VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 225

      Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Đoàn Viện NLNTVN) được tổ chức vào ngày 28 tháng 07 năm 2017 tại Hội trường tầng 3, Trung tâm Đào tạo hạt nhân trong không khí phấn khởi chuẩn bị Đại hội ĐTN Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2017-2022 và hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vào cuối năm 2017.

     Năm 2017 là năm trọng tâm đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, học ngoại ngữ và tạo môi trường lành mạnh để thanh niên trải nghiệm, rèn luyện và phát triển kỹ năng xã hội do Trung ương Đoàn phát động. Năm 2017 cũng là năm  bản lề và năm chuyển giao của thế của thế hệ cán bộ đoàn Viện cũng năm có nhiều biến động về tình hình chung khi Chính phủ ban hành Chính sách tinh giảm biên chế tháng 11/2014 và Quốc hội quyết định tạm dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tháng 11/2016. Đại hội lần này cũng là thời kỳ chuyển giao của các cán bộ và đoàn viên thanh niên của Viện NLNTVN sinh những năm 1980 trở về trước và lớp cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên sinh năm 1985 trở về sau.

     Tới dự Đại hội có sự hiện diện của đồng chí TS. Trịnh Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân , TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Cao Đình Thanh Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Lê Quang Thái – Chủ tịch Công Đoàn Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, cùng các đồng chí đại diện Ban giám đốc, Đảng ủy, Chi uỷ của 6 đơn vị trực thuộc. Tham dự đại hội về phía đoàn cấp trên có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện BCH Đoàn Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân, đại diện Chi đoàn Cục Năng lượng Nguyên tử VN và 70 đại biểu là đoàn viên các chi đoàn trực thuộc.

     Đoàn Viện NLNTVN là một trong 2 đoàn cơ sở lớn của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đoàn Viện tham gia và tổ chức các hoạt động phong trào như: tham gia Ngày hội Văn hoá-Thể thao Viện NLNTVN, tổ chức Giải bóng Bàn, bóng đá Cúp VINATOM thường niên hay tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ do Đoàn Bộ, Công đoàn Bộ tổ chức. Về chuyên môn Đoàn Viện NLNTVN đứng ra tổ chức Hội nghị KHCN HN Cán bộ trẻ ngành NLNT là nơi để các cán bộ trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi học thuật cũng như tạo mối quan hệ tốt để hợp tác của các đoàn viên trong tương lai. Với số lượng 145 đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại 6 chi đoàn Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ Xạ hiếm, Khối Cơ quan, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, Trung tâm Đánh giá không phá huỷ và Trung tâm Đào tạo hạt nhân, có 3 đoàn viên có trình độ tiến sĩ, 46 đoàn viên có trình độ thạc sĩ, 5 đoàn viên hiên nay đang làm nghiên cứu sinh, 62 đoàn viên có trình độ đại học. Cũng phải kể thêm 41 đoàn viên thanh niên (không tính trong số 145 đoàn viên) trong đó 20 đoàn viên đang làm thạc sĩ, 20 đoàn viên đang nghiên tiến sĩ và 01 đoàn viên thực thập sau tiến sĩ tại các trường đại học, viện nghiên cứu lớn tập trung chủ yếu tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên Bang Nga và Belarut. Tại các Hội nghị Khoa học trong nước và quốc tế có khoảng 30 đoàn viên tham gia báo cáo và số lượng trung bình có khoảng 10 công trình công bố trên tạp chí ISI hàng năm chứng tỏ lực lượng đoàn viên, thanh niên Viện NLNTVN sẽ là lực lượng nòng cốt tiếp tục phát huy vai trò là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử về nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong đời sống, kinh tế và xã hội.

Đồng chí Phạm Ngọc Đồng đọc Báo cáo Tổng kết và Báo cáo kiểm điểm BCH nhiệm kỳ 2012-2017

     Sau khi nghe báo cáo của đồng chí Bí thư Phạm Ngọc Đồng về tổng kết các kết quả đạt được trong công tác Đoàn nhiệm kỳ 2012-2017 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2017-2022 và trình bày đề án nhân sự  BCH Đoàn Viện nhiệm kỳ 2017-2022 và bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn Bộ KHCN nhiệm kỳ 2017-2022.  Tại đại hội cũng có 3 báo cáo tham luận của đồng chí Phạm Khắc Tuyên, Nguyễn Văn Chính và Lê Đình Cường đóng góp ý kiến về “Thanh niên với phong trào tình nguyện”, “Thanh niên trong nghiên cứu khoa học tại Viện CNXH” và “Thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo cho cán bộ trẻ Viện NLNTVN”.

Đồng chí TS. Trịnh Văn Giáp, Bí thư Đảng uỷ Viện NLNTVN phát biểu tại Đại hội.

      Trong phần thảo luận Báo cáo, Đại hội được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Đoàn Bộ về chia sẻ kinh nghiệm hoạt động đoàn và mong muốn các hoạt động phong trào của đoàn thanh niên gắn với hoạt động chuyên môn. Đại hội cũng vinh dự đón nhận những ý kiến phát biểu của đồng chí TS. Trịnh Văn Giáp, Bí thư Đảng ủy Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện KH&KT Hạt nhân về sự quan tâm của Đảng Ủy đối với Đoàn thanh niên và vai trò của đoàn viên thanh niên đối với nhiệm vụ chính trị của một đơn vị nghiên cứu như Viện NLNTVN.  Đồng chí Bí thư Đảng uỷ ghi nhận những đóng góp của đoàn viên thanh niên cũng như BCH đoàn Viện NLNTVN trong công tác phong trào đoàn thể, chuyên môn và phát triển đảng. Đồng thời đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót trong công tác điều hành và lãnh đạo của BCH cũng như chủ động đưa ra các kiến nghị cùng giải pháp khắc phục những khó khăn vướng mắc. Đồng chí Bí thư Đảng uỷ cũng và mong muốn BCH mới sẽ phát huy được thế mạnh và khắc phục những thiếu xót hạn chế về công tác lãnh đạo của BCH và đặc biệt là phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu tại Đại hội.

      Đại hội cũng được nghe ý kiến chỉ đạo của TS. Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN về vai trò tính xung kích của thanh niên thời kỳ công nghệ số hiện nay, các đoàn viên thanh niên phải phát huy tính năng động sáng tạo của mình đồng thời cũng phải tích luỹ kinh nghiệm trong chuyên môn mới có thể trưởng thành và làm chủ công nghệ cũng như đảm nhiệm được các vị trí lãnh đạo của chính quyền trong tương lai.

     Phát biểu tại đại TS. Lê Quang Thái, Chủ tịch Công đoàn Viện NLNTVN chúc mừng những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua đã có sự phối hợp với Công đoàn Viện trong các phong trào của Công đoàn các cấp đặc biệt là các phong trào tình nguyện giúp đỡ các em học sinh nghèo tại các vùng núi phía Bắc. Đồng chí cũng khẳng định Công đoàn luôn sẵn sàng hỗ trợ ĐTN trong các hoạt động văn hoá thể thao để rèn luyện sức khoẻ, nâng cao đời sống tinh thần của mỗi đoàn viên.

     Trong quá trình diễn ra Đại hội, đại diện Đoàn Bộ KHCN cũng trao giấy khen cho BCH và 10 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu có thành tích hoạt động đoàn xuất sắc trong nhiệm kỳ 2012-2017 do đồng chí Nguyễn Quốc Thái trao tặng.

 Đ/c Nguyễn Quốc Thái trao giấy khen của Đoàn Bộ KHCN cho các cán bộ, đoàn viên có thành tích xuất sắc

trong phong trào ĐTN nhiệm kỳ 2012-2017

     Đại hội đã tiến hành bầu BCH Đoàn Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam thực hiện đúng nội quy và dân chủ. Sau khi tiến hành các thủ tục do Ban kiểm phiếu điều khiển Đại hội đã lựa chọn được Ban Chấp hành mới gồm 9 đồng chí và 18 đồng chí đoàn viên ưu tú của Viện NLNTVN tham dự Đại hội Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đồng chí TS. Trịnh Văn Giáp đại diện Đảng ủy Viện NLNT VN tặng hoa chúc mừng BCH mới ra mắt.

     Thay mặt Đảng ủy Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đồng chí Trịnh Văn Giáp chúc mừng và tặng hoa BCH mới ra mắt. Đại diện BCH mới đồng chí Lương Mạnh Hùng xin cảm ơn sự tín nhiệm của các đồng chí đoàn viên thanh niên và hứa sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đại hội giao phó để đưa phong trào đoàn vững mạnh đi lên.

     Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí hân hoan phấn khởi của các đoàn viên thanh niên và hướng tới Đại hội Đoàn Bộ KHCN vào trung tuần tháng 8 năm 2017.

Phạm Ngọc Đồng, Bí thư Đoàn Viện NLNTVN nhiệm kỳ 2012-2017

Một số hình ảnh tại Đại hội


 

  Văn nghệ Chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.