VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 11

     Sáng ngày 23 tháng 2 năm 2011 tại hội trường Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã diễn ra hội thảo mở rộng về thông tin đại chúng về phát triển điện hạt nhân.

     Đây là một trong những hoạt động nằm trong trong thời gian diễn ra phiên họp thường niên các điều phối viên dự án thông tin đại chúng về điện hạt nhân năm 2010 do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á (FNCA) phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo này có các điều phối viên dự án thông tin đại chúng về điện hạt nhân của các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Phillipine, Thái Lan, Việt Nam và chuyên gia thông tin đại chúng của IAEA. Về phía Việt Nam có lãnh đạo và các cán bộ từ Viện NLNTVN, Cục NLNT, Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân, Ban chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo, cán bộ các khoa y học hạt nhân của các bệnh viện và các phóng viên từ các cơ quan thông tân, báo chí tại Hà Nội.

     TS. Lê Văn Hồng, phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phát biểu khai mạc Hội thảo, nhấn mạnh vai trò của Tổ chức FNCA, của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đối với việc hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển chương trình năng lượng hạt nhân của Việt Nam và các nước thành viên tổ chức FNCA trong khu vực. Dự án thông tin đại chúng về phát triển điện hạt nhân là một trong những dự án quan trọng của diễn đàn FNCA

     Tại Hội thảo mở rộng về thông tin đại chúng về năng lượng hạt nhân này, các chuyên gia thông tin đại chúng của IAEA, các nước thành viên dự án và Việt Nam đã có những bài trình bày về Xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới và vai trò của IAEA, Chính sách năng lượng và điện hạt nhân của Nhật Bản, Dự án điện hạt nhân của Việt Nam và những thách thức khi thực hiện dự án này, Tình hình ứng dụng bức xạ đối với phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam và đã thảo luận về vai trò của hoạt động thông tin đại chúng đối với phát triển năng lượng hạt nhân và việc tăng cường ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong phát triển kinh tế xã hội.

     Hội nghị lần này được tổ chức tại Hà Nội là cơ hội tốt trong việc tăng cường các hoạt động thông tin đại chúng phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân và xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

      Diễn đàn hợp tác hạt nhân Châu Á – FNCA được hình thành từ năm 1999, đã chứng tỏ là một diễn đàn quan trọng nơi các nước trong khu vực Châu Á trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực phát triển ứng dụng bức xạ, phát triển lò phản ứng nghiên cứu, an toàn hạt nhân.