VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 14

Yekaterinburg Nga

     Khoảng 700 kỹ sư hạt nhân, các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách từ hơn 30 quốc gia đang họp tại Yekaterinburg, Nga trong những cuộc thảo luận cấp cao về lò phản ứng nhanh (FR) và các chu trình nhiên liệu liên quan, hứa hẹn mang lại sự sạch sẽ và bền vững Năng lượng trong hàng ngàn năm.

     Hội nghị quốc tế về lò phản ứng hạt nhân nhanh và các chu trình nhiên liệu liên quan: Các hệ thống hạt nhân thế hệ tiếp theo cho phát triển bền vững (FR17) là lần thứ ba IAEA thu thập sau các sự kiện tại Kyoto, Nhật Bản, năm 2009 và Paris, Pháp vào năm 2013. Hội nghị 26-29 tháng 6 Được tổ chức bởi Chính phủ Liên bang Nga thông qua Tổng công ty Năng lượng Nguyên tử Atom, Rosatom, giám sát FRs duy nhất trên thế giới trong hoạt động thương mại hôm nay, tại nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk cách Yekaterinburg 60 km.

     Các hệ thống neutron nhanh, sử dụng các neutron nhanh mà không có người kiểm duyệt để duy trì phản ứng dây chuyền phân tử, hiệu quả hơn rất nhiều trong việc sử dụng nhiên liệu so với các lò phản ứng nhiệt truyền thống. Khả năng nhân giống và tái chế nhiên liệu hạt nhân, chúng hoạt động trong một chu kỳ nhiên liệu khép kín, trong đó nhiên liệu đã qua sử dụng lại được sử dụng lại thay vì được coi là chất thải. Họ có tiềm năng tăng đáng kể tính bền vững của điện hạt nhân và giảm bớt gánh nặng cho kho chứa địa chất đối với chất thải hạt nhân.

     “Các hệ thống neutron nhanh” có thể chiết xuất năng lượng từ uranium từ 60 đến 70 lần so với các lò phản ứng nhiệt hiện có, giảm khối lượng và độc tính của chất thải cuối cùng “, Tổng giám đốc IAEA, Yukiya Amano, nói trong một thông điệp tới hội nghị. “Tôi rất vui vì có rất nhiều chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau chia sẻ kiến thức và chuyên môn của họ. Tôi không nghi ngờ gì rằng hội nghị này sẽ giúp chúng tôi tiến gần hơn tới việc giúp đỡ các hệ thống năng lượng hạt nhân sáng tạo trở nên khả thi cho việc triển khai công nghiệp trong những thập niên tới “.

     Ông Alexey Likhachev, Tổng giám đốc của Rosatom, nói: “Tương lai của ngành công nghiệp điện hạt nhân thế giới liên kết chặt chẽ với sự phát triển của các chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín, trong đó các công nghệ phản ứng nhanh là một phần không thể tách rời. Điều này cho phép chúng tôi nói rằng, trong tương lai gần, năng lượng hạt nhân của thế giới sẽ thực sự có thể tái tạo được. “

     Công nghệ lò phản ứng nhanh trưởng thành nhất là FR, làm mát bằng natri, có hơn 400 năm kinh nghiệm của lò phản ứng thông qua việc thiết kế, xây dựng và vận hành các đơn vị thử nghiệm, nguyên mẫu, trình diễn và thương mại ở các nước như Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Anh và Hoa Kỳ. Các chất làm mát khác đang được phát triển bao gồm muối, chì, chì bismut và khí nóng chảy.

     Hội nghị sẽ tìm hiểu các vấn đề bao gồm các khái niệm thiết kế lò phản ứng, an toàn và cấp giấy phép, hoạt động và ngừng hoạt động, nhiên liệu và lựa chọn chu kỳ nhiên liệu, chất làm mát, các phép thử và mô phỏng, kinh tế và hiệu suất, chống phổ biến vũ bão và bảo vệ vật lý, xây dựng năng lực và phát triển nghề nghiệp.

     Những thách thức đối với phát triển FR bao gồm chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì. “Các lò phản ứng nhanh sẽ trở nên cạnh tranh hơn khi công nghệ này trưởng thành, nhưng cũng khi uranium trở nên đắt hơn và khan hiếm hơn do năng lượng hạt nhân đang phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ tới”, Vladimir Kriventsev, trưởng nhóm nghiên cứu phát triển công nghệ và phản ứng nhanh của IAEA Thư ký cho FR17.

     Hội nghị cũng giới thiệu về sự cạnh tranh của các hệ thống hạt nhân thế hệ mới: lực lượng Awakens, mà các nhà khoa học hạt nhân tuổi từ 36 và dưới khắp thế giới đã trình các bài nghiên cứu. Những người chiến thắng sẽ được thông báo tại một sự kiện đặc biệt vào ngày cuối cùng của hội nghị.

    Kriventsev cho biết: “Nếu công nghệ lò phản ứng nhanh là để đạt được lời hứa của nó, nó sẽ đòi hỏi sự đóng góp của các nhà khoa học trẻ sáng giá này.

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/pressreleases/top-nuclear-scientists-discuss-fast-reactors-and-related-fuel-cycles-at-iaea-international-conference