VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 70

     Nhằm bổ sung kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên học các ngành liên quan đến hạt nhân, Trung tâm Đào tạo hạt nhân thường xuyên phối hợp với Trung tâm Đào tạo thuộc Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) tổ chức các khóa thực tập chuyên đề về vật lý hạt nhân, công nghệ hạt nhân, vật lý lò phản ứng và công nghệ lò.

     Trong quá trình thực tập, các sinh viên đã được tiếp cận với các thiết bị nghiên cứu hiện đại và những cán bộ nghiên cứu giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, công nghệ hạt nhân, tính toán phân tích an toàn của lò phản ứng hạt nhân và đo đạc các thông số công nghệ của lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

 

Các sinh viên Bộ môn Vật lý hạt nhân, ĐHKHTN, Tp. HCM thực tập đo các tham số công nghệ của LPƯHNĐL.

      Với vai trò là một cơ sở nghiên cứu và đào tạo hạt nhân lớn của cả nước, Viện NCHN đã tiến hành xây dựng và chuẩn hóa các bài thực hành, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các giảng viên đứng lớp, tạo điều kiện tốt nhất có thể cho sinh viên, học viên ngành hạt nhân trong cả nước đến thực tập.

Riêng về lĩnh vực công nghệ lò, Viện NCHN đã xây dựng 07 bài thực hành gồm đưa lò lên trạng thái tới hạn; đo độ phản ứng dự trữ; xác định đặc trưng vi/tích phân của các thanh điều khiển; đo độ cháy của các bó nhiên liệu; đo nhiệt độ bề mặt của bó nhiên liệu; đo thông lượng và phân bố nơtron trong vùng hoạt của lò phản ứng; đo các tham số động học của lò bằng phương pháp tiếng ồn. Đây là những bài thực hành rất cơ bản mà các sinh viên công nghệ lò cần được trang bị.

Hàng năm, các trường Đại học Điện lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên Tp.HCM và Đại học Đà Lạt thường gửi sinh viên đến thực tập tại Viện NCHN với thời gian từ 1 đến 2 tuần. Đến thực tập tại Viện NCHN, các sinh viên không chỉ được thực tập trên lò phản ứng hạt nhân duy nhất của cả nước mà còn được thưởng thức bầu không khí trong lành với những sắc hoa tươi thắm trên cao nguyên Langbiang hùng vĩ. Bên cạnh đó, hạn chế trong việc tổ chức các khóa thực tập là do TTĐT của Viện NCHN chỉ là cơ sở bồi dưỡng nhân lực cho Ngành nên không có sự đầu tư về tổ chức các khóa huấn luyện cho sinh viên, không có ký túc xá để có thể hỗ trợ sinh viên và giảng viên đến học tập và làm việc dài ngày.

Sinh viên đang bố trí thí nghiệm trên Lò PƯHN Đà Lạt

Hướng dẫn sinh viên đưa Lò PƯHN Đà Lạt lên trạng thái tới hạn.

Diệu Huyền

Nguồn: Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt