VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 42

     Hungary và Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và phát triển liên quan đến năng lượng hạt nhân. Bộ trưởng phát triển quốc gia Hungary, ông Miklós và Người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc, ông Nur Bekri đã ký biên bản nêu trên ở Budapest vào ngày 26 tháng 05 năm 2016.

hoptacTQ-Hung-2015[1]

Ông Bekri và Seszták sau khi ký biên bản ghi nhớ (Ảnh: Bartolf Áges, Chính phủ Hungary)

     MOU hướng đến mục tiêu mở rộng và tăng cường hợp tác giữa 2 quốc gia trong giáo dục liên quan đến điện hạt nhân, phổ biến các kiến thức và các hoạt động nghiên cứu cũng như triển khai, đại diện chỉnh phủ thông báo. Biên bản ghi nhớ cho phép hợp tác giữa các tổ chức giáo dục, các nghiên cứu viên và các chuyên gia trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình của 2 nước, thực hiện và phát triển đào tạo cả về thực hành và lý thuyết; chuyển giao kiến thức cơ sở nhà máy điện hạt nhân, các hoạt động vận hành và bảo dưỡng, quản lý chất thải phóng xạ; và gia tăng lòng tin và sự ủng hộ của cộng động cho năng lượng hạt nhân.Theo một phát biểu của ông Seszták được đưa ra đại diện của chính phủ Hungary ngày 26 tháng 05 năm 2015 cho biết: Hungary nhiệt liệt hoan nghênh các hoạt động của Trung Quốc trong quá trình phát triển nền công nghiệp năng lượng hạt nhân, đóng góp đáng kể vào việc giảm thải sự phát thải khí các-bon đi-ô-xít trên thế giới.

     Hungary lưu ý rằng, biên bản ghi nhớ được ký tương tự với một thỏa thuận đã thực hiện với Việt Nam, ký kết vào tháng 12 năm 2013. Bước đầu tiên của khung hợp tác nêu trên là một chương trình đào tạo quy mô lớn về hạt nhân, và có một số đại biểu chuyên gia của Việt Nam tới Hungary từ tháng 12 năm 2012. Viện Công nghệ Hạt nhân thuộc trường Đại học Kỹ thuật và Kinh tế đã tổ chức 6 khóa đào tạo cho hơn 200 sinh viên, đại diện chính phủ Hungary phát biểu.

     Vào tháng Hai, Hungary đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong đào tạo chuyên gia năng lượng hạt nhân với Nga. Thỏa thuận này được ký ở Budapest, giữa tổng giám đốc tập đoàn Rosatom của Nga, ông Sergey Kirienko, và Bộ trưởng phát triển nhân lực Hungary, ông Zoltan Balog, tiếp theo thỏa thuận liên chính phủ Nga và Hungary, ký vào tháng 02 năm 2014. Theo thỏa thuận đó, Rosatom sẽ xây dựng 2 tổ lò phản ứng mới ở địa điểm nhà máy điện hạt nhân Paks. Trong biên bản ghi nhớ, 2 quốc gia sẽ hợp tác trong việc giáo dục, đào tạo và nghiên cứu liên quan đến ứng dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Nguồn: World Nuclear News