VIỆN NĂNG LƯỢNG NGUYÊN TỬ VIỆT NAM

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HẠT NHÂN

NUCLEAR TRAINING CENTER

  • Vũ Hoàng Hải
  • Lượt xem: 204

     Sáng ngày 04/10/2017, Lễ bế giảng Khóa bồi dưỡng kỹ năng viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh đã được tổ chức tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Tới dự buổi lễ bế giảng có sự tham dự của đại diện Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo, ban tổ chức lớp học, giảng viên và học viên của Khóa bồi dưỡng.

     Khóa bồi dưỡng diễn ra từ ngày 18/9 đến ngày 04/10/2017 tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, với mục tiêu cung cấp kiến thức cơ bản để chuẩn bị cho một công bố khoa học bắt đầu từ ý tưởng xây dựng bài báo cho đến việc lựa chọn tạp chí quốc tế để gửi bài, đã thu hút nhiều sự quan tâm của các cán bộ nghiên cứu đang làm việc tại các đơn vị trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN), Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ.

     Viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh đòi hỏi về mặt thời gian cũng như nhiều kỹ năng từ người viết, để đảm bảo mục tiêu của Khóa học, Ban tổ chức đã bố sắp xếp thời gian học với tần suất 01 buổi trong một ngày với nội dung học phù hợp để đảm bảo thời gian cho các học viên trao đổi học thuật với các giảng viên và thời gian thực hiện các bài tập thực hành để củng cố kỹ năng được truyền tải ở trên lớp, và có thời gian ôn lại bài ngoài giờ học.

     Xuyên suốt Khóa học, các học viên không chỉ được “truyền cảm hứng” trong việc viết bài báo khoa học từ những giảng viên – cũng là các nhà khoa học uy tín trong ngành đã nhiều công trình công bố trên các tạp chí uy tín của quốc tế, mà còn học hỏi những kỹ năng bổ trợ (sub-skills) cho kỹ năng viết bài báo khoa học bằng tiếng Anh. Trong đó, các kỹ năng như: chiến lược  sử dụng và “sử dụng lại” (re-use) ngôn ngữ tiếng Anh phù hợp văn phong của một công bố khoa học; xây dựng dàn ý (outline) cho cả bài báo và từng phần của bài báo theo cấu trúc IMRAD (Introduction – Method – Results & Discussion); sử dụng bảng biểu, xử lý số liệu, lý giải những con số “biết nói” và tất suy (Implication) là những nội dung được các học viên quan tâm và đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, các kỹ năng khác như: quá trình chọn lọc; sắp xếp thông tin trong loạt tài liệu tham khảo được dùng cho bài báo; việc trích dẫn; tránh đạo văn; hay toàn bộ quá trình gửi bản thảo đến khi phản biện, trả lời phản biện, và được xuất bản cũng thu hút sự quan tâm của các học viên.

Đại diện Ban Giám đốc Trung tâm Đào tạo, ban tổ chức lớp học cùng các giảng viên và học viên của khóa bồi dưỡng tại Lễ bế giảng

     Quá trình học tập của các học viên được đánh giá thông qua việc hoàn thành các bài tập thực hành để củng cố kỹ năng được truyền tải và nộp bài cho giảng viên đúng hạn. Ngoài chất lượng các sản phẩm đã thực hiện, kết quả đánh giá cuối cùng còn được căn cứ vào sự chuyên cần, ý thức tham gia tích cực, xây dựng bài học của từng học viên. Theo đó, các học viên đi học đầy đủ, nhưng không nộp bài tập hoặc bài tập không đạt yêu cầu sẽ không được cấp chứng chỉ. Đối với các học viên vì lý do công việc mà không thể tham gia tất cả các học phần, nhưng nộp bài đầy đủ và có chất lượng, không đạo văn, hăng hái đóng góp xây dựng bài mỗi khi tham gia lớp học vẫn được công nhận và được trao chứng chỉ. Tại buổi lễ, GS. Đào Tiến Khoa, đại diện cho các giảng viên của khóa bồi dưỡng, trao Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học năm 2017 cho các học viên, kèm theo những lời động viên từng bạn tiếp tục nỗ lực và nuôi dưỡng niềm say mê nghiên cứu và công bố khoa học.

Học viên Vũ Thanh Huyền – Cục An toàn bức xạ và hạt nhân nêu cảm nhận về khóa học

     Đại diện cho toàn thể học viên Khóa học, học viên Vũ Thanh Huyền đến từ Cục An toàn bức xạ và hạt nhân gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Ban tổ chức lớp học cùng các giảng viên đã tổ chức một lớp học có ý nghĩa đối với người học, ngoài các kiến thức và kỹ năng phục vụ cho việc viết bài khóa khoa học bằng tiếng Anh, học viên còn nhận được “nguồn cổ vũ và động viên” trong công tác nghiên cứu và công bố kết quả nghiên cứu đến từ các giảng viên uy tín và nhiều kinh nghiệm. Qua đó, các học viên cũng bày tỏ nguyện vọng trong thời gian tới Trung tâm Đào tạo hạt nhân sẽ tổ chức khóa học kỹ năng viết báo khoa học bằng tiếng Anh tiếp theo cũng như các khóa học kỹ năng khác.

Ông Lê Đại Diễn phát biểu tại Lễ bế giảng

     Kết thúc buổi lễ ông Lê Đại Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, đại diện cho Ban tổ chức lớp học gửi lời cảm ơn đến các giảng viên và các bạn học viên đã cùng nhau làm nên sự thành công của khóa học. Ông Lê Đại Diễn cũng cảm ơn các ý kiến đóng góp của các bạn học viên cùng với thông tin khảo sát sẽ hỗ trợ Trung tâm Đào tạo hạt nhân trong việc xây dựng các chương trình đào tạo hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Phạm Thị Thu Trang – Trung tâm Đào tạo hạt nhân