VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 51

Các chuyên gia hạt nhân trẻ trong một bài giảng tại Trường Quản lý Tri thức Hạt nhân ICTP-IAEA ở Trieste.

(Ảnh: M. Urso / IAEA)

     Giáo dục và đào tạo là cần thiết để đảm bảo rằng các thế hệ tiếp theo của các chuyên gia ngành hạt nhân được chuẩn bị để quản lý các chương trình điện hạt nhân phức tạp. IAEA đã tổ chức một trường NKM từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 9 tại Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (ICTP) ở Trieste, Italy, như một phần trong những nỗ lực xây dựng năng lực trong quản lý tri thức hạt nhân (NKM),

     Trên cơ sở thành công của các khoá đào tạo năm trước, Trường NKM ở Trieste đã thu hút được 60 chuyên gia trẻ đến từ các tổ chức khoa học và công nghệ hạt nhân của 30 quốc gia thành viên. Duy trì cân bằng giới tốt, 43% trong số những người tham gia trong năm nay là các chuyên gia hạt nhân nữ.

     Chương trình NKM School được thiết kế phù hợp để giải quyết các vấn đề quan trọng … ảnh hưởng đến các ứng dụng năng lượng và phi năng lượng hạt nhân, Arinze Uchechukwu, Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nigeria (NNRA) phát biểu. 

     Khóa học kéo dài một tuần cung cấp cả đào tạo chuyên sâu trực tuyến và các hoạt động về phát triển và triển khai các chương trình quản lý tri thức. Thông qua các nghiên cứu trường hợp điển hình và các dự án nhóm có tư vấn, học viên đã học được các kỹ thuật thực hành, bao gồm các giải pháp CNTT để bảo tồn và chia sẻ kiến thức.

     “Chương trình NKM School được thiết kế phù hợp để giải quyết những vấn đề quan trọng trong ngành hạt nhân liên quan đến kế hoạch chiến lược cho việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo cũng như các vấn đề quản lý kiến thức ảnh hưởng đến các ứng dụng năng lượng và không năng lượng của năng lượng hạt nhân” theo ông Arinze Uchechukwu thuộc Cơ quan Quản lý Hạt nhân Nigeria (NNRA).

     Lucas Salvi Antonelli từ Nucleoeléctrica Argentina SA nhấn mạnh rằng, đối với ông, yếu tố quan trọng nhất của trường là những kinh nghiệm của các quốc gia khác nhau trong việc phát triển các chiến lược giữ kiến thức chủ chốt và nguồn nhân lực có chuyên môn.

     Ông nói thêm: “Mặc dù chúng ta đến từ các nước có cơ sở hạ tầng khác nhau, cả với các nhà máy điện hạt nhân hiện tại hoặc các công trình mới, điều quan trọng là chúng ta chia sẻ kinh nghiệm khi đối mặt với những thách thức và vấn đề tương tự trong việc thiết lập các cơ chế quản lý tri thức toàn diện.

     Trường được cung cấp theo một định dạng “kết hợp học tập” kết hợp thành phần kỹ thuật số trực tuyến với các phương pháp truyền thống trong lớp học. Giai đoạn tự học trực tuyến giới thiệu các khái niệm cơ bản và cung cấp sự hiểu biết chung về lý thuyết và khuôn khổ quản lý tri thức, làm cho các hoạt động trực tiếp hiệu quả hơn trong chương trình tuần chuyên sâu. Thông qua Cơ chế Hợp tác kỹ thuật của IAEA để chuyển giao công nghệ hạt nhân và kiến thức cho các quốc gia thành viên IAEA, trường NKM đã có thể đào tạo thêm nhiều người từ các nước đang phát triển.

     Về trường NKM tại ICTP-IAEA

     Được tổ chức bởi IAEA và Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (ICTP) từ năm 2004, trường đã đào tạo được 510 người từ hơn 80 quốc gia. Trường cung cấp một khóa học chứng chỉ cung cấp giáo dục chuyên biệt và đào tạo về phát triển và thực hiện các chương trình quản lý kiến thức trong các tổ chức khoa học và công nghệ hạt nhân. Nó dành cho các chuyên gia trẻ trong vai trò lãnh đạo hiện tại hoặc tương lai trong quản lý tri thức hạt nhân.

     Năm 2014, trường đã được Hội đồng Học thuật của Đại học Hạt nhân Nghiên cứu Quốc gia MEPhI (Liên bang Nga) chấp thuận như là một phần của hệ thống giáo dục liên tục của họ, trong đó những người tham gia nhận Chứng chỉ Hoàn thành IAEA cũng như chứng chỉ về sự phát triển nghề nghiệp của chính phủ được công nhận.

Phạm Thị Thu Trang – Phòng Giáo vụ & Đào tạo 

Nguồn biên dịch: https://www.iaea.org/newscenter/news/advancing-education-on-nuclear-knowledge-management