VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 84

 

Các chuyên gia hạt nhân trẻ tham dự một bài giảng tại Trường Quản lý Năng lượng Hạt nhân Hợp nhất Nhật Bản-IAEA.

(Ảnh: K.Yamashita / JAEA)

     Một nhóm 35 chuyên gia hạt nhân trẻ tuổi đã hoàn thành khóa học tại Trường Quản lý Năng lượng Hạt nhân Hợp nhất Nhật Bản-IAEA (NEM) lần thứ 6 trong tháng này, đưa tổng số sinh viên tốt nghiệp được đào tạo về vị trí quản lý từ trường trong khu vực này lên 205, kể từ lần đầu tiên vào năm 2012. Trong hai tuần rưỡi được tổ chức tại Tokyo và Fukushima Prefecture, những người tham dự từ 17 quốc gia thành viên trên khắp thế giới đã mở rộng kiến thức về các chủ đề liên quan đến hạt nhân khác nhau trong lớp học và trong lĩnh vực này.

      Ông Mikhail Chudakov, Phó Tổng cục trưởng IAEA và Trưởng Bộ Năng lượng hạt nhân nói: “Nguồn nhân lực có chất lượng rất quan trọng nếu chúng ta buộc phải đảm bảo rằng năng lượng hạt nhân được sử dụng an toàn, an toàn và bền vững. “Trường học này là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thêm về một loạt các chủ đề liên quan đến năng lượng hạt nhân mà còn xây dựng các mạng lưới chuyên gia mạnh mẽ.”

      Là một phần thực tập của Trường, những người tham gia đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (NPP). Điều này đã cho họ một cái nhìn sâu sắc có giá trị về thiệt hại gây ra bởi trận sóng thần khổng lồ vào năm 2011 cũng như tiến bộ không ngừng của các hoạt động khắc phục hậu quả. Lần đầu tiên, chương trình bao gồm một chuyến viếng thăm gần Fukushima Daini, một kinh nghiệm đáng nhớ cho các sinh viên chưa bao giờ đến NPP trước. Họ cũng đã đến thăm cơ sở của thành phố Iwaki để quan trắc phóng xạ các sản phẩm nông nghiệp sản xuất trong nước, một thực tiễn được giới thiệu sau tai nạn Fukushima Daiichi.

      Một trong số các sinh viên này cho biết: “Là những nhà quản lý tương lai, chúng ta nên nhớ rằng những cư dân địa phương sống gần các nhà máy điện hạt nhân có thể lo lắng về phúc lợi của họ trong trường hợp xảy ra tai nạn hạt nhân. “Chương trình này đã cho tôi sự tự tin rằng chúng tôi có thể đóng góp vào việc cải thiện sự an toàn.”

      Trên cơ sở của Trường, IAEA đã ký Hiệp định Thực tiễn với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA), Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản (JAIF), và Trung tâm hợp tác quốc tế JAIF (JICC). Các thoả thuận thực tế chính thức hóa hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực hạt nhân, bao gồm quản lý tri thức, giáo dục, đào tạo và tiếp cận cộng đồng. JAEA, JAIF và JICC là ban thư ký của Mạng lưới Phát triển Nhân lực Nhật Bản và cũng hợp tác với IAEA với tư cách là nhà tổ chức NEM, cùng với Viện Công nghệ Quốc gia, trường Đại học Fukushima và Đại học Tokyo.

     Trường NEM được khởi xướng vào năm 2010 với sự hợp tác của Trung tâm Vật lý Lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (ICTP) ở Trieste, Italy. Mục đích của Trường là giúp giải quyết nhu cầu về một đội ngũ cán bộ hạt nhân toàn cầu mở rộng, do sự quan tâm ngày càng tăng của thế giới đối với việc sử dụng các công nghệ hạt nhân – từ phát điện đến các ứng dụng y tế, nông nghiệp và công nghiệp. Kể từ đó, bên cạnh trường NEM hàng năm tổ chức tại Trieste, các trường khu vực đã được tiến hành tại UAE, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nam Phi và Liên bang Nga, có lợi cho hơn 600 sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Trường NEM cho phép chuyển giao kiến thức cụ thể của IAEA tới các Quốc gia thành viên, tăng cường nỗ lực xây dựng năng lực của họ.

     Trường NEM tập trung chủ yếu vào đào tạo các chuyên gia trẻ với tiềm năng quản lý từ các nước đang phát triển về các khía cạnh khác nhau của ngành năng lượng hạt nhân. Các ứng cử viên quan tâm đến việc học tại trường NEM thường là các chuyên gia trẻ từ IAEA với các chương trình điện hạt nhân đã được thành lập, những người đang có kế hoạch hoặc mới bắt đầu phát triển.

Phạm Thị Thu Trang – Phòng Giáo vụ & Đào tạo

Nguồn biên dịch: https://www.iaea.org/newscenter/news/more-young-professionals-qualify-as-future-nuclear-leaders-2017-japan-iaea-joint-nuclear-energy-management-school