VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 80

Ngày 26/7/2016, Trung tâm Đào tạo hạt nhân – Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở cho nghiên cứu sinh Bùi Minh Lộc (chuyên ngành Vật lý nguyên tử) do GS.TS. Đào Tiến Khoa hướng dẫn, với đề tài: “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và tương tác hạt nhân thông qua các phản ứng tán xạ và trao đổi điện tích hạt nhân”.

BV_BuiMinhLoc1

NCS Bùi Minh Lộc trình bày luận án trước Hội đồng

Phản ứng hạt nhân là một trong những công cụ thiết yếu dùng để nghiên cứu không chỉ cấu trúc hạt nhân mà còn các vấn đề trong vũ trụ và thiên văn học như vật chất hạt nhân, sao neutron, năng lượng đối xứng cũng như lịch sử của các quá trình tổng hợp hình thành các nguyên tố trong vũ trụ,… Có rất nhiều mô hình lý thuyết đã được xây dựng để mô tả dữ liệu của các phản ứng này và đồng thời nhiều phản ứng mới được đề xuất dùng để kiểm chứng độ chính xác của các mô hình lý thuyết.

Trong luận án của mình, nghiên cứu sinh Bùi Minh Lộc đã xây dựng một mô hình lý thuyết dựa trên mẫu quang học vi mô với lực tương tác hiệu dụng phụ thuộc không chỉ vào mật độ mà cả spin và isospin của các hạt nhân trước và sau phản ứng nhằm mục đích mô tả đồng thời cấu trúc và tương tác hạt nhân. Mô hình lý thuyết này được kiểm chứng thông qua việc mô tả tiết diện của các phản ứng tán xạ chùm He3 lên hạt nhân và phản ứng trao đổi điện tích (p,n) tại nhiều mức năng lượng khác nhau. Thông qua việ mô tả các số liệu thực nghiệm về tiết diện và phản ứng, mô hình lý thuyết đã được áp dụng để nghiên cứu sự phụ thuộc vào mật độ của năng lượng đối xứng trong vật chất hạt nhân cũng như chiều dày của lớp da neutron trong các hạt nhân Zr90 và Pb208.

Mặt khác nội dung chính của luận án được công bố trên hai bài báo: một bài trên tạp chí European Journal of Physics A (EJPA) năm 2014 và một bài trên tạp chí Physical Review C (PRC) năm 2014. Hai tạp chí EJPA và PRC có uy tín cao trong chuyên ngành vật lý nguyên tử.

BV_BuiMinhLoc2

Các thành viên Hội đồng và NCS Bùi Minh Lộc

Với những kết quả đạt được, Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp cơ sở của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã thông qua và cho phép nghiên cứu sinh Bùi Minh Lộc được bảo vệ luận án ở cấp tiếp theo.

ThS. Nguyễn Thúy Hằng – NTC