VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Nguyễn Thúy Hằng
  • Lượt xem: 97

          Ngày 14/6/2024, Trung tâm Đào tạo hạt nhân – Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Duy Khôi, chuyên ngành Hóa vô cơ (mã số 9.44.01.13), đề tài luận án Nghiên cứu tổng hợp vật liệu zeolite ZSM-5 từ nguồn nguyên liệu trong nước, định hướng ứng dụng trong xử lý môi trường với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Đinh Văn Phúc và TS. Nguyễn Trọng Hùng.

           Đến tham dự buổi Lễ có TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, PGS.TS. Trịnh Anh Đức Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, tập thể người hướng dẫn khoa học, cùng bạn bè và người thân của nghiên cứu sinh Nguyễn Duy Khôi. Dưới sự chủ trì của GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Nguyễn Duy Khôi trong những năm học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài luận án tiến sĩ. Thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu của nghiên cứu sinh.

NCS Nguyễn Duy Khôi trình bày tóm tắt luận án

           Hiện nay, xử lý môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và duy trì ổn định bền vững của môi trường tự nhiên, giúp loại bỏ hoặc giảm thiểu các chất độc hại, ô nhiễm trong môi trường như kim loại nặng, chất hữu cơ và chất thải phóng xạ. Vật liệu rây phân tử nói chung và vật liệu Zeolite ZSM-5 nói riêng có tiềm năng ứng dụng lớn trong lĩnh vực xúc tác và hấp phụ, hướng tới xử lý môi trường. Việc hoàn thiện quy trình tổng hợp vật liệu Zeolite ZSM-5 từ nguồn nguyên liệu trong nước không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn có những đóng góp về mặt thực tiễn – đó là hướng tới sản xuất Zeolite ZSM-5 ở quy mô công nghiệp, giảm lượng nhập khẩu và giảm giá thành. Đặc biệt, việc sử dụng nước luộc ngô làm chất hỗ trợ tăng hiệu suất tổng hợp, đồng thời giảm hàm lượng chất tạo cấu trúc TPA-Br, hướng tới tổng hợp xanh trong lĩnh vực Hóa học vô cơ, có ý nghĩa to lớn không chỉ về mặt kinh tế, mà còn về mặt bảo vệ môi trường. Quy trình tổng hợp vật liệu được nghiên cứu sinh khảo sát một cách chi tiết, cẩn thận, các kết quả được khẳng định bằng các phương pháp phân tích hiện đại, cho thấy độ tin cậy cao của luận án. Đặc biệt, vật liệu đã được nghiên cứu dùng làm chất hấp phụ để loại bỏ các chất ô nhiễm trong nước như ion kim loại chì, iod phóng xạ, khẳng định tiềm năng ứng dụng của vật liệu trong lĩnh vực xử lý môi trường. Vì vậy, luận án có tính thời sự, tính cấp thiết, ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Một số giá trị khoa học của luận án tiến sĩ như sau:

         – Đã đưa ra quy trình tối ưu để tổng hợp vật liệu Zeolite ZSM-5 từ nguồn nguyên liệu đất sét bentonite Lâm Đồng, trong đó đã khảo sát chi tiết ảnh hưởng của điều kiện già hóa và thủy nhiệt đến sự hình thành và kết tinh vật liệu.

         – Đã nghiên cứu sử dụng thành công nước luộc bắp làm chất hỗ trợ tạo cấu trúc nhằm giảm thiểu hóa chất tinh khiết TPA-Br gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm tăng hiệu suất của quá trình tổng hợp vật liệu, nâng cao hiệu quả kinh tế.

         – Xử lý thành công và hiệu quả ion kim loại Pb2+ trong dung dịch nước bằng phương pháp hấp phụ. Bản chất của các quá trình hấp phụ đã được nghiên cứu và chứng minh bằng các mô hình đẳng nhiệt và động học, kết hợp với các phương pháp phân tích hiện đại.

         – Đánh giá được khả năng hấp phụ Iốt phóng xạ trên vật liệu Zeolit ZSM-5 dạng hạt theo phương pháp cột, hướng đến xử lý nước thải phóng xạ tại các cơ sở y tế có điều trị ung thư tuyến giáp.

         Ngoài ra, các kết quả chính của luận án được công bố trên các tạp chí trong nước (tạp chí thuộc danh mục của HĐGSNN), tạp chí quốc tế uy tín (Tạp chí thuộc danh mục ISI: 1 bài Q1 và 2 bài Q2) và Quyết định chấp nhận đơn sáng chế hợp lệ của Cục Sở hữu trí tuệ (Quyết định số 111045/QĐ-SHTT.IP ngày 30/11/2023). Đây là minh chứng cho những kết quả nghiên cứu của luận án.

          1. Duy-Khoi Nguyen, Van-Phuc Dinh, Hung Q Nguyen, Nguyen T Hung. Zeolite ZSM-5 synthesized from natural silica sources and its application: a critical review, Journal of Chemical Technology & Biotechnology, 2023, 98(6), 1339-1355 (ISI/Q1).

         2. Duy-Khoi Nguyen, Van-Phuc Dinh, NT Dang, D Thanh Khan, Nguyen Trong Hung, Nhu Hoa Thi Tran. Effects of aging and hydrothermal treatment on the crystallization of ZSM-5 zeolite synthesis from bentonite, RSC Advances, 2023, 13(30), 20565-20574 (ISI/Q2).

         3. Ngoc-An Nguyen, Duy Khoi Nguyen*, Van-Phuc Dinh*, Bich-Ngoc Duong, Loc Ton-That, Nguyen Trong Hung & Thien-Hoang Ho. Effective adsorption of Pb(II) ion from aqueous solution onto ZSM-5 zeolite synthesized from Vietnamese bentonite clay, Environmental Monitoring and Assessment, 2023, 195(12), 1530 (ISI/Q2).

         4. Nguyễn Thị Thúy Nhâm, Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Duy Khôi, Nguyễn Ngọc An, Đinh Văn Phúc. Bước đầu khảo sát khả năng hấp phụ Iốt phóng xạ của hỗn hợp vật liệu composit ZSM-5/PVA và than sinh học/PVA dạng hạt theo phương pháp cột, Tạp chí Y dược Lâm sàng 108, 2023, Tập 18, số đặc biệt 186-192.

         5. Duy-Khoi Nguyen, Thuy-Hang Nguyen, Loc Ton-That, Bich-Ngoc Duong, Thien-Hoang Ho, Ngoc-An Nguyen, Van-Hien Pham, Nguyen Trong Hung, Van-Phuc Dinh. Adsorption of iodide (I-) from aqueous solution onto ZSM-5 zeolite, Proceedings Analytica Vietnam Conference 2023, 02-P5, 189-200 (Proceedings hội nghị quốc tế).

         PGS.TS. Đinh Văn Phúc- đại diện cho tập thể người hướng dẫn khoa học – đã có nhận xét sâu sắc, mô tả những thuận lợi, khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua để hoàn thành xuất sắc luận án. Trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu, NCS Nguyễn Duy Khôi luôn có tinh thần học hỏi, cần cù, chịu khó tìm đọc tài liệu và tham gia thảo luận nghiên cứu. Nghiên cứu sinh luôn thể hiện thái độ khiêm tốn, biết lắng nghe các đóng góp ý kiến từ mọi người.

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh công bố kết quả bảo vệ

            Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trong phần trả lời câu hỏi do Hội đồng đặt ra, nghiên cứu sinh đã trả lời tốt những vấn đề liên quan tới luận án của mình và đã nhận được nhất trí từ Hội đồng đánh giá luận án cũng như tất cả đại biểu tham dự. Với kết quả bỏ phiếu 100% phiếu tán thành cho nghiên cứu sinh nhận học vị tiến sĩ. GS.TSKH. Đặng Vũ Minh thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Nguyễn Duy Khôi đã bảo vệ thành công luận án và chúc mừng tập thể cán bộ hướng dẫn – PGS.TS. Đinh Văn Phúc và TS. Nguyễn Trọng Hùng cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có thêm một học trò/cán bộ có trình độ tiến sĩ.

PGS.TS. Trịnh Anh Đức tặng hoc chức mừng NCS Nguyễn Duy Khôi

              PGS.TS. Trịnh Anh Đức đại diện cơ sở đào tạo gửi lời chúc mừng NCS Nguyễn Duy Khôi đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Viện và tập thể người hướng dẫn khoa học đã hoàn thành nhiệm vụ đào tạo thế hệ trẻ đóng góp vào nguồn nhân lực trình độ cao, thầy đóng vai trò rất quan trọng là yếu tố quyết định đến sự thành công và chất lượng chuyên môn luận án của NCS Nguyễn Duy Khôi. Nghiên cứu sinh cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã công bố nhiều công trình trên các tạp chí quốc tế uy tín. Luận án là một công trình tài liệu tham khảo có giá trị dành cho thế hệ nghiên cứu kế cận. Ngoài ra, ông cũng gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Viện Khoa học Xã hội liên ngành, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã luôn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất đối với NCS Nguyễn Duy Khôi trong quá trình học tập.

NCS Nguyễn Duy Khôi cùng các thành viên Hội đồng

           Trong niềm vui và xúc động, NCS Nguyễn Duy Khôi trân trọng cảm ơn các thành viên của Hội đồng đã góp ý sâu sắc để nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án tiến sĩ. Nghiên cứu sinh gửi lời cảm ơn và tri ân tới tập thể người hướng dẫn khoa học – các thầy là người truyền cảm hứng đam mê khoa học luôn bên cạnh hướng dẫn cho nghiên cứu sinh. Ngoài ra, nghiên cứu sinh gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp, bạn bè đã luôn sát cánh, luôn ủng hộ trong học tập cũng như trong cuộc sống để nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

          Một số hình ảnh của Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ

TS. Trần Ái Cầm cùng NCS Nguyễn Duy Khôi và các thành viên hội đồng

 

PGS.TS. Đinh Văn Phúc chúc mừng học trò

PGS.TS. Bạch Long Giang chúc mừng NCS Nguyễn Duy Khôi

Nguyễn Thúy Hằng – Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Triển khai