VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 48

     Được tổ chức thực sự hôm nay tại Hội nghị bên lề của Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA) lần thứ 64 , cuộc họp lần đầu tiên của IAEA thảo luận về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các ứng dụng hạt nhân, giới thiệu những cách thức mà các phương pháp tiếp cận dựa trên AI trong khoa học hạt nhân có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe con người, tài nguyên nước quản lý và nghiên cứu tổng hợp hạt nhân. Mở cửa cho công chúng, sự kiện đã quy tụ hơn 300 người từ 43 quốc gia và khởi động một cuộc đối thoại toàn cầu về tiềm năng của AI cho khoa học hạt nhân và những tác động liên quan đến việc sử dụng nó, bao gồm đạo đức và tính minh bạch.

     AI đề cập đến một tập hợp các công nghệ kết hợp dữ liệu số, các thuật toán xử lý và liên tục tăng sức mạnh tính toán để phát triển các hệ thống có khả năng theo dõi các vấn đề phức tạp theo những cách tương tự như logic và suy luận của con người. Công nghệ AI có thể phân tích một lượng lớn dữ liệu để “học” cách hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể, một kỹ thuật được gọi là học máy .

      Bà Najat Mokhtar, Phó Tổng giám đốc IAEA kiêm Trưởng ban Khoa học và Ứng dụng Hạt nhân cho biết: “Trí tuệ nhân tạo đang phát triển theo cấp số nhân. “Khả năng của AI trong việc nhận dạng các mẫu dữ liệu và phân tích hình ảnh có độ phân giải cao từ vệ tinh, máy bay không người lái hoặc scan(quét) trong y tế có thể cải thiện phản ứng nhanh đối với các trường hợp khẩn cấp nhân đạo, giúp các bác sĩ xác định ung thư và các bệnh khác, tăng năng suất nông nghiệp và theo dõi các cuộc di cư của động vật và biển.”

      Được ứng dụng vào khoa học hạt nhân, AI có tiềm năng thúc đẩy quá trình phát triển trong y học hạt nhân và điều trị ung thư, để đẩy nhanh tiến độ hướng tới hiện thực hóa sản xuất năng lượng nhiệt hạch, cũng như giúp bảo vệ nguồn nước toàn cầu khỏi bị khai thác quá mức và ô nhiễm, v.v.

      Bốn chuyên gia đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các lĩnh vực chính của ứng dụng AI trong khoa học hạt nhân và trả lời các câu hỏi từ những người tham gia trực tuyến.

AI cho giai đoạn và điều trị ung thư 

     Ông Jan Seuntjens, Giáo sư và Nhà Vật lý Y tế tại Đại học McGill ở Canada cho biết: “Ung thư học hiện đại, mặc dù rất tiên tiến, vẫn là một nỗ lực phù hợp cho tất cả mọi người”. “Điều này có nghĩa là phương pháp điều trị được chỉ định cho những bệnh nhân mắc một căn bệnh cụ thể vẫn còn rất nhiều điều chung chung hay nói cách khác là giống nhau từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác. AI cho chúng tôi cơ hội để việc điều trị được cá nhân hóa hơn nhiều, có tính đến tất cả thông tin hoặc dữ liệu mà chúng tôi có về bệnh nhân cụ thể đó ”.  

     Giáo sư Jan Seuntjens nhấn mạnh những cách AI có thể hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư thông qua việc giải thích hình ảnh được cải thiện, kế hoạch điều trị chính xác hơn và đường viền khối u cũng như thông qua xạ trị thích ứng – một quy trình xạ trị thích ứng với các biến thể giải phẫu bên trong của từng bệnh nhân.

    Ông May Abdel-Wahab, Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Con người của IAEA cho biết: “Việc hỗ trợ ra quyết định của các chuyên gia y tế có thể được hỗ trợ thông qua AI và máy học như những công cụ trong hộp công cụ chăm sóc sức khỏe của chúng ta”.

Thúc đẩy nghiên cứu tổng hợp hạt nhân với AI

     Phản ứng tổng hợp hạt nhân thể hiện cơ hội đạt được năng lượng dồi dào, an toàn và bền vững.

     Đối với nghiên cứu trong lĩnh vực này, đòi hỏi hoạt động thực nghiệm và lý thuyết đáng kể bao gồm vật lý plasma và khoa học vật liệu, trong số các lĩnh vực khác, các phương pháp dựa trên AI mang lại cơ hội đẩy nhanh tiến độ thực hiện năng lượng nhiệt hạch bằng cách tối đa hóa số lượng và khả năng ứng dụng của thông tin được trích xuất từ ​​thực nghiệm và dữ liệu mô phỏng.

     Ông David Humphreys, Nhà khoa học chính tại General Atomics, Hoa Kỳ, giải thích cách AI có thể cho phép dự đoán và kiểm soát các giải pháp cần thiết để vận hành nhà máy nhiệt hạch bền vững, an toàn và hiệu quả trong tương lai. Trong số các cơ hội AI và máy học để thúc đẩy nghiên cứu nhiệt hạch, ông đã chỉ ra việc tối ưu hóa việc lập kế hoạch thử nghiệm để giúp đẩy nhanh tiến độ đạt được kiến ​​thức mới và tối ưu hóa thời gian thực cho các kịch bản điều khiển plasma bằng cách sử dụng các thuật toán lấy từ cơ sở dữ liệu lớn được phát triển tại các cơ sở thực nghiệm nhiệt hạch trên toàn thế giới.

     Thiết lập cơ sở dữ liệu nhiệt hạch trực tuyến đầu tiên của IAEA, Cơ quan này đã công bố trong tuần này Hệ thống thông tin thiết bị nhiệt hạch (FusDIS) , chứa dữ liệu về hơn 100 thiết bị nhiệt hạch công cộng và tư nhân trên toàn thế giới hiện đang hoạt động, đang được xây dựng, đã đóng cửa hoặc đang được lên kế hoạch.

Bảo vệ nước và môi trường bằng AI

     Thực hành quản lý nước máy tác động như thế nào đến việc thất thoát nước? Địa điểm đánh bắt cá hồi ở Thái Bình Dương có thay đổi hàng năm không? Các nguồn cung cấp độ ẩm cho bão là gì? Có thể đưa ra những hiểu biết sâu sắc về những câu hỏi này bằng cách lập bản đồ quy mô lớn về các quá trình thủy văn và môi trường với sự hỗ trợ của máy học. Đây là những gì đã chứng minh Clement Bataille, Trợ lý Giáo sư tại Khoa Trái đất và Môi trường tại Đại học Ottawa ở Canada.

     AI có thể giúp quản lý các nguồn tài nguyên môi trường, thủy văn và sinh thái trong địa hóa đồng vị. Do khoa học đồng vị sử dụng một lượng lớn dữ liệu được chia sẻ trong các mạng và kho lưu trữ toàn cầu, bao gồm cả các mạng của IAEA , việc sử dụng AI đang trở nên quan trọng để thu được các kết quả có thể giải thích được và nâng cao hiểu biết của chúng ta về các quá trình môi trường và thủy văn, Bataille giải thích.

Vai trò của đạo đức AI trong việc định hình tương lai

     Việc sử dụng AI cũng có một yếu tố đạo đức, và đây là trọng tâm của sự can thiệp của Emma Ruttkamp-Bloem, Giáo sư tại Đại học Pretoria, Nam Phi và là chủ tịch Nhóm chuyên gia đặc biệtcủa UNESCO về đạo đức của AI.

     Chìa khóa cho một tương lai trong đó con người sống hòa hợp với nhau và với công nghệ là nhận ra rằng tác động của mối liên kết giữa các công nghệ AI với cuộc sống của con người cần được xem xét trên một chuỗi các mối quan tâm xã hội, chính trị, môi trường, giáo dục, khoa học và kinh tế. , Giáo sư Emma Ruttkamp-Bloem giải thích.

     Việc xem xét lại các yếu tố cốt lõi của giáo dục khi nói đến AI là điều cần thiết; Emma Ruttkamp-Bloem nói thêm không nên nhấn mạnh vào kỹ năng lập trình và kỹ thuật số mà còn phải tập trung vào tư duy tính toán.

     Được tổ chức nhằm giúp xây dựng hiểu biết chung về các ứng dụng và khả năng của AI đối với khoa học hạt nhân và ứng dụng, sự kiện này cũng giúp thúc đẩy các đề xuất hợp tác. Những điều này sẽ được theo dõi để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia có thể tận dụng tối đa công nghệ mới nổi này trong tương lai, Bà Mokhtar phát biểu.

Theo IAEA: https://www.iaea.org/newscenter/news/the-future-of-atoms-artificial-intelligence-for-nuclear-applications