VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Dương Thanh Tùng
  • Lượt xem: 75

     Ngày 08/5/2020, tại trụ sở Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, 59 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra Lễ kí kết “Biên bản ghi nhớ hợp tác khoa học – công nghệ và ứng dụng” giữa Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc (N-Water) và Trung tâm Đào tạo hạt nhân (NTC).

     Mục tiêu chung của việc ký kết biên bản ghi nhớ là phát huy có hiệu quả nguồn lực khoa học và công nghệ của hai cơ quan, khuyến khích và tạo điều kiện để hai bên tham gia giải quyết các nhiệm vụ và dự án của mỗi bên, triển khai ứng dụng các thành tựu và sáng chế khoa học công nghệ vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng của hai bên.

     Tham dự buổi lễ về Phía Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc có sự góp mặt của ông Nguyễn Chí Nghĩa – Liên đoàn trưởng, ông Luyện Đức Thuận – Phó Liên đoàn trưởng, ông Nguyễn Đỗ Lĩnh – Phó Liên đoàn trưởng, ông Phạm Trung Thành – Chánh Văn phòng, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Trưởng phòng kế hoạch tài chính. Về phía Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có sự tham dự của TS. Phạm Quang Minh – Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, TS. Trịnh Anh Đức – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đào tạo hạt nhân, ông Bùi Đăng Hạnh – Phó Trưởng ban phụ trách Ban hợp tác quốc tế cùng các cán bộ liên quan.

     Mở đầu buổi lễ là một đoạn phim ngắn giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành, cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ và các thành quả đạt được của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Tiếp nối chương trình, TS. Trịnh Anh Đức đã trình bày về tiềm năng của việc ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu nước, môi trường và biến đổi khí hậu, cụ thể như sử dụng kỹ thuật đồng vị để truy xuất nguồn gốc, truy xuất nguồn ô nhiễm, tính tuổi của nước v. v.. 

TS. Trịnh Anh Đức giới thiệu các ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu nước và môi trường

     Đại diện của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc, ông Nguyễn Đỗ Lĩnh – Phó Liên đoàn trưởng cũng đã có bài giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ và các thành quả đã đạt được của Liên đoàn trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển.

Ông Nguyễn Đỗ Lĩnh – Phó Liên đoàn trưởng giới thiệu về Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc

     Hai bên cũng đã trao đổi về các khả năng hợp tác và nghiên cứu cũng như phát triển các mối quan hệ với các tổ chức khoa học công nghệ nước ngoài. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân và đồng vị nhằm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đồng vị bền của nước ngầm đồng bằng Bắc Bộ, cũng như truy xuất nguồn gốc ô nhiễm của nước mặt và nước ngầm cũng được thảo luận nhằm mục đích hỗ trợ các nhà quản lý có cơ sở để đưa ra các quyết định đúng đắn trong việc khai thác và bảo vệ nguồn nước. Biên bản ghi nhớ gồm các nội dung chính như sau:

  1. Hai bên thường xuyên, định kỳ thực hiện trao đổi chuyên gia để định hướng xây dựng, cùng nhau mở mới các dự án khoa học – công nghệ (KHCN), ứng dụng sản xuất; tham gia các hội đồng KHCN, chuyên ngành, v.v., để thẩm định, giải quyết các nhiệm vụ KHCN, các nhiệm vụ ứng dụng, sản xuất có tính liên ngành, hợp tác xúc tiến các dự án đầu tư và tư vấn theo phương thức thích hợp mà hai bên cùng quan tâm hoặc một bên có đề nghị bằng văn bản.
  2. Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất thực hiện tổ chức giới thiệu các kết quả KHCN, sản phẩm ứng dụng, v.v., thông qua các hình thức hội thảo khoa học, tọa đàm hoặc cử các đoàn trực tiếp đến tham quan, nghiên cứu, trao đổi.
  3. NTC hỗ trợ cho N-Water trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ dưới các hình thức và cấp độ khác nhau, trong đó ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao trong các lĩnh vực mà NTC có lợi thế.
  4. N-Water hỗ trợ NTC trong triển khai các kết quả nghiên cứu khoa học ra thực địa, cung cấp các chuyên gia thực hiện các dự án mà NTC có yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi để NTC có thể khai thác các thế mạnh của N-Water vào thực tế KHCN và ứng dụng.
  5. Hai bên thống nhất hỗ trợ lẫn nhau để đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu KHCN và đồng hành trong các hợp tác trong nước và quốc tế cùng quan tâm.

Ông Trịnh Anh Đức (phải) và ông Nguyễn Chí Nghĩa (trái) ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

Buổi lễ kết thúc thành công tốt đẹp

     Kết thúc buổi lễ, biên bản ghi nhớ đã được ký kết với sự nhất trí cao của lãnh đạo hai đơn vị. Đây là một bước tiến quan trọng trong công cuộc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, cũng như ứng dụng các kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu nước và môi trường.

Lê Nhật Minh – Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Triển khai