VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Nguyễn Thúy Hằng
  • Lượt xem: 187

     Sáng ngày 18 tháng 12 năm 2019 tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ Vật lý cho nghiên cứu sinh (NCS) Doãn Thị Loan, chuyên ngành Vật lý nguyên tử và hạt nhân (mã số 9.44.01.06), với đề tài luận án: “Mô tả thống nhất phương trình trạng thái của chất hạt nhân và thế quang học Nucleon trên cơ sở trường trung bình vi mô”. Luận án được thực hiện với sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Đào Tiến Khoa.

     Đến tham dự Lễ bảo vệ có TS. Trinh Anh Đức – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, TS. Đỗ Công Cương – Phó Giám đốc Trung tâm Vật lý hạt nhân, TS. Võ Thị Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân cùng đông đảo bạn bè, đồng nghiệp và người thân của nghiên cứu sinh.

     Dưới sự chủ trì của GS.TSKH. Trần Hữu Phát, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Doãn Thị Loan trong suốt quá trình thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua. 

NCS Doãn Thị Loan Trình bày tóm tắt luận án

     Sau đó, NCS Doãn Thị Loan đã trình bày các kết quả nghiên cứu của mình. Theo đánh giá của các ủy viên phản biện: GS.TSKH. Trần Hữu Phát, GS.TS. Lê Hồng Khiêm, PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng, PGS.TS. Nguyễn Mậu Chung và các thầy trong Hội đồng: “Luận án là một công trình khoa học nghiêm túc, các kết quả thu được có giá trị khoa học. Luận án tập trung phát triển một mô hình trường trung bình mở rộng cho phép mô tả một cách vi mô và thống nhất chất hạt nhân và thế quang học nucleon. Đây là một trong những hướng nghiên cứu căn bản, có tính thời sự và ý nghĩa quan trọng đối với không chỉ vật lý hạt nhân, cấu trúc hạt nhân, phản ứng hạt nhân mà còn đối với vật lý thiên văn (nguồn gốc và sự hình thành của các sao neutron trong vũ trụ).” Các kết quả nổi bật của Luận án như:

     – Phát triển thành công một phương pháp trường trung bình HF mở rộng cho chất hạt nhân dựa trên lực CDM3Yn và tính tới hiệu ứng hiệu chỉnh RT;

     – Xây dựng thành công thế quang học nucleon-hạt nhân phi định xứ dựa trên việc thống nhất trường trung bình HF mở rộng với mẫu folding;

     – Đánh giá được ảnh hưởng quan trọng của số hạng hiệu chỉnh RT vào thế HF cũng như thế quang học nucleon-hạt nhân;

– So sánh được ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng thế quang học định xứ và phi định xứ lên tiết diện tán xạ đàn hồi nucleon-hạt nhân.

     Bên cạnh đó, các kết quả nổi bật của luận án đã được công bố trên 2 bài báo thuộc danh mục tạp chí ISI uy tín cao trong chuyên ngành là tạp chí Physical Review C (năm 2015) và Journal of Physics G (bài đã được nhận đăng năm 2019) và 1 bài trên tạp chí quốc gia uy tín Communications in Physics (năm 2018). Ngoài ra các kết quả của luận án cũng được báo cáo tại 4 hội nghị quốc gia từ năm 2016-2019. Tạp chí Physical Review C (Q1, IF=3.132) của NXB American Physical Society và Journal of Physics G (Q1, IF=3.534) của NXB IOPScience đều là các tạp chí uy tín rất cao trong chuyên ngành vật lý hạt nhân, do vậy các kết quả thu được trong luận án đều có giá trị khoa học cao.

    GS.TS. Đào Tiến Khoa – là thầy dẫn khoa học của NCS đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. Ông cũng cho biết kết quả Luận án của NCS được công bố trên các tạp chí Physical Review C và Journal of Physics G, đây là những tạp chí quốc tế ngành Vật lý hạt nhân có chỉ số IF (Impact Factor) và uy tín cao trên quốc tế. Để đạt được những kết quả trên, NCS ngoài việc hoàn chỉnh code Hartree-Fock cho chất hạn nhân vô hạn thì đã xây dựng thành công code tính thế quang học nucleon phi định xứ và triển khai tiếp code tính toán tán xạ theo phương pháp R ma trận, làm các công cụ cơ sở cho các công việc tính toán của Trung tâm Vật lý hạt nhân – Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân.

TS.Trịnh Anh Đức – Đại diện cơ sở đào tạo chúc mừng nghiên cứu sinh

        Sau hơn ba giờ làm việc nghiêm túc với những nhận xét và câu hỏi của Hội đồng, NCS Doãn Thị Loan đã trả lời thuyết phục từng vấn đề và đã hoàn thành xuất sắc buổi bảo vệ luận án của mình.

     Hội đồng đã bỏ phiếu thông qua luận án với kết quả đạt được 7/7 phiếu đồng ý và đề nghị Viện NLNTVN cho phép NCS Doãn Thị Loan đạt học vị tiến sĩ.

Hội đồng chúc mừng nghiên cứu sinh Doãn Thị Loan

     Trong niềm vui và xúc động, NCS Doãn Thị Loan trân trọng cảm ơn các thành viên của Hội đồng chấm luận án đã góp ý, chỉ bảo để NCS có thể tiếp tục hoàn thiện hướng nghiên cứu của mình. NCS Doãn Thị Loan gửi lời cảm ơn và tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của GS.TS. Đào Tiến Khoa. Cùng với đó, NCS cũng gửi lời cảm ơn tới bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là gia đình – nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay.

Nguyễn Thúy Hằng – Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Triển khai