VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Đoàn Mạnh Long
  • Lượt xem: 120

     Sáng ngày 18/9/2017, Lễ khai giảng khóa bồi dưỡng kỹ năng viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh đã được tổ chức tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân.

     Tới dự buổi Lễ khai giảng có sự hiện diện của đại diện Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo, ban tổ chức lớp học cùng các giảng viên và học viên của khóa bồi dưỡng.

Giảng viên cùng các học viên tham dự Lễ khai giảng

     Khóa bồi dưỡng được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các học viên về nguyên tắc chung và một số kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho một công bố khoa học từ ý tưởng đến đăng bài tạp chí quốc tế có uy tín bằng tiếng Anh. Đối tượng học viên của khóa hiện đang là cán bộ nghiên cứu đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN), Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ.

     Phát biểu khai giảng khóa học, ông Lê Đại Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân cho biết Trung tâm là một trong các cơ sở đào tạo đầu tiên triển khai khóa bồi dưỡng kỹ năng viết bài báo khoa học, đặc biệt là bằng tiếng Anh cho cán bộ nghiên cứu khoa học. Xuất phát từ nhu cầu ngày càng lớn của việc công bố các công trình khoa học không chỉ trên tạp chí trong nước mà còn tạp chí quốc tế uy tín, đây sẽ là nội dung thu hút nhiều cơ sở đào tạo khác triển khai trong thời gian tới. Khóa bồi dưỡng thu hút được 34 học viên trong và ngoài Viện NLNTVN, chưa kể rất nhiều học viên không thể tham gia được do tính chất công việc không cho phép. Điều này cho thấy tính cấp thiết trong việc nâng cao kỹ năng viết bài báo nghiên cứu, đồng thời cũng là cơ hội để các học viên đến từ các đơn vị khác nhau có cơ hội trao đổi học thuật với các thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và tâm huyết.

Ông Lê Đại Diễn phát biểu Khai giảng khóa bồi dưỡng

     Ngay sau lễ khai giảng, các học viên đã bắt đầu tuần học đầu tiên dưới sự giảng dạy của PGS. TS.Lê Thị Mai Hương. Trong phần này, học viên sẽ được nghe giảng về các nguyên tắc chung cho viết bài công bố khoa học như mục tiêu, dạng bài công bố khoa học với các mức độ giá trị khác nhau; chuẩn bị tư liệu viết bài, quy định của tạp chí, trách nhiệm với các đồng tác giả và cơ quan tài trợ; cấu trúc cơ bản của bài công bố khoa học, phần trình bày văn viết và trình bày số liệu; sơ lược về cấu trúc câu trong văn viết; các dạng cấu trúc câu thường dùng trong từng phần của bài báo.

     Trong tuần 2 và 3 của khóa bồi dưỡng, học viên sẽ được làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh trong viết bài báo khoa học qua các ví dụ cụ thể dưới sự hướng dẫn của các giảng viên uy tín như bà Nguyễn Thị Yên Ninh, GS. Đào Tiến Khoa, TS. Trần Chí Thành, TS. Phạm Như Việt Hà.  Một trong các chủ đề hấp dẫn sẽ được bà Yên Ninh chia sẻ trong lễ khai giảng là bài học từ những lỗi sai tiếng Anh phổ biến xuất hiện trong những bản thảo bài báo khoa học. Theo bà Yên Ninh, “cái đúng” là rất vô cùng nên việc học từ lỗi sai của bản thân và của người khác để tránh những sai lầm trong viết bài báo tiếng Anh sẽ hỗ trợ việc ghi nhớ và tính áp dụng cao cho học viên.

Bà Nguyễn Thị Yên Ninh phát biểu tại Lễ khai giảng

     Khóa học sẽ kéo dài trong 3 tuần từ ngày 18/9 đến 04/10/2017 tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Các học viên có ý thức tham gia học tập nghiêm túc, đầy đủ và đạt kết quả tốt trong các bài thực hành sẽ được Trung tâm Đào tạo hạt nhân cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học năm 2017. Việc bồi dưỡng kỹ năng viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh cũng như trau dồi ngoại ngữ là quá trình cấp bách nhưng đòi hỏi tính lâu dài và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của học viên. Do đó, những khóa bồi dưỡng tương tự như vậy cần được duy trì thường niên nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ làm khoa học của Viện NLNTVN nói riêng và trong Bộ Khoa học và Công nghệ nói chung.

 Phạm Thị Thu Trang – Phòng Giáo vụ và Đào tạo