VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 217

     Ngày 24/02/2017, Trung tâm Đào tạo hạt nhân – Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Đặng Thị Minh Huệ, chuyên ngành Vật lý lý thuyết và vật lý toán, mã số 62.44.01.03 do GS.TSKH Trần Hữu Phát và PGS.TS Lê Viết Hòa hướng dẫn, với đề tài: “Cấu trúc pha của ngưng tụ Bose – Einstein trong khí bose ở nhiệt độ cực thấp”.

     Tới tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân; ông Nguyễn Quang Kim – Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy Lợi; tập thể giáo viên hướng dẫn và các nhà khoa học trong lĩnh vực Vật lý cùng với đồng nghiệp, bạn bè và người thân của nghiên cứu sinh Đặng Thị Minh Huệ.

NTT BV LATS 2017-1

GS.TS Nguyễn Toàn Thắng điểu khiển buổi họp

     Với sự điều khiển của GS.TS Nguyễn Toàn Thắng – Chủ tịch Hội đồng, nghiên cứu sinh Đặng Thị Minh Huệ đã trình bày trong 30 phút và làm nổi bật những tính mới của luận án tiến sĩ: Tác giả đã tìm ra hiện tượng vật lý mới trong cấu trúc pha của BEC: Hiện tượng phá vỡ đối xứng nghịch đảo đối với khí bose hai thành phần (phá vỡ đối xứng của hệ chỉ xảy ra khi nhiệt độ T>0); Tính bất ổn định động lực ngăn cấm khí bose ngưng tụ.

NTT BV LATS 2017-2

PGS.TS Phan Hồng Liên đọc bản nhận xét phản biện luận án tiến sĩ

     Hội đồng đánh giá cao kết quả của luận án là căn cứ quan trọng để thiết lập cơ chế hoạt động của máy tính lượng tử với vật liệu mới là vật chất lượng tử, là bước ngoặt trong sự phát triển công nghệ thông tin trong tương lại và có thể giúp các nhà thực nghiệm đưa ra được quy trình phù hợp để quan sát được kịch bản chuyển pha của BEC và các hiện tượng chuyển pha trong các hệ lượng tử.

     Kết quả của luận án đã được đăng trên ba tạp chí khoa học trong và ngoài nước: Tạp chí International Journal of Modern Physics B, Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đặt biệt kết quả bài báo đăng tảng trên tạp chí International Joural of Modern Physics B được đánh giá rất cao với sự đóng góp có ý nghĩa mặt khoa học về cấu trúc pha ngưng tụ Bose –Einstein tại nhiệt độ xác định.

     Sau khi trình bày và trả lời câu hỏi của các thành viên trong hội đồng và khác mời, Hội đồng đã họp kín và công bố kết quả 7/7 thành viên Hội đồng thông qua và kết luận: Luận án tiến sĩ của NCS Đặng Thị Minh Huệ đáp ứng các yêu cầu của luận án tiến sĩ chuyên ngành Vật lý lý thuyết và vật lý toán và đề nghị Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho NCS Đặng Thị Minh Huệ.

     Kết thúc buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Toàn Thắng đã chúc mừng NCS Đặng Thị Minh Huệ, tập thể giáo viên hướng dẫn và Trường Đại học Thủy Lợi đã đón nhận thêm một giảng viên có trình độ tiến sĩ.

NTT BV LATS 2017-3

Bạn bề đồng nghiệp chúc mừng NCS bảo vệ thành công luận án

     Xúc động và tự hào, NCS Đặng Thị Minh Huệ đã cảm ơn sự dìu dắt của GS.TSKH Trần Hữu Phát, PGS.TS Lê Viết Hòa đã tận tình và chỉ bảo để NCS hoàn thành luận án tiến sĩ, NCS cũng cảm ơn Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Lãnh đạo Trường Đại học Thủy Lợi, Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp và gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên cổ vũ lớn lao cho NCS để hôm nay vinh dự đạt được học vị Tiến sĩ

 

Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân