GWe đang được ký hợp đồng với ROSATOM, Tổng công ty Năng lượng Nguyên tử Nga, và đơn vị đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2023.

     Các quan chức cao cấp đã thông báo cho ông Amano về tình hình thực hiện các hoạt động chuẩn bị trên trang và quá trình xem xét để cấp giấy phép xây dựng cho cơ sở. Họ cũng giải thích vai trò của cơ quan quản lý của đất nước trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn và an ninh. Ông Amano nhấn mạnh tầm quan trọng của một cơ chế điều tiết mạnh mẽ và chế độ cấp phép.

     Bangladesh đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể của IAEA cho việc rà soát lại luật hạt nhân, chuẩn bị cho việc tuân thủ các văn bản pháp luật quốc tế, xây dựng và rà soát các quy định và đánh giá các địa điểm.

     Năm 2000, cả nước đã quyết định giới thiệu điện hạt nhân trong hỗn hợp năng lượng để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của mình. Để đảm bảo rằng tiến trình liên quan được thực hiện để giới thiệu điện hạt nhân ở Bangladesh, Chính phủ đã yêu cầu một cuộc hội nghị INIR vào năm 2011 và một nhiệm vụ theo dõi INIR vào năm 2016. Đoàn đánh giá lần đầu tiên đưa ra các khuyến nghị và đề xuất về cải tiến Cần thiết trong cơ sở hạ tầng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Bangladesh và sứ mệnh thứ hai đánh giá tiến bộ đạt được và cung cấp hướng dẫn về việc hoàn thành những khoảng trống còn lại cũng như các thực tiễn tốt nhất trong phát triển cơ sở hạ tầng nhà máy điện hạt nhân.

Bộ trưởng Ngoại giao Mahmood Ali trao cho Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano bản sao của văn bản chấp nhận sửa đổi đối với Công ước về Bảo vệ Vật thể Vật liệu Hạt nhân. (Ảnh: S. Kamishima / IAEA)

     Ngày 5 tháng 7, Đại học Dhaka trao tặng ông Amano bằng Tiến sĩ Luật (Honoris Causa) trong một cuộc triệu tập đặc biệt, do Chủ tịch Bangladesh và Hiệu trưởng Đại học Abdul Hamid chủ trì, nhận thấy đóng góp của ông Amano trong việc thúc đẩy An toàn, an toàn và hòa bình trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân.

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/news/iaea-director-general-acknowledges-bangladesh-progress-at-rooppur-nuclear-power-plant