VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 17

Tháng 5 Fawaz-Huber, Văn phòng Thông tin Công cộng và Truyền thông của IAEA

Các nước như Jordan, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ làm việc với IAEA để phát triển các chương trình điện hạt nhân bền vững. (Ảnh: Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Jordan)

     Khi thế giới dự đoán các chính sách về khí hậu sẽ được mở ra theo Hiệp định Paris năm 2015 và việc thông qua các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), nhiều quốc gia sẽ bao gồm điện hạt nhân trong các hỗn hợp năng lượng quốc gia. Các nước mới thành lập – các nước giới thiệu điện hạt nhân lần đầu tiên – đang yêu cầu sự trợ giúp của IAEA trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp để thiết lập các chương trình điện hạt nhân an toàn, an toàn và bền vững và đối phó với những thách thức do nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng lên và nhu cầu Giảm thiểu biến đổi khí hậu.

     David Shropshire, Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế và Kế hoạch của IAEA, cho biết: “Vai trò tiềm năng của năng lượng hạt nhân đã tăng lên đáng kể kể từ khi SDGs và Hiệp định Paris ký kết lịch sử. “Quyết định sử dụng hạt nhân bây giờ dễ dàng hơn vì chỉ có một vài lựa chọn năng lượng khác không bị gián đoạn, đi kèm với dấu chân môi trường nhỏ”.

    Ba Lan công nhận tầm quan trọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững, bao gồm giảm phát thải khí cácbonic và các chất ô nhiễm không khí khác từ ngành năng lượng. Một phần trong chiến lược của chúng tôi quy định rằng việc giới thiệu điện hạt nhân – một nguồn năng lượng không phát thải, sạch sẽ và hiệu quả – là một trong những phương tiện để đạt được mức giảm đó.

Józef Sobolewski, Giám đốc, Bộ Năng lượng hạt nhân, Bộ Năng lượng, Ba Lan

     Hiệp định Paris được thông qua tại Hội nghị Thay đổi Khí hậu Paris (COP21), tại đó 195 quốc gia đã đồng ý với thỏa thuận ràng buộc pháp lý về khí hậu đầu tiên. Thỏa thuận xác nhận mục tiêu giữ nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

     Để giải quyết mục tiêu này và thử thách về năng lượng-khí hậu (xem Thách thức năng lượng-khí hậu ), một số quốc gia đang đánh giá lại các hỗn hợp năng lượng và vai trò tiềm năng của năng lượng hạt nhân. Shropshire cho biết: “Thay vì được công nhận là chỉ là một nguồn năng lượng để thúc đẩy nền kinh tế, hạt nhân hiện nay liên quan đến hoạt động khí hậu. “Các nước đầu tư vào điện hạt nhân không chỉ nhận được năng lượng đáng tin cậy mà còn là nguồn lực quan trọng để không vượt quá mục tiêu 2 ̊C”

Câu trả lời của Ba Lan

     Ví dụ, Ba Lan có kế hoạch sản xuất điện hạt nhân, không chỉ để đảm bảo cung cấp điện lâu dài và kích thích tăng trưởng kinh tế quốc gia, mà còn để giảm nhẹ sự thay đổi khí hậu.

     Józef Sobolewski, Giám đốc Bộ Năng lượng Hạt nhân thuộc Bộ Năng lượng Ba Lan cho biết: “Ba Lan coi trọng tầm quan trọng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững, bao gồm việc giảm khí thải CO2 và các chất ô nhiễm không khí khác từ ngành năng lượng. “Một phần của chiến lược của chúng tôi quy định rằng việc giới thiệu điện hạt nhân – nguồn năng lượng không phát thải, sạch sẽ và hiệu quả – là một trong những phương tiện để đạt được mức giảm đó.” Một chương trình điện hạt nhân cũng sẽ là một sự kích thích mạnh mẽ cho ngành nghiên cứu và phát triển trong nước , Ông nói thêm.

      IAEA là một trung tâm nguồn lực thiết yếu cho các quốc gia mới như Ba Lan và các nước khác xem xét năng lượng hạt nhân. Họ có thể truy cập vào các công cụ quy hoạch năng lượng của IAEA và nắm bắt kiến thức về điện hạt nhân để đưa ra những quyết định sáng suốt về vai trò của nguồn năng lượng này ở các nước của họ.

     “Một khi một quốc gia thành viên quyết định sử dụng năng lượng hạt nhân, IAEA có thể tư vấn và xem xét việc phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết”, Shropshire nói.

Đạt được mốc quan trọng từng bước

      Cách tiếp cận quan trọng của IAEA trong ba giai đoạn ‘Cách tiếp cận quan trọng’ tạo điều kiện cho việc thực hiện chương trình điện hạt nhân từ đầu đến cuối. Điều này bao gồm các vấn đề để xem xét bởi một quốc gia thành viên trước khi quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NPP), các công việc chuẩn bị và xây dựng và vận hành của nhà máy điện hạt nhân. Để bổ sung cho điều này, các quốc gia thành viên thường yêu cầu Tổ chức Đánh giá Hạ tầng Hạt nhân Toàn diện (INIR), nơi các chuyên gia quốc tế xác định xem chương trình có dựa trên chính sách và chiến lược quốc gia hiệu quả, quản lý mạnh mẽ, khung pháp lý phù hợp và lực lượng lao động lành nghề. Trên cơ sở đánh giá này, IAEA xây dựng một kế hoạch công tác tổng hợp cụ thể cho từng quốc gia để giải quyết các khoảng trống trong cơ sở hạ tầng hạt nhân của họ và tiến hành các bài đánh giá tiếp theo để theo dõi sự tiến bộ của họ.

     Ba Lan đã đạt được mốc quan trọng đầu tiên trong năm nay sau khi thực hiện các khuyến nghị của IAEA dựa trên các sứ mệnh INIR được tiến hành trong Giai đoạn 1 của Cách tiếp cận Milestones. Quốc gia này dự định hoàn thành việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân đầu tiên vào năm 2024 và bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai vào năm 2030. Một nhiệm vụ INIR 2 Giai đoạn dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2017 để xem xét tiến bộ của Ba Lan với chương trình điện hạt nhân.

Hướng tới năng lượng bền vững ở Jordan

     Trong số các quốc gia mới khác, Jordan đã đưa vào sử dụng năng lượng hạt nhân trong chiến lược quốc gia của mình để giảm khí thải carbon.

     Khaled Toukan, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng nguyên tử Jordan, nói: “Năng lượng của Jordan gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch nhập khẩu, không bền vững vì nhiều lý do. “Thành lập

     Của một nhà máy điện hạt nhân, trong số các giải pháp khác, sẽ có tác động tích cực đáng kể đến Jordan từ quan điểm về chi phí năng lượng và độ tin cậy, thu nhập quốc gia, cơ sở hạ tầng của con người và xây dựng chuyên môn, cũng như giảm phát thải cacbon. “

     Theo yêu cầu của Jordan, IAEA đã tiến hành ba chuyến công tác INIR kể từ năm 2009 và đã cung cấp cho Jordan một kế hoạch hành động dựa trên đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân của nước này và khung quy định về an toàn hạt nhân và bức xạ. Năm nay, Jordan sẽ đưa ra lò phản ứng nghiên cứu và đào tạo đầu tiên, và IAEA sẽ hỗ trợ nước này xây dựng năng lực cho hoạt động và sử dụng hiệu quả trong tương lai.

     Năng lượng hạt nhân cũng được bao gồm trong chiến lược năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm thiểu sự thay đổi khí hậu, theo báo cáo dự kiến đóng góp của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đệ trình theo Công ước Khung của Liên Hiệp Quốc về Thay đổi Khí hậu. Thông qua các chuyến công tác INIR, IAEA đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đánh giá sự sẵn sàng của mình để phát triển một chương trình điện hạt nhân. Theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia IAEA đã đưa ra các khuyến nghị cho một kế hoạch hành động quốc gia và cũng xem xét lại các dự thảo luật về năng lượng hạt nhân của quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân với tám lò phản ứng sẽ hoạt động vào năm 2028 và bắt đầu xây dựng một nhà máy thứ ba vào năm 2023.

Thách thức năng lượng-khí hậu

     Nếu không có sự chuyển đổi lớn của hệ thống năng lượng toàn cầu, phát thải khí nhà kính (GHG) sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu Trái đất. Mức phát thải CO2 (CO2) liên quan đến năng lượng sẽ tăng từ mức năm 2013 lên 20% vào năm 2040. Thách thức về khí hậu-năng lượng trong vòng 10 đến 20 năm tới sẽ làm tăng đáng kể mức độ an toàn và tin cậy Và năng lượng giá cả phải chăng trong khi giảm phát thải khí nhà kính.

     Năng lượng hạt nhân là một trong những nguồn năng lượng và công nghệ hiện nay có thể giúp đáp ứng được thách thức về năng lượng-khí hậu. Khí thải nhà kính từ các nhà máy điện hạt nhân là không đáng kể, và điện hạt nhân, cùng với năng lượng thủy điện và điện gió, là một trong số các nhà phát thải khí nhà kính thấp nhất khi lượng phát thải trong toàn bộ vòng đời được xem xét. Dự kiến đến năm 2050, điện được tạo ra thông qua điện hạt nhân có thể giúp loại bỏ khoảng 3 gigatonnes lượng phát thải khí CO 2 mỗi năm. Dự báo này phụ thuộc một phần vào các giả định về chi phí tương đối và hiệu suất của các công nghệ carbon thấp.

Theo IAEA Bulletin, tháng 9  năm 2016,  Vol 57-3