VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Lưu Thị Thu Hòa
  • Lượt xem: 207

Nghiên cứu môi trường biển, biến đổi khí hậu cũng như quản lý và khai thác nước ngầm một cách hợp lý phục vụ cho sản xuất và đời sống đang là vấn đề cấp bách của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, lượng mưa hàng năm khá cao, nhưng đang chịu áp lực không nhỏ để có đủ nguồn nước sạch phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trước những thách thức về biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Trong thời gian qua, kỹ thuật hạt nhân nói chung, kỹ thuật đồng vị nói riêng đã góp phần đáng kể phục vụ cho việc quản lý khai thác bền vững nguồn nước ngầm. Từ ngày 22/11 – 26/11 Trung tâm Đào tạo hạt nhân tổ chức khóa đào tạo về phân tích tỷ lệ đồng vị bền N-O và C-O trong nghiên cứu môi trường, biến đổi khí hậu, khóa học với mục đích trang bị cho học viên các kiến thức cơ bản về ứng dụng của đồng vị hạt nhân bền để nghiên cứu nguồn nước, môi trường biển và biến đổi khí hậu.

TS. Dương Thanh Tùng, Phó trưởng phòng HC-TC phát biểu giới thiệu về nội dung khóa đào tạo.
TS. Trịnh Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân phát biểu khai giảng Khóa đào tạo.

Do tình hình dịch bệnh Covid 19 khóa học đã được thực hiện bằng 2 hình thực online và offline, tham dự khóa học có 18 học viên đến từ các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam như: Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ Xạ hiếm, Viện Nghiên cứu hạt nhân, Trung tâm hạt nhân Tp.HCM, Trung tâm Vinagamma. Giảng viên tham gia giảng dạy khóa học là các cán bộ có chuyên môn trong lĩnh vực ứng dụng đồng vị bền trong nghiên cứu môi trường, sinh thái, đến từ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Thực hiện khóa đào tạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến

Tham dự khóa học, học viên được trang bị các kiến thức về ứng dụng đồng vị N trong đánh giá ô nhiễm môi trường không khí và nước; Các kiến thức cơ bản về đồng vị bền Cacbon trong nghiên cứu môi trường, địa chất; Đồng vị bền và ứng dụng trong giám định thực phẩm; Phân tích đồng vị bằng kỹ thuật phổ tắt dần theo thời gian; Hướng dẫn lấy mẫu đồng vị Nitrate trong nước sông và nước mặt; Mô hình hóa sử dụng dữ liệu đồng vị; Đánh giá tiềm năng ứng dụng đồng vị bền trong truy xuất nguồn gốc tác động của con người đến môi trường sống ở Việt Nam; Thực hành phân tích đồng vị phân tử nước trên hệ IRLS.

TS. Trịnh Anh Đức trao chứng chỉ cho học viên tham dự khóa đào tạo

Khóa học đã kết thúc thành công, học viên tham dự khóa học đã có những phản hồi tích cực về kiến thức được lĩnh hội thông qua các bài giảng lý thuyết và thực hành. Bế giảng khóa học có 17 học viên được nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.

Lưu Thị Thu Hòa, Trung tâm Đào tạo hạt nhân