VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Nguyễn Thúy Hằng
  • Lượt xem: 1051

     Ngày 28/11/2021, Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Phương Thảo (theo hình thức trực tiếp và trực tuyến), chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân (mã số 9.44.01.06), đề tài luận án “Tính liều trong y học hạt nhân với phantom voxel bằng phần mềm Gamos/Geant4” với sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Đông Sơn và GS.TS. Pedro Arce Dubois.

     Đến tham dự buổi Lễ TS. Trần Ngọc Toàn – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, bà Đàm Thị Thanh Thủy – Phó trưởng Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Triển khai. Phát biểu khai mạc buổi Lễ bà Đàm Thị Thanh Thủy cho biết là buổi bảo vệ hết sức đặc biệt là Hội đồng thể hiện sự quán triệt của Chính phủ trong việc đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì hoạt động giảng dạy và hoàn thành nhiệm vụ đào tạo. Ngoài ra, bà cũng gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện, mong các thầy cô hoàn thành nhiệm vụ đánh giá luận án và đồng thời chúc NCS Nguyễn Thị Phương Thảo bình tĩnh, tự tin trả lời tốt các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của mình.

     Dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Nguyễn Thị Phương Thảo trong những năm thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua.

NCS Nguyễn Thị Phương Thảo trình bày tóm tắt luận án

     Trong 30 phút trình bày tóm tắt luận án, NCS Nguyễn Thị Phương Thảo đã trình bày một cách hệ thống, logic và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình. Theo đánh giá của các phản biện: PGS.TS. Trương Thị Hồng Loan, PGS.TS. Phạm Nguyễn Thành Vinh, TS. Hoàng Sỹ Minh Tuấn và các thành viên trong Hội đồng thì luận án là một công trình khoa học nghiêm túc, các kết quả thu được là mới, mang giá trị khoa học và có ý nghĩa thực tiễn. Hiện nay, việc ứng dụng y học hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị các loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư đang ngày càng trở nên phổ biến. Việc chẩn đoán và điều trị bệnh bằng y học hạt nhân là một phương pháp điều trị có chọn lọc, điều trị trúng đích nên thường mang lại kết quả cao và an toàn đối với người bệnh. Một số giá trị khoa học nổi bật của luận án tiến sĩ như sau:

     – Tác giả đã phát triển công cụ tính liều bằng cách cải tiến phần mềm GAMOS/GEANT4 với chức năng sử dụng phương pháp “hình học song song” để tính liều cho bệnh nhân;

     – Sử dụng phương pháp ghép phantom và kỹ thuật quay vector để tính liều cho người tiếp xúc với bệnh nhân nên đã tối ưu hóa, nâng cao tính chính xác so với phương pháp Monte Carlo trực tiếp. Tính chính xác cho liều chiếu trong đối với bệnh nhân sử dụng y học hạt nhân và liều chiếu ngoài đối với người tiếp xúc có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm tra độ an toàn bức xạ khi bệnh nhân sử dụng ứng dụng y học hạt nhân

     Ngoài ra các kết quả chính của luận án đã được công bố trong 04 bài thuộc tạp chí quốc tế uy tín (ISI: Q1, Q2, Q3 và Q4) và 03 báo cáo tại các Hội nghị quốc tế và 04 công trình tại các tạp chí chuyên ngành trong nước. Điều này thể hiện tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của các kết quả nghiên cứu của luận án đã đạt được.

     TS. Nguyễn Đông Sơn và GS.TS. Pedro Arce Dubois – tập thể cán bộ hướng dẫn đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. Ngoài ra, các ông cũng khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của NCS mà còn nhờ sự những ý kiến góp ý của các nhà khoa học và đồng nghiệp.

     Sau khi nghe NCS trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và các khách mời tham dự, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu. Với kết quả bỏ phiếu 5/7 phiếu xuất sắc, PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Nguyễn Thị Phương Thảo bảo vệ thành công luận án và chức mừng tập thể cán bộ hướng dẫn cùng trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân đã có thêm một học trò/giảng viên có trình độ tiến sĩ.

     TS. Trần Ngọc Toàn – Phó viện trưởng Viện NLNTVN đã gửi lời chúc mừng NCS Nguyễn Thị Phương Thảo đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Viện và chúc mừng tập thể cán bộ hướng dẫn đã hoàn thành nhiệm vụ đào tạo thế hệ trẻ đóng góp vào nguồn nhân lực của ngành. Kết quả NCS Nguyễn Thị Phương Thảo đạt được ngày hôm nay là minh chứng cho những thành công của việc tính liều chiếu trong và chiếu ngoài phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân ung thư. Ngoài ra, ông cũng cảm ơn tập thể cán bộ hướng dẫn và gia đình cũng như Lãnh đạo trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân đã luôn hỗ trợ tích cực cho nghiên cứu sinh.

     Trong niềm vui và xúc động, NCS Nguyễn Thị Phương Thảo trân trọng cảm ơn các thành viên của Hội đồng đánh giá luận án đã góp ý, chỉ bảo để NCS có thể tiếp tục hoàn thiện luận án của mình. Nghiên cứu sinh gửi lời cảm ơn và tri ân sự dìu dắt và dạy bảo của tập thể cán bộ hướng dẫn. Tập thể cán bộ hướng dẫn là người thầy cho dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn đồng hành và tiếp thêm động lực cho NCS, nếu không có sự hỗ trợ của các thầy thì NCS không thể hoàn thành luận án tiến sĩ một cách xuất sắc như vậy. Ngoài ra, NCS cũng gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên, là những người đã luôn sát cánh, luôn ủng hộ NCS trong học tập cũng như trong cuộc sống để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay..

Nguyễn Thúy Hằng, Trung tâm Đào tạo hạt nhân