VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 49

     Trong hai ngày 15-16/9/2011, Trung tâm Đào tạo hạt nhân (NTC) đã tổ chức Hội thảo “Triển khai chương trình đào tạo vật lý lò phản ứng và phân tích an tòan cho lò VVER và lò PWRs trong khuôn khổ dự án VIE/4/015 về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân ở Việt Nam” do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) phối hợp với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và Cục năng lượng nguyên tử (VAEA) phối hợp tổ chức.

     Tham dự Hội thảo có Ông Khatabil Hussam, chuyên gia an toàn cao cấp, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, Ông Nikolai Fill và ông Nikolai Khrennikov chuyên gia về phân tích an toàn tại Nga,  TS. Cao Đình Thanh- Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, TS. Phạm Đình Khang – Giám đốc NTC, ThS Nguyễn Mạnh Hùng- Phó giám đốc NTC, TS. Hoàng Anh Tuấn- Phó Cục trưởng cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cùng đông đảo đại diện của Ban đầu tư dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo (EVN-NRPB), các trường đại học và các viện nghiên cứu.

     Tại hội thảo các đại biểu được nghe các chuyên gia IAEA giới thiệu về các yêu cầu đánh giá an toàn của IAEA, các đặc trưng về thiết kế lò VVER và PWRs và những kinh nghiệm của việc triển khai khung chương trình đào tạo về vật lý lò phản ứng, phân tích an toàn lò phản ứng và sử dụng các phần mềm tính toán tại các trường Đại học trên thế giới. Sau 2 ngày làm việc, Hội thảo đã đưa ra được phác thảo lần 1 về khung chương trình đào tạo cho Trung tâm Đào tạo hạt nhân và các trường Đại học tại Việt Nam và thống nhất khung chương trình về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực phân tích an toàn Điện hạt nhân nhằm định hướng chương trình đào tạo phục vụ sát hơn cho thực tế yêu cầu.

     Kết thúc Hội thảo TS. Phạm Đình Khang cảm ơn các chuyên gia của IAEA, lãnh đạo Viện NLNTVN, đại diện của các cơ quan trực thuộc Viện và các trường Đại học đã tham dự Hội thảo. Theo TS. Phạm Đình Khang thì Hội thảo này là cơ hội để các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý của Việt Nam có cơ hội để trao đổi, làm rõ, giải đáp nhiều những vấn đề liên quan đến công nghệ, đến thiết kế và kinh nghiệm trong xây dựng khung chương trình đào tạo về phân tích an toàn để phục vụ cho công việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử thời gian tới.