VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Đoàn Mạnh Long
  • Lượt xem: 89

     Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang triển khai một chuỗi các buổi Hội thảo trực tuyến mới cho các chuyên gia và những người quan tâm tới việc xử lý các vấn đề liên quan tới Radon xảy ra trong tự nhiên, đặc biệt khi mà nó là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra bệnh ung thư phổi chỉ sau việc hút thuốc lá. Radon là một chất phóng xạ dạng khí không màu, không mùi và không vị, nó đóng góp một lượng đáng kể vào mức độ phơi nhiễm chất phóng xạ ion hóa tổng cộng của nhiều người. Trong hầu hết các trường hợp, hàm lượng Radon cao có thể được làm giảm bằng cách sử dụng các biện pháp kỹ thuật.

     Các buổi hội thảo trên web sẽ giới thiệu có các nội dung với các chủ đề như chia sẻ thông tin về quá trình phơi nhiễm Radon, các kỹ thuật điều trị hợp lý và các vật liệu xây dựng và lập bản đồ Radon. Chuỗi nội dụng này được biên soạn nhờ sự hợp tác của các tổ chức quốc tế và quốc gia bao gồm Hiệp hội Radon châu Âu, Hội đồng các Giám đốc chương trình kiểm soát phóng xạ của Mỹ (CRCPD) và Tổ chức y tế thế giới (WHO).

     Buổi hội thảo đầu tiên, được tổ chức vào ngày 05/4/2018, sẽ nhấn mạnh về mức độ phơi nhiễm Radon trong các ngôi nhà. Buổi hội thảo kéo dài một giờ, được đồng tổ chức với CRCPD, sẽ do Phillip Ray Gibson – người điều phối chương trình Radon cho Chương trình bảo vệ phóng xạ do Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ thực hiện.

     Ông Gibson cho biết “Tôi sẽ trình bày một nghiên cứu tình huống thành công của một mối quan hệ đối tác giữa cơ quan nhà nước mà điều chỉnh chương trình cấp phép quốc gia đối với các nhà môi giới bất động sản và các công ty tư nhân.” Các mối quan hệ đối tác như vậy dẫn tới việc truyền đạt tốt hơn về việc phơi nhiễn Radon, cho phép người mua và bán đưa ra các quyết định sáng suốt.

     Ông Richelle Tolton, một chuyên gia của IAEA, thuộc Phòng An ninh và An toàn hạt nhân cho biết những người tham gia buổi hội thảo đầu tiên sẽ tìm hiểu về cách cung cấp các thông tin thích hợp về sự phơi nhiễm Radon và quá trình điều trị phù hợp với các Yêu cầu an toàn chung của IAEA (GSR Part 3). Tiêu chuẩn an toàn của IAEA yêu cầu các Chính phủ cung cấp thông tin về nồng độ của Radon trong nhà và các rủi ro liên quan tới sức khỏe, nếu thích hợp, thực hiện biện pháp kiểm soát mức độ phơi nhiễm Radon của dân chúng.

     Các bài Hội thảo trực tiếp tập trung chủ yếu cho các nhân viên đo đạc Radon thuộc chính quyền địa phương hoặc quốc gia, nhân viên y tế hoặc những người đang làm việc liên quan đến xây dựng, nhưng bất kỳ ai quan tâm đều có thể tham dự. Mỗi một nội dung sẽ bao gồm một buổi thảo luận trong suốt thời gian mọi người tham gia trực tuyến có thể đưa ra các câu hỏi. Các bản ghi của mỗi buổi hội thảo sẽ được đưa lên trang thông tin điện tử của IAEA sau thời gian học trực tuyến.

Cách thức Radon xâm nhập vào trong các ngôi nhà từ các nguồn tự nhiên

     Radon được tìm thấy trong tự nhiên và có thể xuyên qua tường đi vào không gian bên trong các tòa nhà và các ngôi nhà. Nó có thể tích tụ bên trong nhà, dẫn tới nồng độ Ra cao ở trong một vài ngôi nhà/tòa nhà. Kết hợp với sự thiếu hiểu biết về phương pháp khắc phục vấn đề này, điều này thông thường làm cho Radon trở thành một nguồn phơi nhiễm phóng xạ suốt cuộc đời mọi người. Theo tổ chức y tế thế giới, việc phơi nhiễm Radon trong một thời gian dài đóng góp từ 3 tới 14% số ca mắc ung thư phổi trên toàn thế giới.

     Bên cạnh các buổi hội thảo trực tuyến, IAEA còn cung cấp các buổi Hội thảo và Khóa đào tạo cấp quốc gia và khu vực để giúp các nước giải quyết vấn đề phơi nhiễm Radon. Hướng dẫn an toàn cụ thể của IAEA về bảo vệ dân chúng khỏi sự phơi nhiễm Radon trong nhà và các nguồn phóng xạ tự nhiên khác và một biểu đồ có thể được sử dụng để xây dựng các kế hoạch hành động Radon của họ, và các nước thành viên cũng có thể yêu cầu IAEA cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật thích hợp.

Đoàn Mạnh Long – Phòng Giáo vụ và Đào tạo, biên dịch từ

https://www.iaea.org/newscenter/news/learn-from-experts-iaea-launches-online-seminars-on-radon