VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 35

Ông Kirienko và Balog trao các bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán (Ảnh: Chính phủ Hungary)

     Thỏa thuận được ký ở Budapest bởi Tổng giám đốc Rosatom của Nga, ông Sergey Kirienko và Bộ trưởng giáo dục Hungary, ông Zoltan Balog, trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Hungary vào ngày 17 tháng 02 năm 2015.

     Biên bản ghi nhớ này là bước nối tiếp của thỏa thuận liên chính phủ Nga – Hungary được ký vào tháng 02 năm 2014, trong đó Rosatom sẽ xây dựng 2 tổ lò mới ở địa điểm nhà máy điện hạt nhân Paks. Trong nội dung của MOU, 2 quốc gia sẽ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và khoa học liên quan đến việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

     Chương trình giá dục và đào tạo liên kết sẽ được thực hiện để cung cấp những cán bộ có chất lượng cao, làm việc trực tiếp trong 2 tổ lò mới, và đồng thời nâng cao chương trình đào tạo trong các trường đại học, nguồn tin của chính phủ Hungary cho biết.

     Nga là một trong những quốc gia dẫn đầu trên thế giới về việc vận hành các nhà máy điện hạt nhân, với 34 lò phản ứng đang vận hành ở Nga, và một số lượng tương đương các lò phản ứng có thiết kế của Nga đang vận hành ở các quốc gia khác. Rosatom cũng là công ty đang chiếm lĩnh một thị phần lớn các dự án xây dựng sắp được thực hiện.

     “Mức độ ưu tiên cao dành cho Hungary có được từ kinh nghiệm chuyên nghiệp của Nga ở nhiều trình độ khác nhau trong khung chương trình đào tạo, và để mở rộng hơn nữa hệ thống đào tạo hạt nhân của quốc gia này, diễn ra trong 60 năm liên tục, do đó có khả năng xây dựng và vận hành an toàn các tổ lò phản ứng mới ở Paks”, theo nguồn tin của chính phủ. “Các chuyên gia của Hungary, những người tham dự vào hoạt động xây dựng và vận hành các tổ lò phản ứng mới trong tương lai có thể phải trải qua những chương trình đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn ở Nga, điều đó giúp họ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với công nghệ sử dụng trong các tổ lò của nhà máy điện Park sớm nhất trong khả năng có thể”.

     Liên quan đến giáo dục ở bậc đại học, những điều khoản trong MOU đã được ký ở Budapest sẽ cho phép các sinh viên tham dự các khóa đào tạo ở Nga. Sẽ có những chương trình trao đổi giảng viên đại học và hợp tác trong các dự án nghiên cứu khoa học chung.

     “Mục tiêu an toàn và vận hành trong các tổ lò phản ứng hạt nhân hiện tại thuộc nhà máy điện Paks được đảm bảo nhờ các nhân viên vận hành và bảo dưỡng lành nghề, và với bản ghi nhớ vừa được ký liên quan đến hoạt động đào tạo, sẽ cung cấp một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp”, đại diện của chính phủ cho biết.

     Về phía Rosatom, ông Balog phát biểu “Biên bản ghi nhớ này không chỉ tạo ra một khung pháp lý giúp tăng cường hợp tác lâu dài trong các lĩnh vực học thuật và khoa học, nó còn cho phép duy trì quan hệ tốt đẹp giữa 2 quốc gia. Trong nhiều thập niên, 2 đất nước đã cùng nhau phát triển kỹ thuật hạt nhân cho mục đích hòa bình. Rất nhiều kỹ sư Hungary đã trưởng thành ở Nga, và việc vận hành an toàn 4 tổ lò thuộc nhà máy điện hạt nhân Parks là minh chứng rõ nhất cho chất lượng đào tạo. Ở thời điểm hiện tại, cần thiết phải chuẩn bị một thế hệ chuyên gia mới tham gia vào hoạt động thiết kế, xây dựng và vận hành những tổ lò hiện đại.”

     Ông Kirienko bổ sung: Hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục và khoa học “mở ra một viễn cảnh mới”. Rosatom giúp các đối tác có được những giải pháp toàn diện, ngoài tài trợ về kinh tế còn có những hoạt động đào tạo nhân lực. “Chúng tôi luôn có mối quan hệ mật thiết với nhà máy Paks và các viện khoa học của Hungary. Bản ghi nhớ tạo ra cơ hội mở rộng và tăng cường hợp tác của chúng tôi”.

     Hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Kirienko: Công việc xây dựng sẽ được khởi động vào mùa xuân tại các tổ lò mới của nhà máy Paks.

Nguồn: http://www.world-nuclear-news.org