VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 115

     Sáng ngày 21/12/2015, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức buổi seminar giới thiệu hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân (Simulator).

     Tới tham dự có TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN); TS. Nguyễn Hào Quang – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân; TS. Lê Văn Hồng – Chuyên gia cao cấp; Th.S Hoàng Minh Giang – Phó Giám đốc Trung tâm An toàn bức xạ, Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân và các cán bộ của Viện Năng lượng, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử.

semina_LDD2015[1]

     Tại buổi seminar ông Lê Đại Diễn – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã giới thiệu tổng quát về hệ thống máy mô phỏng nhà máy điện hạt nhân. Ông cũng cho biết hệ mô phỏng (simulator) được đặt tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã được cài đặt phần mềm mô phỏng nhà máy điện hạt nhân sử dụng công nghệ lò phản ứng VVER – 1200, công suất 1200MWe, có khả năng mô phỏng thời gian thực, cung cấp các sơ đồ hệ thống cung cấp hơi hạt nhân, hệ thống điều khiển và đo đạc các thông số vật lý lò phản ứng, hệ thống nước cấp, hệ thống tuabin – máy phát và các hệ thống an toàn. Hệ thống mô phỏng cho phép thực hiện quy trình vận hành như khởi động và đưa lò lên mức 100% công suất dừng lò và phát sinh sự cố bất thường nhằm đánh giá diễn biến hoạt động của lò phản ứng.

semina_LDD20151[1]

Hình 1. Hệ mô phỏng lò phản ứng VVER – 1200

     Đây là hệ thống mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER – 1200 đầu tiên tại Việt Nam với 130 giao diện tương tác và thuộc nhóm hệ mô phỏng tiên tiến. Hệ thống này là công cụ hữu hiệu cho việc giảng dạy các nguyên lý cơ bản của quá trình vận hành lò VVER, đặc biệt đối với các nước đang xem xét chương trình điện hạt nhân và chưa có điều kiện để tiếp cận với các hệ mô phỏng phòng điều khiển thực của nhà máy điện hạt nhân.

semina_LDD20152[1]

 Hình 2. Phòng đặt máy và thực hành

     Buổi seminar đã diễn ra thành công với nhiều ý kiến trao đổi của các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử với những lợi thế, khả năng và định hướng khai thác, sử dụng có hiệu quả nhất hệ thống mô phỏng này. Các chuyên gia cũng hy vọng hệ thống mô phỏng sẽ đóng góp nhiều cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực của ngành điện hạt nhân trong thời gian tới.

Nguyễn Thúy Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân