VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Trần Trầm
  • Lượt xem: 182

     Geant4 là phần mềm mô phỏng tính toán dựa trên phương pháp xác suất monte carlo tương tự như MCNP, với nhiều ứng dụng trong lĩnh vực vật lý năng lượng cao, trong nghiên cứu bức xạ, trong không gian và trong y học. Geant4 nghiên cứu các hạt, tồn tại trong thời gian từ ngắn đến dài, cho dải năng lượng từ hàng chục eV đến thang TeV, trong các quá trình vật lý như điện từ, hadronic, phân rã, quang học. Quá trình chuyển neutron từ năng lượng thấp xuống năng lượng nhiệt cũng có thể được mô phỏng bằng phần mềm này. Trong y học, nó có thể được sử dụng để mô hình hóa các hư hỏng sinh học gây ra bởi bức xạ ion hóa ở kích thước cỡ DNA. Tuy nhiên khác với MCNP, đây là phần mềm mã nguồn mở được viết dựa trên phần mềm C++, do đó học viên có thể sử dụng công cụ này một cách miễn phí. Với mục đích giới thiệu và bồi dưỡng kiến thức về chương trình Geant4, Trung tâm Đào tạo hạt nhân đã tổ chức khóa học bồi dưỡng về “Chương trình Geant4 và ứng dụng” từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 12 năm 2019.

     Phát biểu khai giảng Khóa học, TS.Trịnh Anh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của mô phỏng bằng phần mềm trong nghiên cứu, nhất là trong các lĩnh vực hạt nhân, năng lượng cao, trong y học hay trong không gian. Tuy với nhu rất cầu lớn của các cán bộ nghiên cứu, họ vẫn còn rất khó khăn trong việc sử dụng các phần mềm, nhất là những phần mềm bản quyền. Vì vậy, khóa học này sẽ là cơ hội tốt cho các học viên để làm quen và nắm bắt được phần mềm geant4, một phầm mềm miễn phí và có rất nhiều ứng dụng.  

TS.Trịnh Anh Đức phát biểu khai mạc Khóa học

     Tham gia khóa học có 20 học viên là các cán bộ đến từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các Viện nghiên cứu và Trung tâm nghiên cứu trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM), cũng như các giảng viên và sinh viên đến từ các trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Bách khoa Hà Nội. Khóa học sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần, từ 16 đến 20 tháng 12 năm 2019, với nội dung bao gồm cài đặt phần mềm, lý thuyết tổng quan và chủ yếu là các bài thực hành trên máy tính. Giảng viên tham gia giảng dạy và hướng dẫn là TS. Lê Tuấn Anh và TS. Phan Việt Cương, hai chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong sử dụng Geant4, đến từ Trung tâm nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ, VINATOM.

TS. Lê Tuấn Anh giới thiệu tổng quan về phần mềm GEANT4

Các học viên tham gia khóa học GEANT4 và ứng dụng

     Khóa học này bao gồm các nội dung: “Giới thiệu và cài đặt Geant4, Giới thiệu về tài liệu và cách xây dựng chương trìnhtrong Geant, Giao diện người dùng và các mode chạy Geant4, Vật liệu và hình học trong Geant4, và Phần vật lý trong Geant4”. Khóa học này được tổ chức, ngoài mục đích tăng cường khả năng chuyên môn, với kỳ vọng giới thiệu và cung cấp cho các học viên công cụ tính toán mã nguồn mở miễn phí trong bối cảnh mà các học viên, cán bộ nghiên cứu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề bản quyền phần mềm.

Trần Thanh Trầm – Phòng Đào tạo, Nghiên cứu và Triển khai