VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Đàm Thị Thanh Thuỷ
  • Lượt xem: 45

Ngày 18/10/2020 tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau đại diện đoàn công tác của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nhằm hỗ trợ nghiên cứu nước ngầm và xói lở ven biển.

Đến dự buổi làm việc có bà Dương Thị Ngọc Tuyền, Trưởng phòng Tài nguyên nước, đại diện Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Cà Mau; Ông Đặng Quốc Nam, Phó trưởng phòng Tài nguyên nước; Bà Trang Thị Như, chuyên viên phòng Tài nguyên nước.

Đại diện Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) ông Nguyễn Kiên Chính, Phó giám đốc Trung tâm hạt nhân Tp. HCM; Ông Trịnh Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, điều phối viên Trung tâm hợp tác với IAEA về nước và môi trường;

Tại buổi làm việc Trung tâm Hạt nhân Thành phố Hồ Chí Minh đại diện cho Viện NLNTVN giới thiệu về việc ứng dụng kỹ thuật đồng vị thủy văn để nghiên cứu nước ngầm; Trung tâm hợp tác với IAEA về nước và môi trường thông tin về việc hỗ trợ thiết bị quan trắc môi trường nước đầu vào phục vụ nuôi trồng thủy sản kết hợp với vi lượng đất hiếm; Chuyên gia độc lập, tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, thông tin về biện pháp bảo tồn nguồn dược liệu trong rừng U Minh Hạ tại tỉnh Cà Mau; Đại diện Lãnh đạo Sở TNMT thông tin về một số kết quả nghiên cứu nước dưới đất hiện có của tỉnh Cà Mau.

Trên cơ sở những thế mạnh của Trung tâm Hạt nhân Thành phố Hồ Chí Minh và các hỗ trợ thiết bị của Trung tâm hợp tác với IAEA về nước và môi trường cũng như hiện trạng các nghiên cứu nước của tỉnh. Các thành viên đã thảo luận và thống nhất một số nội dung để trình lên Lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Cà Mau đề xuất xin phê duyệt chủ trương thực hiện 4 nội dung bao gồm:

  1. Tiếp tục duy trì các điểm quan trắc EC của dự án BGR thực hiện tại tỉnh Cà Mau kết hợp với phương pháp đồng vị để nghiên cứu, xác định cơ chế nhiễm mặn nước ngầm của các huyện ven biển.
  2. Hỗ trợ kỹ thuật cho Tỉnh trong nghiên cứu khả năng bổ cấp nước ngầm nông từ nước mưa, đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng nước dưới đất của tỉnh bền vững.
  3. Hợp tác trong quan trắc chất lượng nước đầu vào phục vụ cho hoạt động nuôi tôm quảng canh cải tiến trên địa bàn tỉnh Cà Mau (khoảng 30 điểm quan trắc).
  4. Nghiên cứu biện pháp bảo tồn nguồn dược liệu tại rừng U Minh Hạ do tác động của Biến đổi khí hậu.

GS.TS Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tiếp thân mật đoàn công tác của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Nguyễn Thị Liên, Phòng Hành chính – Tổng hợp