VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 31

Sáng ngày 31 tháng 8 năm 2016, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã có buổi làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) về Đề án 1558 “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử”. Cùng dự buổi làm việc có đại diện Lãnh đạo của Viện NLNTVN, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm Đào tạo hạt nhân và Cục Năng lượng nguyên tử.

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Hào Quang – Phó Viện trưởng Viện NLNTVN đã thay mặt Ban Lãnh đạo Viện NLNTVN báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện công tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử triển khai theo Quyết định 1558/QĐ-TTg ngày 18/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể: Thứ nhất, xây dựng các chương trình đào tạo bổ sung kiến thức về năng lượng nguyên tử, danh mục giáo trình và tài liệu tham khảo sẽ được biên soạn, mời giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy, thuyết trình; Thứ hai, rà soát thực trạng trang thiết bị của các phòng thí nghiệm và lên danh mục các trang thiết bị cần đầu tư nhằm phục vụ cho đào tạo.
Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Hào Quang cũng báo cáo kết quả các buổi làm việc giữa Viện NLNTVN với Ban Điều hành Đề án 1558, giữa Viện NLNTVN với Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn và bức xạ hạt nhân và Vụ Kế hoạch – Tổng hợp thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ về dự thảo Dự án “Xây dựng năng lực thực hành nghiên cứu cho sinh viên ngành năng lượng nguyên tử”.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh, Viện NLNTVN là đơn vị mạnh của Bộ Khoa học và Công nghệ nói riêng và của Việt Nam nói chung trong hoạt động đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, các thành tựu nghiên cứu, triển khai của Viện có đóng góp lớn vào phát triển kinh tế – xã hội và được Chính phủ ghi nhận. Thứ trưởng cũng đánh giá cao những kết quả đạt được từ hoạt động hợp tác về đào tạo giữa Viện NLNTVN với các trường đại học: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Đà Lạt.
Thứ trưởng yêu cầu ngoài đào tạo nhân lực cho điện hạt nhân Viện NLNTVN cũng cần phải chú trọng tới đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử trong y học, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường, … Viện NLNTVN phải phát huy hơn nữa những thế mạnh của mình cho sự phát triển chung của nền khoa học và công nghệ Việt Nam.

Nguyễn Thuý Hằng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân