VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 106

 

Những người tham gia học cách sử dụng các công cụ học trực tuyến và nền tảng trực tuyến LANENT trong các chương trình giáo dục của họ, Costa Rica (Ảnh: M. Sbaffoni / IAEA)

     Lồng ghép các công nghệ e-learning vào các hệ thống giáo dục hiện tại đang trở thành một phương pháp giảng dạy hiệu quả, như một phương tiện mạnh mẽ để nắm bắt được phong cách học tập của một thế hệ sinh viên mới.

     Tuy nhiên, mặc dù tỷ lệ sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông được sử dụng trên toàn cầu, việc sử dụng các công nghệ e-learning trong lĩnh vực hạt nhân đôi khi bị hạn chế do sự thiếu hụt chuyên gia và kiến thức.

     Để giải quyết nhu cầu này, IAEA đã tiến hành một loạt các khóa đào tạo khu vực để đào tạo các chuyên gia từ các trường đại học và các tổ chức hạt nhân ở khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê. Khóa đào tạo khu vực lần thứ 3 về “Phát triển các khoá học điện tử dành cho giáo viên” diễn ra tại Costa Rica hồi tháng trước đã giới thiệu giáo viên và giáo sư đại học hạt nhân về các khái niệm cơ bản về e-learning và tích hợp các công cụ học tập trực tuyến trong giáo dục hạt nhân và đào tạo.

     Khóa học giới thiệu “e-learning cho e-learning” cung cấp cho giáo viên các bước thiết thực và công cụ cần thiết cho việc lập kế hoạch, phát triển và triển khai các chương trình học trực tuyến thông qua việc cài đặt theo Khu vực của Mạng Giáo dục Trực tuyến IAEA về Giáo dục và Đào tạo Mạng (CLP4NET).

    Juan Gonzales thuộc Đại học Universidad Pedagógica Experimental Libertador, Venezuela, cho biết: “Tích hợp các công nghệ e-learning trong các chương trình giáo dục hạt nhân của chúng tôi sẽ cho phép chúng tôi trao đổi kiến thức trong khu vực Mỹ Latinh tránh chi phí đi lại. “Các nền tảng giáo dục trực tuyến của IAEA như CLP4NET của LANENT, không chỉ chia sẻ tài liệu giáo dục và các khóa học, mà còn để tạo ra các cộng đồng giáo dục hạt nhân trực tuyến, cho phép các nỗ lực tập thể để xây dựng và thúc đẩy kiến thức hạt nhân trong khu vực.”

     Hai mươi bốn chuyên gia từ các trường đại học và các tổ chức đào tạo hạt nhân tại 9 quốc gia thuộc khu vực Trung Mỹ và Caribê đã có được những kỹ năng thiết thực về phát triển, duy trì và sử dụng các khóa học và công nghệ điện tử cho giáo dục và đào tạo hạt nhân. Khóa học được hỗ trợ bởi Chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA, trong khuôn khổ của dự án TC khu vực RLA0057, “Tăng cường Giáo dục Hạt nhân, Đào tạo, Tiếp cận và Quản lý Tri thức”.

     Khóa học được kết hợp với sự tương tác trực tiếp và chế độ học trực tuyến với việc sử dụng các nền tảng điện tử học tập như LANENT và CLP4NET.

     Guadalupe Gonzalez, Đại học Tecnológica de Panamá, cho biết: “Các công nghệ e-learning không được sử dụng tốt trong việc giảng dạy khoa học và công nghệ hạt nhân trong khu vực của chúng ta vì chúng ta thiếu các chuyên gia lành nghề và cơ sở hạ tầng CNTT đủ để thành lập học viện. Cơ chế đào tạo trực tuyến của Cơ quan cung cấp cho chúng ta những giải pháp và công cụ thực tế sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nước có nhiều kiến thức tiên tiến về khoa học và công nghệ hạt nhân và những nước mới tham gia. “

      Giới thiệu về CLP4NET

     Được thành lập với tư cách là hệ thống quản lý học tập chính thức của Cơ quan (LMS), nền tảng Cyber Learning cho Mạng Giáo dục và Đào tạo Mạng (CLP4NET) cung cấp một loạt các khóa đào tạo trực tuyến cho các Quốc gia thành viên. Với hơn 18000 người dùng, CLP4NET cung cấp hơn 300 khóa học được tổ chức trong LMS tự định hướng (mở) và LMS được bảo vệ bởi hướng dẫn viên.

      Thông qua CLP4NET, Cơ quan hỗ trợ phát triển các tài liệu giáo dục và các khoá đào tạo trực tuyến và hợp tác giữa bốn mạng lưới giáo dục hạt nhân khu vực mà nó đã giúp thiết lập – Mạng lưới Giáo dục Hạt nhân và Đào tạo về Công nghệ Hạt nhân (STAR-NET), Mạng AFRA cho Giáo dục Khoa học và Công nghệ (AFRANEST), Mạng lưới Giáo dục Công nghệ Hạt nhân Châu Á (ANENT) và Mạng lưới Giáo dục về Công nghệ Hạt nhân Mỹ Latinh (LANENT). Mỗi mạng lưới khu vực này đều duy trì Nền tảng Học tập riêng của họ dựa trên mô hình CLP4NET để hỗ trợ các hoạt động giảng dạy trong khu vực.

Phạm Thị Thu Trang, Phòng Giáo vụ & Đào tạo

Nguồn biên dịch: https://www.iaea.org/newscenter/news/nuclear-teachers-in-latin-america-trained-on-integrating-e-learning-technologies-in-nuclear-education